Hủy
Phong Cách Sống

Tháng phim tôn vinh đạo diễn Đặng Nhật Minh tại TP.HCM

Lê Phan Thứ Năm | 21/09/2023 13:58

Một cảnh trong phim Cô Gái Trên Sông (1987). Ảnh: Tư liệu

Bản thân đạo diễn cùng được vinh danh tại nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.
 

Tháng phim có tên Bây Giờ Đã Đến Tháng Mười, lấy cảm hứng từ phim Bao Giờ Cho Đến Tháng Mười của đạo diễn Đặng Nhật Minh, do Trigger Film Academy, Storii và DCINE phối hợp tổ chức. Khán giả yêu điện ảnh sẽ được tiếp cận 9 tác phẩm quan trọng của đạo diễn nói riêng và điện ảnh Việt nói chung, trong đó gồm nhiều tác phẩm kinh điển. Đó là Bao Giờ Cho Đến Tháng Mười (1984), Cô Gái Trên Sông (1987), Mùa Ổi (2000), Tháng Năm, Những Gương Mặt (1977), Thương Nhớ Đồng Quê (1995), Trở về (1994), Thị Xã Trong Tầm Tay (1983), Hà Nội Mùa Đông Năm 46 (1997).

Tháng phim nhằm tôn vinh di sản điện ảnh và
Tháng phim nhằm tôn vinh di sản điện ảnh và đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Đặc biệt, chương trình lần này là cột mốc quan trọng đánh dấu lần đầu phim điện ảnh cuối cùng trong sự nghiệp của đạo diễn Đặng Nhật Minh - Hoa Nhài (2022) - được trình chiếu tại TP.HCM. Bộ phim được khởi quay khi đạo diễn đã ở tuổi 81, với kinh phí thực hiện khá ít ỏi. Đặng Nhật Minh cho biết, ông quyết tâm thực hiện bộ phim trong bối cảnh thành phố đã trải qua nhiều đổi thay, khi dòng người tứ xứ đổ về ngày càng nhiều. Tình tiết trong phim là những câu chuyện ông chứng kiến ngoài đời thực, tại khu phố Lò Đúc nơi đạo diễn sống. Đặng Nhật Minh muốn gửi gắm thông điệp về tình người ở Hà Nội đâu đó vẫn còn nguyên vẹn. Bộ phim này từng được chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF).

Diễn viên Lê Vân trong phim Bao Giờ Cho Đến Tháng Mười. Ảnh: MUBI
Diễn viên Lê Vân trong phim Bao Giờ Cho Đến Tháng Mười (1984). Ảnh: MUBI

Bày tỏ niềm vui khi “Hoa Nhài” được giới thiệu tại TP.HCM, đạo diễn Đặng Nhật Minh xúc động chia sẻ: “Hoa Nhài là món quà của tôi dành tặng cho Hà Nội nhưng tôi cũng muốn gửi đến người Sài Gòn vì chúng ta đều là người Việt. Tôi từng ngủ trong Dinh Độc Lập vào đúng ngày 30/4 vì thế có rất nhiều cảm xúc và kỷ niệm với Sài Gòn. Tôi muốn gửi chút hương nhài đến với Sài Gòn”.

Theo chia sẻ từ Ban tổ chức, các bản phim được trình chiếu lấy từ Viện Phim Việt Nam, Thư viện phim của Nhật Bản. Riêng phim Hoa nhài do chính đạo diễn Đặng Nhật Minh cung cấp. Buổi chiếu phim Hoa Nhài sẽ có sự tham gia của đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Một cảnh trong phim Mùa Ổi
Một cảnh trong phim Mùa Ổi (2000)

Là một trong những tên tuổi quan trọng nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam, Đặng Nhật Minh như làn gió tươi mới “thổi” vào điện ảnh Việt với cách tư duy mới, đầy sáng tạo, vượt qua những khuôn khổ thẩm mỹ của điện ảnh Cách Mạng lúc bấy giờ để hướng đến những vấn đề con người, vấn đề nhân loại quan tâm và mang đậm hơi thở thời đại. Các bộ phim của ông từng giành được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Bao Giờ Cho Đến Tháng Mười từng được Đài truyền hình CNN bình chọn vào top 18 phim châu Á hay nhất mọi thời đại.

Một cảnh khi quay Hòa Nhài (2022)
Một cảnh khi quay Hòa Nhài (2022)

Bản thân đạo diễn cùng được vinh danh tại nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Có thể kể đến giải Thành tựu trọn đời vì những cống hiến xuất sắc cho điện ảnh châu Á tại Liên hoan phim quốc tế Gwangju 2005, Giải thưởng Điện ảnh Hòa bình Kim Daejung năm 2013… Năm 2010, ông được Viện Hàn lâm Điện ảnh Hoa Kỳ vinh danh tại Hollywood là đạo diễn có đóng góp xuất sắc cho điện ảnh Việt Nam. Năm 2022, ông được Đại sứ Pháp Nicolas Warnery trao tặng Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật cao quý của Pháp.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh tại nhà riêng. Ảnh: Vietnam+
Đạo diễn Đặng Nhật Minh tại nhà riêng. Ảnh: Vietnam+

Chương trình chiếu phim diễn ra vào đúng tháng Mười nhằm tôn vinh và đưa các tác phẩm kinh điển của đạo diễn Đặng Nhật Minh đến gần hơn với khán giả yêu điện ảnh tại TP. HCM.  “Chúng tôi tin rằng chương trình chiếu phim này sẽ trở thành cầu nối văn hoá quan trọng để lan tỏa các tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Việt Nam đến thế hệ trẻ và giúp làm sinh động hơn đời sống văn hoá, nghệ thuật của người dân TP.HCM với những tác phẩm mang đậm tính lịch sử của đạo diễn Đặng Nhật Minh”, đạo diễn Lê Bình Giang - Trưởng Ban tổ chức chương trình chia sẻ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới