Hủy
Phong Cách Sống

Tuyển dụng nhiều triển vọng tăng trong nửa cuối năm 2022

Cẩm Tú Thứ Hai | 15/08/2022 12:06

Khảo sát thực hiện trên hơn 100 nhà tuyển dụng thuộc 21 ngành nghề khác nhau trên toàn quốc.

Theo Khảo sát Xu hướng Tuyển dụng 6 tháng cuối năm 2022 của ManpowerGroup Việt Nam, doanh nghiệp trong nước kỳ vọng hoạt động tuyển dụng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.
 

Tại thời điểm khảo sát, có đến hơn 70% nhà tuyển dụng cho biết hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã khôi phục từ 50% trở lên so với lúc trước dịch COVID-19, và 12% doanh nghiệp thừa nhận vẫn đang chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch.

Hoạt động sản xuất kinh doanh khởi sắc cũng khiến nhu cầu tuyển dụng trong nhiều nhóm ngành nghề tiếp tục tăng lên, dù mức tăng có khiêm tốn hơn giai đoạn 6 tháng trước. Trong số các đơn vị tham gia khảo sát, 88% doanh nghiệp có ý định gia tăng tuyển dụng hay duy trì số nhân sự hiện tại – giảm nhẹ so với tỉ lệ tương ứng của hai quý đầu năm 2022 là 95%.

 

Ông Nguyễn Xuân Sơn, đại diện ManpowerGroup Việt Nam nhận định: “Thị trường lao động Việt Nam hiện tại đang sôi động, nhất là trong lĩnh vực tuyển dụng số lượng lớn, và tuyển lao động phổ thông. Ngành Supply Chain/Logistics trở nên rất “nóng” trên thị trường, đặc biệt từ giai đoạn COVID đến nay. Về nhu cầu lao động phổ thông, công nhân sản xuất trong các lĩnh vực thiết yếu như Sản xuất, Y tế - dược, Hàng tiêu dùng đang rất cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Các lĩnh vực có mức độ biến động nhân sự cao hiện tại gồm Tiếp thị/Bán hàng qua điện thoại và Chăm sóc khách hàng trong các khối ngành Tài chính, Bảo hiểm, Thương mại điện tử.”

Nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tham gia khảo sát tập trung nhiều ở nhóm giữa của nấc thang nghề nghiệp:

 

Cũng theo kết quả khảo sát, các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực đang đối mặt với thách thức trong tuyển dụng với 57% công ty thừa nhận việc tuyển dụng gặp không ít khó khăn.

Kỹ năng ngoại ngữ đang dần trở thành một yêu cầu cần có đối với người lao động tại nơi làm việc. Tuy vậy, có đến 24% công ty tiết lộ tỷ lệ nhân viên sử dụng thành thạo tiếng Anh rất thấp. Đáng lưu ý, 30% đơn vị thừa nhận chưa đến 10% người lao động của họ có đủ năng lực tiếng Anh cần thiết để làm việc.

Sử dụng lao động thời vụ/bán thời gian đang trở thành một chiến lược cung ứng nhân lực quan trọng và được các quốc gia áp dụng ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Xu hướng lao động này cũng được phản ánh qua kết quả khảo sát. Có tới 45% công ty tham gia khảo sát cho biết họ có ý định sử dụng lao động thời vụ/bán thời gian trong ba đến sáu tháng tới. 

Nhằm đối mặt và giải quyết những thách thức trong tuyển dụng, 22% doanh nghiệp khảo sát có kế hoạch sử dụng dịch vụ Tuyển dụng nhân sự cấp cao trong thời gian tới. Theo sau đó, dịch vụ Cho thuê lại lao động cũng được các doanh nghiệp cân nhắc trong chiến lược bổ sung nhân sự của mình, với tỷ lệ lựa chọn là 16%.

 

Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Kinh doanh Toàn quốc ManpowerGroup Việt Nam cho biết: “Nhu cầu tuyển dụng lao động ở các khu công nghiệp đang rất sôi động. Nhiều nhà máy cho biết họ không tuyển đủ nguồn nhân lực cần thiết dù đã tăng cường các chế độ đãi ngộ. Cùng với dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao, các doanh nghiệp gia tăng sử dụng dịch vụ Thuê ngoài lao động để đảm bảo luôn có lao động trong các giai đoạn sản xuất kinh doanh cao điểm.”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới