Hủy
Phong Cách Sống

Phim Thổ Nhĩ Kỳ giành giải Cành cọ Vàng tại LHP Cannes

Chủ Nhật | 25/05/2014 08:14

"Winter Sleep" (Tạm dịch: Ngủ đông), bộ phim tâm lý của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan đã vượt qua nhiều "đối thủ" để giành giải Cành cọ Vàng, giải thưởng cao nhất trong Liên hoan phim Cannes 2014.
 

Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan (giữa) nhận Càng cọ vàng từ tay đạo diễn Quentin Tarantino và nữ diễn viên Uma Thurman (Nguồn: Reuters)
Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan (giữa) nhận Càng cọ vàng từ tay đạo diễn Quentin Tarantino và nữ diễn viên Uma Thurman (Nguồn: Reuters)

"Winter Sleep" với thời lượng 196 phút được xem là một trong những bộ phim dài nhất từng giành giảithưởng Cành cọ Vàng.

Được xây dựng dựa trên 3 truyện ngắn của cố nhà văn Anton Chekhov, bộ phim kể về một cựu diễnviên đau khổ vì hôn nhân tan vỡ, sống biệt lập trong vùng núi cằn khô ở vùng Anatolia (Thổ NhỹKỳ).

Bộ phim đã cung cấp cho người xem thực trạng sự phân chia sâu sắc giữa giàu và nghèo, quyền lựcvà địa vị thấp kém trong xã hội Thổ Nhĩ Kỳ. Với tính nhân văn sâu sắc cùng nhiều cảnh sắc được môtả khắc nghiệt nhưng lại mang chiều sâu và vẻ đẹp đầy chất thơ xuất hiện trong phim, "Ngủ đông"đã thực sự thuyết phục ban giám khảo và đông đảo người xem.

Khi biết tin mình đạt giải thưởng cao quý trên, đạo diễn Nuri Ceylan đã vô cùng xúc động khichiến thắng của ông đúng vào dịp kỷ niệm 1 thế kỷ điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ ra đời.

Ông chia sẻ muốn dành giải thưởng này cho những thanh niên trẻ Thổ Nhĩ Kỳ, những nạn nhân xấu sốthiệt mạng trong vụ sập hầm mỏ và các cuộc biểu tình phản đối chính phủ năm 2013. Đây là lần thứhai, một bộ phim của Thổ Nhĩ Kỳ giành được giải Cành cọ Vàng.

Đạo diễn danh tiếng người Thổ Nhĩ Kỳ này là một gương mặt đã khá quen thuộc ở Liên hoanphim Cannes lần thứ 67.

Ông từng giành giải Grand Prix (Giải thưởng lớn) năm 2011 cho bộ phim xuất sắc "OnceUpon A Time In Anatolia" (Tạm dịch: Một thuở ở Anatolia). Ngoài ra, ông Nuri cũng từng giànhgiải Đạo diễn xuất sắc nhất ở Cannes cho bộ phim "Three Monkeys" (Ba con khỉ) năm2008.

Sau "Ngủ đông" của đạo diễn Nuri, bộ phim "Le Meraviglie" (The Wonder) của đạo diễn người Italy- Alice Rohrwacher, lấy bối cảnh ở vùng đồng quê Tuscan xoay quanh cuộc sống của một gia đình Italytrước những thay đổi trong một mùa hè nóng bức, đã giành giải Grand Prix, giải cao thứ 2tại Liên hoan phim Cannes.

Trong khi đó, đạo diễn trẻ (24 tuổi) người Canada Xavier Dolan giành Giải thưởng của Bangiám khảo cho phim Mommy, đồng giải thưởng với phim "Goodbye to Language 3D" của đạo diễngạo cội Jean-Luc Godard.

Hollywood cũng đã chứng kiến "Foxcatcher" (Võ sĩ đấu vật) mang về giải thưởng Đạo diễn xuất sắcnhất cho đạo diễn người Mỹ, Bennett Miller.

Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất được trao cho Julianne Moore với vai diễn một ngôi saođiện ảnh đã hết thời trong bộ phim "Maps to the Stars" (Đường tới các ngôi sao).

Nam diễn viên Timothy Spall đóng vai danh họa Anh Quốc Turner trong phim Mr. Turner đoạtgiải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Như vậy, sau hơn 10 ngày diễn ra sôi động, Liên hoanphim Cannes 2014 đã khép lại vào tối 24/5 với chiến thắng vẻ vang dành cho đạo diễn ThổNhĩ Kỳ, Nuri Bilge Ceylan.

Sau đây là Danh sách các giải thưởng chính trong LHP Cannes 2014:

Cành cọ Vàng: Winter Sleep, đạo diễn: Nuri Bilge Ceylan Giải thưởng lớn: Le Meraviglie (The Wonders), đạo diễn: Alice Rohrwacher Đạo diễn xuất sắc nhất: Bennett Miller cho phim Foxcatcher Giải thưởng Ban giám khảo: Mommy, đạo diễn: Xavier Dolan và Goodbye to Language, đạo diễn:Jean-Luc Godard Kịch bản xuất sắc nhất: Andrey Zvyagintsev và Oleg Negin cho phim Leviathan Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Julianne Moore trong Maps to the Stars Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Timothy Spall trong Mr. Turner Máy quay vàng: Party Girl, các đạo diễn: Marie Amachoukeli, Claire Burger, Samuel Theis Phim ngắn: Leidi, đạo diễn: Simón Mesa Soto Hạng mục Un Certain Regard (Một Cái Nhìn Khác hay Nhãn Quan Độc Đáo) Giải Một cáinhìn khác: Feher Isten (White God), đạo diễn Kornel Mundruczo Giải thưởng Ban giáo khảo: Turist, đạo diễn Ruben Ostlund Giải Đặc biệt: The Salt of the Earth, đạo diễn Wim Wenders và Juliano Ribeiro Salgado. Giải Ensemble Prize: Party Girl, đạo diễn Marie Marie Amachoukeli, Claire Burger và SamuelTheis. Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất: David Gulpilil trong phim Charlie's Country, đạo diễn bởi Rolfde Heer.

Nguồn DNSG


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới