Hủy
Phong Cách Sống

Trung Quốc "nở rộ" nghề phù dâu

Nguyên Hồ Thứ Ba | 02/08/2022 11:32

Có thể thuê phù dâu từ dịch vụ đám cưới hoặc những công ty chuyên hoạt động trong ngành này, nhưng dịch vụ cũng được quảng cáo trên các mạng xã hội như Weibo.

Phù dâu chuyên nghiệp ngày càng trở thành điều bình thường đối với các cô gái Trung Quốc khi họ lên kế hoạch cho ngày cưới.
 

Một công ty cho thuê phù dâu và phù rể ở thành phố Hàng Châu nói với đài CCTV rằng số người đăng ký dịch vụ của họ đã lên đến 50.000 kể từ khi dịch vụ khai trương vào tháng 2. Họ nhận được 10 – 20 đơn đặt hàng mỗi ngày trong tháng 6.

Có thể thuê phù dâu từ dịch vụ đám cưới hoặc những công ty chuyên hoạt động trong ngành này, nhưng dịch vụ cũng được quảng cáo trên các mạng xã hội như Weibo.

Trên TikTok, tên ở Trung Quốc là Douyin, một hashtag dịch ra nghĩa là “thuê phù dâu” gắn nhiều video về chủ đề này, trong đó một video từ dịch vụ cho thuê phù dâu ở Quảng Đông quảng cáo là họ cung cấp phù dâu chuyên nghiệp, giúp khách hàng “đỡ lo lắng và tốn công sức” nhưng “sẽ không lấn át cô dâu”.

Các cô dâu thường có yêu cầu về ngoại hình, cân nặng và tính cách của phù dâu, kể cả bằng cấp. Chiều cao lý tưởng của các phù dâu là từ 1m55 -1m73.

Cô Xie Yuke, một cô gái 22 tuổi, đã tham dự hơn 40 đám cưới trong hai năm qua và hiện đang kiếm sống từ nó. Cô đã bay hơn 140.000 km và đi khắp Trung Quốc để làm phù dâu chuyên nghiệp. 

Người sáng lập một công ty dịch vụ cho thuê phù dâu và phù rể có trụ sở tại Hàng Châu cho biết số lượng thành viên đăng ký trên nền tảng của họ đã tăng từ vài nghìn người vào tháng 2 khi mới thành lập lên khoảng 50.000 người hiện nay
Người sáng lập một công ty dịch vụ cho thuê phù dâu và phù rể có trụ sở tại Hàng Châu cho biết số lượng thành viên đăng ký trên nền tảng của họ hiện nay đã tăng từ vài nghìn người vào tháng 2, khi mới thành lập, lên khoảng 50.000 người.

Ông Cao Zhonghua, một chuyên gia tại Hội đồng Xúc tiến Văn hóa Truyền thống Trung Quốc, nói rằng đây là một ngành đang phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc và dự kiến ​​sẽ tăng trưởng từ 25% đến 30% một năm .

Dù không bị phong toả, nhiều cô dâu vẫn thuê phù dâu vì bạn của họ không đáp ứng được kỳ vọng trong lễ cưới. Theo cô Xie, phù dâu phải là người chưa lấy chồng và không được cao hơn cô dâu. Trung bình, phù dâu chuyên nghiệp được trả công từ 500 – 2.000 tệ (1,7 – 7 triệu đồng).

Một ngày làm việc của cô Xie bắt đầu bằng việc trang điểm từ 4h30 sáng, sau đó là cả ngày chụp ảnh ở đám cưới, tiếp khách và nâng ly cho đến khoảng 8h tối. Khi làm việc, cô Xie cho biết cô thường giả vờ là bạn hoặc bạn cùng lớp với cô dâu.

Khi ngành công nghiệp này phát triển nhanh chóng, ông Yang Hu, nhà nghiên cứu tại cấp cao về xã hội học tại ĐH Essex, cho biết có nhiều vụ việc đáng tiếc liên quan đến thuê phù dâu.

“Theo truyền thống, cô dâu và chú rể phải cạn ly với từng khách mời trong đám cưới, nhưng phù dâu thường phải uống thay, vì thế họ phải uống rất nhiều. Hậu quả là nhiều phù dâu bị ngộ độc rượu, có khi tử vong”, ông Hu cho biết.

Ông Hu cho biết hầu hết các vụ ngộ độc rượu, quấy rối tình dục, lạm dụng phù dâu xảy ra ở các khu vực nông thôn của Trung Quốc. Cuối năm 2016, một cô gái ở Hải Nam thiệt mạng vì uống quá nhiều tại đám cưới mà cô làm phù dâu. Hai năm sau, một phù dâu 17 tuổi chết vì ngộ độc rượu sau khi bị ép uống quá nhiều ở đám cưới.

Có thể bạn quan tâm: 

Nga tuyên bố rút khỏi Trạm vũ trụ Quốc tế và tự xây trạm riêng

Nguồn Sixth Tone


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới