Hủy
Phong Cách Sống

Hồ sơ đăng ký IPO tại Mỹ của Weibo

Thứ Tư | 19/03/2014 20:16

Hồ sơ đăng ký IPO tại Mỹ của Weibo có 56 trang cảnh báo về rủi ro hoạt động ở Trung Quốc với chế độ kiểm soát thông tin nghiêm khắc.
 

Hồ sơđăng ký IPO của Weibo, công ty mạng microblog của Trung Quốc, có 56 trang cảnhbáo về rủi ro hoạt động ở quốc gia Đông Á có chế độ kiểm soát thông tin nghiêmkhắc.

Tập đoànWeibo là một chi nhánh của tập đoàn khổng lồ Sina, đã nộphồ sơ đăng ký bán 500 triệu USD giá trị cổ phiếu ở thị trường Mỹ. Nguồn tàichính sẽ dành để phát triển số lượng người dùng trước cạnh tranh ngày càng tăngtừ các đối thủ mới.

Hồ sơđăng ký của Weibo có phần “Các yếu tố rủi ro” dài 40 trang, và 16 trang khác vềảnh hưởng của luật pháp và quy định ở Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Trong đó cócâu “Luật phápkiểm soát quá trình phânphối thông tin trên Internet ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng xấu tới công việckinh doanh và khiến chúng tôi có thể phải chịu trách nhiệm về thông tin hiển thịtrên mạng lưới Weibo.”



Các nộidung cấm đoán bao gồm “ảnh hưởng xấu tới thể diện quốc gia”, “làm đảo lộn trậttự xã hội hoặc phá hoại ổn địnhxã hội”,có tính phản động, mê tín, lừa đảo, hoặc bôi nhọ người khác, và v.v….

Trang 138Weibo thừa nhận có tiến hành kiểm duyệtcác bài đăng để đáp ứng yêu cầu của luật pháp Trung Quốc.

“Thủ tụcnội bộ của chúng tôi để kiểm soát nội dung hiện lên, gồm có một đội nhân viênchuyên quét và giám sát nội dung đăng lên, và loại bỏ các nội dung không thíchhợp hoặc vi phạm bản quyền.”

Danhtính người đăng trên microblog Weibo bắt buộc phải được xác nhận, và công ty phảiđăng ký phần mềm mã hóa với chính quyền Trung Quốc.

Ảnh hưởng tới quá trình IPO

Các nhàphân tích cho rằng các vấn đề nói trên có thể không quan trọng với nhà đầu tư. Thànhcông của cổ phiếu Weibo nằm ở chỗ người dùng muốn có cổ phần ở công ty công nghệtrong thị trường 600 triệu người dùng Internet.

Công tymẹ của Weibo là Sina sở hữu hơn 2/3 cổ phần Weibo trước IPO. Sina đã giao dịch cổphiếu trên sàn Nasdaq với giá trị thị trường là 4,5 tỉ USD.

Các nhàphân tích nói việc kiểm duyệt nội dung và cần định danh người dùng trên Weibođã làm giới hạn microblog nói chung và mạng Weibo nói riêng. Bên cạnh đó là sự gia tăng nhanh chóng của củaWeChat, nền tảng gửi thông điệp SMS đã có hơn 300 triệu người dùng.

Theo hồsơ đăng ký, Weibo tuyên bố có hơn 129 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, vớihơn 61 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trong tháng 12/2013. Hai con số nàyđã tăng đều từ 2012. Mức lỗ ròng là 38,1 triệu USD năm 2013, giảm từ mức lỗ102,5 triệu USD năm 2012.

Trungtâm thông tin mạng Internet Trung Quốc CINIC nói số người dùng microblog chungđã giảm 9% còn 281 triệu trong năm ngoái.

Đối thủ nước ngoài

Weibothường được gọi là Twitter của Trung Quốc. Hiện naytổng giám đốc điều hành Twitter đang đi thăm cá nhân ở Trung Quốc.Lý do nêu ra là “ông Costolo muốn học hỏithêm về văn hóa và ngành công nghiệp phát triển của Trung Quốc”. Chuyến thăm diễnra vài ngày sau thông báo Weibo đang nộp hồ sơ đăng ký IPO ở Mỹ.

Twitterhiện bị hạn chế truy cập tại Trung Quốc. Tuy nhiên, nghiên cứu của hãngGlobalWebIndex năm 2013 cho thấy có tối đa 35 triệu người dùng Trung Quốc đãtìm được cách đi vòng qua hệ thống tường lửa để có thể sử dụng Twitter.

Theo báo South China Morning Post năm 2013, chính phủ Trung Quốc đã lặng lẽ cho phép truy cập các trang Facebook và Twitter ở một số vùng nhất định

Nguồn Dân Việt/AFP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới