Hủy
Phong Cách Sống

Nghệ thuật bàn tiệc - sự tinh tế trong văn hóa giao tiếp!

Thứ Sáu | 20/09/2013 18:51

Liệu bạn có thể thể hiện được sự lịch lãm khi tham gia một buổi tiệc sang trọng, trước mắt bạn là đủ các loại dao, dĩa, thìa, đĩa, ly.
 

Hãy tạm khoan không nói về mâm cơm gia đình vì nó đã quá quen thuộc với bạn. Bây giờ chúng ta sẽ nói về bữa tiệc sang trọng và những quy tắc bàn ăn, những điều mà có lẽ không phải ai cũng có cơ hội được biết và trải nghiệm.

Bạn sẽ làm gì với bàn tiệc này?Bạn sẽ làm gì với bàn tiệc này?

Trước tiên hãy nói về những quy tắc căn bản nhất về thứ tự sắp xếp bàn ăn:

Đĩa ăn chính được đặtchính giữa chỗ ngồi và thẳng phía trước thực khách. Đĩa ăn bánh mì bơ được đặt ở phía trên và bêntrái đĩa ăn chính.

Khăn ăn được gấp gọn,đặt phía trên cùng hoặc bên trái đĩa ăn chính.

Dĩa salad được đặt ngaycạnh đĩa ăn ăn chính, cách đĩa ăn chính khoảng 2,5cm. Bên trái dĩa salad là dĩa ăn và ngoài cùng làdĩa ăn tráng miệng (nếu có). Tùy cách sắp xếp bàn tiệc thì có thể có thêm dĩa ăn cá, được đặt phíabên trái dĩa ăn.

Dao ăn được đặt bên phải, ngay cạnh đĩavà lưỡi dao quay vào phía trong đĩa, cách đĩa khoảng 2,5cm.

Bên phải dao ăn là dao ăncá. Đây là loại dao có lưỡi to bản và không có lưỡi cắt, răng cưa rất nhỏ giúp tách cá rakhỏi xương mà không lo xương cá bị dao cắt đứt.

Nếu trong thực đơn không có món cá thì dao ăn cá sẽđược thay thế bằng dao ăn steak (các loại thịt như thịt bò hoặc thịt cừu). Đây làloại dao đầu nhọn, có răng cưa lớn hoặc lưỡi có sóng giúp cắt những miếng thịt dai dễ dàng hơn.

Dao bơ được đặt trên đĩa ăn bánh mì, vuông góc với dĩa. Đây là loại dao có bảnlưỡi dao rộng, chắc, không quá dài và mỏng , lưỡi dao trơn không có răng và không bén lắm. Nếu cósoup thì sẽ có thêm 1 chiếc thìa soup được đặt ngoài cùng, bên phải dao ăn cá hoặcdao ăn steak (nếu có).

Theo quy tắc thì thực khách sẽ cầmdao tay phải và dĩa tay trái. Sau khi cắt thịt hoặc thức ăn xong thì có thể đổi dĩa sang tay phải(nếu thực khách thuận tay trái thì có thể cầm luôn dĩa bằng tay trái).

Tuy nhiên, ở châu Âu hiệnnay, trên bàn tiệc, sau khi cắt thức ăn xong, thực khách vẫn giữ nguyên dĩa ở tay trái. Điều này đãtrở thành một thói quen ở rất nhiều các bàn tiệc châu Âu, nhưng nếu thực khách đổi tay cầm dao vàdĩa thì vẫn không có vấn đề gì. Có một mách nhỏ cho các bạn là đối với tiệc chiêu đãi hoặc tiệc giađình, nếu bạn là người thuận tay trái thì bạn nên báo trước với gia chủ để tiện cho việc sắp xếpbàn ăn.

Dao ăn cá truyền thống.Dao ăn cá truyền thống.


Trên một bàn tiệc tiêu chuẩn thìthường được đặt 3 loại ly là ly vang trắng, ly vang đỏ và ly uống nước. Ly uống nước đượcđặt ở chính phía trên dao ăn, phía bên phải là ly vang đỏ và ly vang trắng được đặt sao cho 3 chiếcly tạo thành hình tam giác. Tùy bữa tiệc mà có thể có thêm ly champagne và ly sherry.

Ly vang trắngvà ly vang đỏ hình dáng giống nhau nhưng kích thước khác nhau. Vang trắng thường uống lạnh, vì vậythực khách sẽ uống từng chút một vang trắng được rót trong một cái ly nhỏ nhằm giữ nhiệt tốt hơn.

Vang trắng thường được dùng kèm với các loại hải sản. Vang đỏ không cần uống lạnh nên được róttrong một cái ly to hơn và thường được dùng kèm với các loại thịt đỏ như thịt bò hoặc thịt cừu.

Ngoài những điều trên, còn một quy tắc nhỏ xuyên suốt bữa ăn và có thể giúp bạn thể hiện sự tinhtế, lịch lãm của bản thân mình. Đó là thứ tự phục vụ các món ăn. Thông thường,trên một bàn tiệc, thực khách sẽ được phục vụ lần lượt món khai vị, món chính, đồ uống kèm theo(nếu có) và món tráng miệng.

Việc lựa chọn các món sao cho phù hợp với khẩu vị, đúng mùa, đúng chấtsẽ thể hiện bạn hiểu biết và tinh tế tới đâu. Nhưng quy tắc trên cũng mới chỉ là những quy tắc cơbản trong vô vàn các quy tắc bàn ăn bạn nên biết nếu muốn trở nên lịch lãm, tinh tế hơn và đặc biệtnếu bạn là một chàng trai thì đây là một trong những bước vô cùng quan trọng để bạn thể hiện sựhiểu biết và sự quyến rũ của mình ngay trên bàn tiệc!

Giờ thì bạn đã biết là nên làm gì với một bàn tiệc như thế này rồi chứ!Giờ thì bạn đã biết là nên làm gì với một bàn tiệc như thế này rồichứ!

Nguồn Manup


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới