Hủy
Phong Cách Sống

Việt Nam đứng thứ 2 về lao động làm việc tại Nhật Bản

Thùy Dương Thứ Bảy | 26/01/2019 10:26

xuatkhauvietnhat.com

Tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng của Nhật Bản đã khiến chính phủ nước này phải loay hoay tạo ra một khuôn khổ để tăng số lượng lao động nước ngoài.
 

Số người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục 1,46 triệu người, tăng gấp đôi trong 5 năm qua khi đất nước trải qua tình trạng thiếu lao động, Nikkei Asian Review dẫn dữ liệu chính phủ Nhật cho hay.

Con số tính đến tháng 10.2018 thể hiện mức tăng 14% so với năm trước và là năm tăng thứ 6 liên tiếp, theo dữ liệu do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi  Nhật công bố.

Trung Quốc đứng đầu danh sách với gần 390.000 công nhân tại Nhật Bản tính đến tháng 10, chiếm 27% nhân viên nước ngoài của Nhật Bản.

Viet Nam dung thu 2 ve lao dong lam viec tai Nhat Ban
 

Việt Nam đứng thứ hai, với hơn 310.000 người, chiếm 22%. Philippines theo sau với khoảng 160.000 công nhân, tương đương 11%. Lao động Việt Nam tăng nhiều nhất về tỷ lệ phần trăm, với mức tăng 32% trong năm qua.

Khoảng 430.000 công nhân nước ngoài làm việc tại Nhật Bản, tương đương 30%, làm việc trong các ngành sản xuất. Các lĩnh vực khác, như bán lẻ cũng như dịch vụ thực phẩm và đồ uống, đóng góp khoảng 14%-17% tổng số lao động.

Mặc dù số lượng lao động nước ngoài đã tăng lên nhanh chóng, họ vẫn chiếm một phần nhỏ trong tổng lực lượng lao động của Nhật Bản chỉ ở mức 2%.

Tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng của Nhật Bản đã khiến Chính phủ  nước này phải loay hoay tạo ra một khuôn khổ để tăng số lượng lao động nước ngoài và giảm bớt căng thẳng cho các nhà tuyển dụng.

Viet Nam dung thu 2 ve lao dong lam viec tai Nhat Ban
 

Một luật lao động dành cho người nước ngoài có hiệu lực vào tháng 4 tới cho phép Nhật Bản chính thức chấp nhận công nhân cổ xanh (blue-collar, nghĩa là lao động chân tay) từ nước ngoài và dọn đường cho họ được cấp thị thực không thời hạn. Điều này có thể sẽ thúc đẩy thêm nhiều người nước ngoài đến Nhật Bản làm việc. Chính phủ ước tính sẽ có tới 340.000 công nhân nước ngoài đến làm việc Nhật Bản trong 5 năm tới khi luật có hiệu lực.

Mặc dù luật mới này sẽ cho phép thêm lao động ước ngoài làm việc trong nông nghiệp, điều dưỡng và 12 lĩnh vực khác, các vấn đề như đảm bảo điều kiện làm việc đầy đủ cho những nhân viên này vẫn chưa được giải quyết, đơn cử như hệ thống chăm sóc sức khỏe và nơi ở cho người lao động và gia đình của họ. Chính phủ Nhật hiện đang cố gắng đảm bảo rằng người lao động nước ngoài sẽ có thể vừa làm việc trong khi vẫn được hòa nhập vào cộng đồng của họ.

Trong khi đó, Mitsubishi Motors, Panasonic và hai công ty khác đã buộc phải hủy bỏ cái gọi là thực tập sinh kỹ thuật vào ngày 25.1. Thực tập sinh là chương trình cho phép các công ty thuê nhân công nước ngoài với mức lương thấp. Tuy nhiên, các công ty bị phát hiện đã đối xử không đúng với những người lao động này bằng cách để họ phụ trách công việc mà họ không được phép làm theo chương trình.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới