Hủy
Phong Cách Sống

TP.HCM: Khai mạc chuỗi sự kiện kết nối du lịch, thương mại và xuất khẩu

Thứ Sáu | 05/09/2025 11:03

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc loạt sự kiện du lịch, xuất khẩu, thương mại.

 
 
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 19, Diễn đàn Xuất khẩu năm 2025 và Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.

Sáng 4/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (TP.HCM) đã khai mạc chuỗi sự kiện lớn gồm Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 19 (ITE HCMC 2025), Diễn đàn Xuất khẩu năm 2025 và Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế. Đây là lần đầu tiên ba hoạt động trọng điểm về du lịch, thương mại và xuất khẩu được tổ chức đồng thời, mở ra cơ hội hợp tác đa phương, góp phần khẳng định vị thế TP.HCM trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Ba sự kiện trên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương cùng UBND TP.HCM phối hợp tổ chức, được kỳ vọng trở thành động lực thúc đẩy mạnh mẽ du lịch, thương mại và xuất khẩu của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, ITE HCMC 2025 mang thông điệp “Du lịch bền vững - Trải nghiệm sống động” quy tụ hơn 500 doanh nghiệp, 250 người mua quốc tế đến từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ, dự kiến thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan. Song song đó, Diễn đàn xuất khẩu năm 2025 và sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế chào đón hơn 450 kênh phân phối, đoàn thu mua từ 60 quốc gia, cùng hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu 12.000 sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng chủ lực.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sau khi hợp nhất với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương, TP.HCM trở thành siêu đô thị có diện tích 6.773 km², dân số gần 14 triệu người, đóng góp hơn 22% GRDP cả nước và 22,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Với lợi thế này, Thành phố đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - tài chính - logistics - thương mại - du lịch hàng đầu khu vực.

Ông khẳng định, việc tổ chức đồng thời ba sự kiện quốc tế là “biểu tượng của sự hòa âm trong chiến lược phát triển, đồng thời minh chứng cho cam kết kiến tạo môi trường thuận lợi nhất để doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng phát triển”.

“ITE HCMC 2025 tiếp tục khẳng định vị thế là hội chợ du lịch quốc tế hàng đầu, được vinh danh là Triển lãm thương mại tốt nhất châu Á. Đây cũng là hoạt động xúc tiến du lịch duy nhất tại Việt Nam có chương trình dành riêng cho người mua quốc tế, đóng vai trò cầu nối quan trọng đưa hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới. Ngoài ra, đến với sự kiện, TP.HCM khẳng định thông điệp là điểm hẹn của doanh nghiệp trong và ngoài nước, Thành phố cũng là thành phố luôn luôn đổi mới, sáng tạo và chủ động hội nhập. Từ sự kiện còn giúp khẳng định vai trò 'siêu đô thị quốc tế' của TP.HCM, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia Việt Nam năng động, bản sắc và sẵn sàng kết nối cùng thế giới”, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm.

"Ngành du lịch Việt Nam đang khởi sắc mạnh mẽ. Dự kiến năm 2025 sẽ đón khoảng 25 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 110 triệu lượt khách nội địa, với tổng thu đạt 1,2 triệu tỷ đồng, đóng góp 9 - 10% GDP quốc gia. Đây là minh chứng rõ rệt cho vai trò của du lịch trong chiến lược phát triển kinh tế. Sắp tới, các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng quốc tế cần chung tay để 'vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam' với tinh thần hợp lực - chọn điểm - bứt tốc, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu châu Á, gắn kết phát triển nhanh với bền vững", ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Song song với ITE HCMC 2025, Diễn đàn xuất khẩu năm 2025 và “Vietnam International Sourcing” cũng được khai mạc nhằm tạo không gian kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều đoàn doanh nghiệp từ các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc cùng các khu vực tiềm năng như Trung Đông, Mỹ Latinh, Đông Âu... đã đến tìm kiếm đối tác, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị quốc tế.

Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, sự phối hợp liên ngành trong tổ chức chuỗi sự kiện lần này không chỉ quảng bá du lịch và sản phẩm Việt Nam mà còn góp phần thu hút đầu tư, tạo chuỗi sản xuất và cung ứng bền vững. Hiện nay, sức hút của sự kiện đến từ cả nội lực kinh tế Việt Nam khi năm 2024 kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 786 tỷ USD, xuất khẩu tăng 14,3%, cùng với đà tăng trưởng du lịch dự kiến đón 25 triệu khách quốc tế trong năm 2025.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Phần mềm quản lý sân pickeball, cầu lông, tenis, bóng đá, bóng bàn