Hủy
Phong Cách Sống

Kho chứa quà tặng kỳ lạ của lãnh đạo Triều Tiên

Thứ Tư | 07/08/2013 15:02

Viện trưng bày quà tặng có đủ loại quà tới từ 184 nước, trong đó Trung Quốc và Nga là hai nước tặng nhiều quà nhất.
 

Ở Triều Tiên, một tấm da gấu nguyên con là một trong hàng nghìn món quà tặng có 'ý nghĩa' được trưng bày để tôn vinh người khai sinh Triều Tiên, cố lãnh tụ Kim Nhật Thành (Kim Il Sung). Cựu lãnh đạo người Ru-ma-ni Nicolae Ceausescu là người đã gửi tặng món quà này. Món quà chiếm một vị trí trang trọng trong Viện trưng bày ở Hyangsan, nằm ở phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

Tên đầy đủ của nơi trưng bày các món quà đặc biệt là Viện trưng bày Hữu nghị. Nơi đây tập hợp 112,225 món quà gồm các loại bình, tranh vải bạt, đồ dùng quân đội và nhiều loại quà kỳ lạ. Chúng là các hiện vật dành tặng cho Kim Nhật Thành, con trai Kim Chính Nhật (Kim Jong Il) và lãnh đạo đương thời của Triều Tiên, Kim Jong Un, đến từ 184 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Tính cho tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc và Nga là hai nước đóng góp nhiều nhất trong 'kho' quà trên.

Bên ngoài Viện trưng bày quà tặng Triều Tiên.
Bên ngoài Viện trưng bày quà tặng Triều Tiên.

Sảnh trưng bày các món quà từ 184 quốc gia.
Sảnh trưng bày các món quà từ 184 quốc gia.

Một chuyến du lịch thăm Viện trưng bày Hữu nghị bắt đầu khi khách du lịch giáp mặt với một người lính đứng gác tại cửa ra vào. Tại đây, mọi hình thức chụp ảnh, quay phim, ghi chép bị cấm. Các thiết bị như máy ảnh, điện thoại, bút viết bị buộc phải để bên ngoài.

Một bức tượng đá Kim Chính Nhật ngồi trên ghế được đặt ngay sảnh Viện trưng bày. Hiện nay, nhiều nước vẫn tiếp tục tặng vị lãnh tụ quá cố của Triều Tiên nhiều món quà quý.

Tượng đá trắng tạc hình ông Kim Chính Nhật.
Tượng đá trắng tạc hình ông Kim Chính Nhật.

Một bảng chú thích nhỏ viết rõ 'Những đất nước kẻ thù cũng đã gửi tặng nhiều món quà tới ngài chủ tịch Kim Chính Nhật và kính nể ngài Kim Nhật Thành, đồng thời bị ấn tượng vô cùng trước nhân cách lớn và ưu điểm đáng nể của hai vị lãnh đạo'.

Các món quà từ các 'kẻ thù'

Ở đây có một số món quà từ 'đất nước kẻ thù' Hoa Kỳ. Cựu Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Madeleine Albright từng tặng ông Kim Chính Nhật một chiếc đĩa bạc khi bà tới thăm Triều Tiên hồi tháng 10/2000. Thêm vào đó, bà Albright cũng tặng một quả bóng rổ có chữ ký của siêu sao bóng rổ chuyên nghiệp Mỹ Michael Jordan cho ông Kim (có thông tin ông Kim rất hâm mộ đội bóng rổ NBA).

Ngoài ra, còn có một chiếc gạt tàn lớn, là quà của cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter và phu nhân khi họ tới thăm Triều Tiên năm 1994.

5. Quả bóng rổ Mỹ, có chữ ký của siêu sao NBA Michael Jordan, là quà của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ dành cho Kim Il Sung.
Quả bóng rổ Mỹ, có chữ ký của siêu sao NBA Michael Jordan, là quà của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ dành cho Kim Chính Nhật.

3. Một gạt tàn thuốc lá, quà của cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter tặng Kim Jong Il năm 1994.
Một gạt tàn thuốc lá lớn, quà của cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter tặng Kim Chính Nhật năm 1994.

Phòng trưng bày tiếp theo của Viện bảo tàng có một chiếc tàu hỏa, quà của lãnh đạo Liên Xô tặng Triều Tiên năm 1945. Nơi đây cũng trưng bày chiếc xe hơi mà Stalin tặng Kim Chính Nhật trong thời kỳ chiến tranh Hàn Quốc hồi đầu những năm 1950. Đến năm 1953, lãnh tụ Trung Hoa Mao Trạch Đông cũng tặng lãnh tụ Triều Tiên một con tàu hỏa khác.

4. Nhiều quốc gia, trong đó có cả Guinea tặng quà cho lãnh đạo Triều Tiên.
Nhiều quốc gia, trong đó có cả Guinea tặng quà cho lãnh đạo Triều Tiên.

2. Một món quà từ hãng tin CNN Mỹ.
Một món quà từ hãng tin CNN Mỹ.

Thêm vào đó, ở đây còn có một con ốc sên hóa thạch (quà của cựu tổng thống Madagascar) hoặc ngà voi (quà của lãnh đạo Guinea).

Hướng dẫn viên du lịch trong chuyến đi này khẳng định rằng đa số ngà voi trên thế giới đều tụ họp trong Viện trưng bày này.

Theo những đĩa DVD bán ngoài các cửa hàng lưu niệm, đã có khoảng 3,7 triệu khách tham quan tới đây kể từ khi Viện trưng bày mở cửa từ năm 1978 đến năm 2010. Trong đó, một nửa triệu khách là người nước ngoài hoặc người Hàn Quốc.

Nguồn CNN/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới