Hủy
Phong Cách Sống

Khoang hạng nhất và chuyện kinh doanh những túi mỹ phẩm tiện ích

Thứ Ba | 04/06/2013 17:19

Ở khoang hạng nhất, những túi đựng mỹ phẩm dành riêng cho mỗi hành khách là một trong vài thứ duy nhất người ta có thể mang khỏi máy bay hợp pháp.
 

Có gì tuyệt hơn áo ngủ hàng hiệu Givenchy hay một túi lụa đựng mỹ phẩm La Praire trên các ghế hành khách hạng nhất? Ảnh: Túi đựng mỹ phẩm trên khoang hạng nhất của các hãng hàng không khác nhau.
Có gì tuyệt hơn áo ngủ hàng hiệu Givenchy hay một túi lụa đựng mỹ phẩm La Praire trên các ghế hành khách hạng nhất? Ảnh: Túi đựng mỹ phẩm trên khoang hạng nhất của các hãng hàng không khác nhau.

Những chiếc túi tiện nghi xuất hiện trên mọi chuyến bay của các hãng hàng không đang ngày được quan tâm nhiều hơn khi chúng gắn liền với mảng dịch vụ của toàn bộ hành khách. Giả sử, ngoài chăn, bạn được cấp thêm tất hoặc nút che lỗ tai, nhưng hoặc chúng quá mỏng và dão, hoặc quá to và chẳng có tác dụng cản trở tiếng ồn. Tất cả điều này chỉ gặp ở ghế hạng phổ thông (economy class), hạng ghế thường có nhiều chố nhất trên một chuyến bay.

Thông thường trên một chuyến bay, hạng nhất (first class) đắt nhất, tiếp đến hạng thương gia (business class), hạng phổ thông đặc biệt rồi đến hạng phổ thông. Sự phân chia hạng ghế tương ứng với các mức phục vụ khác nhau và với các loại giá khác nhau.

Đúng như vậy, việc chọn vé máy bay ở khoang hạng nhất rất đáng "đồng tiền bát gạo".

Túi tiện ích hay quà tặng kèm cho khách hàng đi khoang hạng nhất của hãng hàng không Emirates. Theo nhật báo New York Times, nhiều khi món quà tặng kèm này đáng giá bằng cả một món thu nhập kếch xù của khách đi hạng ghế phổ thông.
Túi tiện ích hay quà tặng kèm cho khách hàng đi khoang hạng nhất của hãng hàng không Emirates. Theo nhật báo New York Times, nhiều khi món quà tặng kèm này đáng giá bằng cả một món thu nhập kếch xù của khách đi hạng ghế phổ thông.

Trên máy bay của hãng hàng không Etihad (Etihad Airlines của Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất), khoang hạng nhất còn được gọi là "khoang kim cương". Ngoài chuyện đầu bếp trên máy bay được tuyển dụng từ các nhà hàng tốt nhất thế giới và máy bay có lắp ghế giường nằm xa xỉ dài 2m, Etihad còn tặng hành khách một hộp da lấy ý tưởng từ những chiếc khuy măng-sét thanh lịch có đựng mỹ phẩm chăm sóc da cao cấp của La Prairie. Mới đầu năm nay, Etihad vừa được World Travel Awards trao giải "Khoang hạng nhất tốt nhất thế giới" 4 năm liên tiếp.

Tương tự, hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ lại tặng khách trên khoang hạng nhất vỏ iPad hiệu Crabtree & Evelyn, có giá không kém gì túi mỹ phẩm trong khoang hạng nhất của Etihad.

"Túi đựng mỹ phẩm là một trong vài thứ duy nhất hành khách có thể mang ra khỏi máy bay một cách hợp pháp, và tất nhiên, để sử dụng sau đó", ông Simon Ward, người sáng lập hãng chuyên về du lịch và truyền thông TravelPlus Media cho hay. "Thực tế, nếu hành khách không lấy chúng đi khỏi máy bay, đấy mới là vấn đề".

"Những chiếc túi mỹ phẩm này thực sự rất có ích cho những hành khách nam", ông Ward nhấn mạnh. "Nếu anh là một doanh nhân và xa nhà từ lâu, bạn có thể quên mua quà cho vợ. Những chiếc túi mỹ phẩm hàng hiệu này chính là cứu cánh cho họ".

Tuy vậy, không phải ai cũng rơi vào tình trạng trên. Bộ mỹ phẩm của hãng hàng không Emirates (UAE), thường chỉ ấn định dùng riêng cho các hành khách nữ của khoang hạng nhất. Trong khi đó, túi mỹ phẩm cao cấp Jack Spade của hãng Qantas lại chỉ dành riêng cho đàn ông.

Đây vẫn chưa phải là vấn đề chính trong thị trường nhỏ hẹp của những chiếc túi mỹ phẩm tiện ích. Các tên tuổi lớn như Porsche, Dior và Anna Klein hiện đang nhảy vào thị trường này.

"Theo đánh giá, có khoảng 38,000 ghế ở khoang hạng nhất trên toàn thế giới, trong mọi giờ bay và khoảng 68,000 ghế hạng doanh nhân. Nếu mỗi ghế đó có một chiếc túi mỹ phẩm tiện ích thì tiềm năng kinh doanh và quảng bá trên chúng vô cùng lớn", ông Ward nói.

Tuy vậy, không phải ai cũng bị ấn tượng bởi những chiếc túi tiện ích này. Nhiều thành viên trên diễn đàn của trang BusinessTraveller.com năm ngoái đã than phiền về chuyện "treo đầu dê bán thịt chó", hãng A mời chào dịch vụ bán vàng, nhưng thực tế hãng đó lại chỉ bán bạc.

Tuy vậy nhiều hãng hàng không vẫn cho rằng khách của hãng đánh giá cao những chiếc túi tiện ích này.

"Túi tiện ích vẫn là một phần ăn sâu vào văn hóa thượng hạng trên những chuyến bay buổi đêm hoặc nhiều giờ ở khoang hạng nhất", ông Robin Padgett, phó bộ phận dịch vụ của hãng Emirates cho hay. "Bản thân hãng chúng tôi cũng thường xuyên đánh giá những chiếc túi thượng hạng này và thay mới các sản phẩm mỹ phẩm trong đó".

Hãng Singapore Airlines, 1 trong 9 khoang hạng nhất "xịn" nhất năm 2013 do hiệp hội lớn nhất và có uy tín nhất chuyên về xét duyệt và trao giải trong ngành công nghiệp du lịch toàn cầu World Travel Awards bầu chọn, cũng cho hay "Các món đồ nhỏ trong mỗi túi tiện ích được tuyển lựa dựa trên nhu cầu của hành khách. Kích cỡ túi được tính toán thiết kế nhằm tạo độ thoải mái nhất cho người dùng khi cầm theo chúng".

Singapore Airlines năm nay đạt giải vì thiết kế các giường ngủ rộng rãi với chức năng lật ngược độc đáo, ghế ngồi rộng 89cm, bọc da mịn với đồ trang trí bằng gỗ gụ và đặc biệt là áo ngủ hiệu Givenchy.

Cận cảnh những chiếc túi tiện ích trên các khoang hạng nhất:

 1 Hãng Emirates: Túi BULGARI, đựng dòng mĩ phẩm của chính hãng này có tên BULGARI Eau Parfumee Au The Rouge.
Hãng Emirates: Túi BULGARI, đựng dòng mĩ phẩm của chính hãng này có tên BULGARI Eau Parfumee Au The Rouge.

2 Hãng Etihad: Túi dành cho nam giới; túi da đen lấy cảm hứng từ khuy măng-sét, đựng mỹ phẩm chăm sóc da hiệu La Prairie.
Hãng Etihad: Túi dành cho nam giới; túi da đen lấy cảm hứng từ khuy măng-sét, đựng mỹ phẩm chăm sóc da hiệu La Prairie.

3 Hãng Singapore Airlines: Túi dành cho cả nam và nữ, đựng 5 loại mỹ phẩm chăm sóc da hiệu Kiehls.
Hãng Singapore Airlines: Túi dành cho cả nam và nữ, đựng 5 loại mỹ phẩm chăm sóc da hiệu Kiehls.

4 Hãng Virgin Australia: Túi dành cho hành khách nữ, túi hiệu Hans Hulbosch làm từ nylon và sợi nhân tạo microfiber (thế hệ mới hơn của sợi tổng hợp, ứng dụng tốt nhất trong công nghệ làm sạch hiện nay). Chiếc túi này chứa mỹ phẩm chăm sóc da của hãng Grown, đi kèm đồ chăm sóc răng miệng, giấy ăn và bút.
Hãng Virgin Australia: Túi dành cho hành khách nữ, túi hiệu Hans Hulbosch làm từ nylon và sợi nhân tạo microfiber (thế hệ mới hơn của sợi tổng hợp, ứng dụng tốt nhất trong công nghệ làm sạch hiện nay). Chiếc túi này chứa mỹ phẩm chăm sóc da của hãng Grown, đi kèm đồ chăm sóc răng miệng, giấy ăn và bút.

 5 Hãng Quantas: Túi chỉ dành cho nam giới, túi xanh dương pha đen hiệu Jack Spade, đi kèm các sản phẩm chăm sóc da hiệu Malin+Goetz, một thương hiệu có xuất xứ từ New York.
Hãng Quantas: Túi chỉ dành cho nam giới, túi xanh dương pha đen hiệu Jack Spade, đi kèm các sản phẩm chăm sóc da hiệu Malin+Goetz, một thương hiệu có xuất xứ từ New York.

 6 Hãng Turkish Airlines: Túi chính là vỏ đựng iPad, đi kèm một cây viết chì, một số vật dụng chăm sóc da và răng miệng.
Hãng Turkish Airlines: Túi chính là vỏ đựng iPad, đi kèm một cây viết chì, một số vật dụng chăm sóc da và răng miệng.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới