Hủy
Phong Cách Sống

Tỉ phú Bill Gates quyên góp thêm 150 triệu USD cho cuộc chiến chống COVID-19

Thiên Vân Thứ Năm | 16/04/2020 21:39

ads

Vợ chồng tỉ phú Bill Gates. Ảnh: NYT

Tổ chức Bill & Melinda Gates Foundation đã quyên góp thêm 150 triệu USD để đối phó với COVID-19, trong lúc ông Tổng thống Mỹ tuyên bố ngừng hỗ trợ cho WHO.
 

Với phần đóng góp này, tổng số tiền quyên góp của Tổ chức Bill & Melinda Gates Foundation đã lên tới 250 triệu USD.

Bill & Melinda Gates Foundation hiện đang là tổ chức quyên góp nhiều nhất cho WHO, chỉ sau Mỹ. “Chúng tôi có trách nghiệm phải đoàn kết để chống lại cuộc khủng hoảng toàn cầu này”, bà Melinda Gates, Phó Chủ tịch của Bill & Melinda Gates Foundation, cho biết trước khi tuyên bố quyên góp thêm tiền.

“Bên cạnh việc đóng góp vào quá trình phát triển phương thức chẩn đoán, cách điều trị và vaccine, Quỹ sẽ hỗ trợ các nỗ lực chống lại dịch COVID-19 ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Tại những quốc gia này, các nhà lãnh đạo và nhân viên y tế đang đóng vai người hùng để bảo vệ cộng đồng và kìm hãm đà lây lan của đại dịch”, bà nói.

“Rõ ràng, đây là đại dịch toàn cầu và giải pháp duy nhất chỉ hữu hiệu khi được áp dụng trên toàn cầu”, Mark Suzman, CEO của Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation, nói với Telegraph. “Xét cho cùng, chúng ta cần tiêm vắc-xin phòng ngừa cho mọi cư dân trên hành tinh này. Thế nhưng, cần phải mất hơn 1 năm nữa mới đến thời điểm đó. Vì vậy, trong lúc đó, chúng tôi đang xem xét những cách để giảm thiểu số ca tử vong và những tác động đến kinh tế-xã hội”.

Theo các ước tính đáng tin cậy nhất, vaccine  COVID-19 cần thêm 12-18 tháng nữa để phát triển.

Thế nhưng, một số chuyên gia lo ngại rằng việc triển khai chương trình tiêm chủng toàn cầu có thể cần nhiều thời gian hơn và một số quốc gia chưa thể chuẩn bị các giải pháp bền vững trong khoảng thời gian phát triển vaccine.

Ảnh: Telegraph
Ảnh: Telegraph

 “Trong trường hợp thông thường, sẽ mất 5-10 năm để phát triển vaccine và chi phí trung bình sẽ khoảng 1 tỉ USD”, bác sĩ Jerome Kim, Tổng Giám đốc của Viện Vắc-xin Quốc tế. “Trong những trường hợp bất thường như hiện nay, chúng ta sẽ rút ngắn thời gian phát triển vaccine xuống còn 12-18 tháng”.

 “Thế nhưng đó là chưa tính tới lượng thời gian để Liên minh Đổi mới sáng tạo Sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) phê duyệt. Và chưa tính tới lượng thời gian cần thiết để nhóm của WHO chấp thuận. Bên cạnh đó, cũng chưa tính tới phần thời gian sản xuất và phân phối vắc-xin”, ông nói thêm.

Rào cản lớn nhất trong việc phát triển vaccine là thử nghiệm trên cơ thể người ở quy mô lớn. Cần phải thử nghiệm xem liệu có những tác dụng phụ không mong muốn đối với một số nhóm người – có thể là người phụ nữ đang mang thai, những đứa trẻ và người già. “Quá trình thử nghiệm này cực kỳ quan trọng vì phải tiêm chủng cho 7 tỉ người trên hành tinh”, ông Suzman giải thích.  

Trong khi đó, xuất hiện lo ngại là những người nghèo nhất thế giới không còn thời gian để chờ đợi “vaccine thần kỳ” ra đời.

"Đó là lý do tại sao thế giới phải chung tay để đẩy nhanh tiến trình và thiết lập giải pháp bền vững trên diện rộng", Tiến sĩ David Nabarro – đặc phái viên về COVID-19 tại WHO – cho hay. “Không có sự đoàn kết, chúng ta không thể thắng. Chúng ta không thể dành quá nhiều thời gian để nhìn về phía sau. Chúng ta buộc phải tập trung vào những khó khăn hiện tại. Đây là chuẩn bình thường mới mà chúng ta phải làm quen và nếu chúng ta còn tranh cãi về nó, virus sẽ len lõi và lây nhiễm giữa chúng ta”.

“Rồi sau đó, chúng ta sẽ tự hỏi tại sao chúng ta không hành động chóng hơn? Tại sao không phát triển một giải pháp chiến lược đồng nhất hơn và thực hiện nó một cách hợp lý?”, ông nói thêm.

Cuối tuần trước, ông Bill Gates viết: “Virus không quan tâm đến biên giới. Thậm chí, nếu các quốc gia giàu có thành công trong việc kiềm hãm đại dịch trong vài tháng tới, COVID-19 vẫn có thể trở lại nếu đại dịch vẫn còn bùng phát nghiêm trọng ở những nơi khác. Nhiều khả năng, việc một khu vực nào đó trên hành tinh này tái bùng phát đại dịch COVID-19 chỉ còn là vấn đề thời gian”.

“Để đánh bại đại dịch này đòi hỏi sự hợp tác và nguồn tài trợ quốc tế chưa từng có”, ông Gates nói thêm.

Nguồn Telegraph


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới