Hủy
Phong Cách Sống

Người Việt đang phải mua ô tô với giá cắt cổ

Thứ Tư | 16/04/2014 20:09

Việt Nam đang là quốc gia có giá xe hơi thuộc vào loại đắt nhất thế giới, gấp hơn hai lần so với các nước phát triển và khoảng 1,5 lần so với các nước trong khu vực.
 

Thu nhập thấp, mua xe giá cao

Theo số liệu thống kê từ Bộ Công Thương, năm 2013, Việt Nam có mức thu nhập bình quân đầu ngườiđạt 1.960 USD/người/năm. Ở Mỹ, chỉ số này là 50.708 USD, cao hơn 26 lần Việt Nam. Chỉ số chênh lệchlà vậy, nhưng người dân ở một nước đang phát triển như Việt Nam lại phải mua xe ô tô với số tiềncao gấp 2,5 lần so với người dân ở nước đang nằm trong top 5 quốc gia giàu nhất thế giới nhưMỹ.

Lấy ví dụ về giá của mẫu xe Toyota Camry (một mẫu xe được ưa chuộng cả ở Mỹ và Việt Nam). Ở Mỹ,mẫu Camry L đời 2013 động cơ 2.5L I4 có giá khởi điểm hơn 22.000 USD, phiên bản cao nhất là XLEđộng cơ 3.5L V6 có giá chưa tới 30.500 USD. Còn ở Việt Nam, nếu muốn sở hữu Toyota Camry 2.5Q hay2.5G (cùng dung tích xi-lanh với Camry L 2.5 tại Mỹ), người mua phải bỏ ra số tiền gần 60.000 USD,cao gần gấp 3 lần tại Mỹ.

Gần gũi hơn, hãy nhìn sang các nước nằm trong khu vực ASEAN là Thái Lan và Indonesia. TạiIndonesia, 5 năm trước, Chính phủ đã lên kế hoạch phát triển xe cỡ nhỏ, giá rẻ. Xe giá rẻ được quyđịnh rõ có giá từ 4.400 USD đến 7.400 USD, tiêu thụ nhiên liệu tối đa 5 lít/100 km. Tỷ lệ nội địahóa bắt buộc là 60%.

Mục tiêu của Indonesia là để người dân có mức thu nhập từ trung bình có cơ hội sở hữu xe hơi, đồngthời tăng sản lượng, phát triển công nghiệp ô tô. Kết quả là đến nay, một loạt các mẫu xe giá rẻ đãra đời, đáp ứng nhu cầu của người dân. Tầng lớp bình dân ở Indonesia giờ có thể dễ dàng mua mộtchiếc xe giá dưới 10.000 USD với động cơ 1.0L như Mitsubishi Mirage, Daihatsu Ayla, Honda BrioSatya...

Ở Việt Nam thì không có chuyện đó. Toyota Yaris có giá bán 17.700 USD, tức chưa đến 400 triệu đồng,khi nhập khẩu về Việt Nam giá lên tới 661 triệu đồng. Tại Thái Lan, chiếc Toyota Yaris phiên bản Ecó giá bán 17.700 USD tức chưa đến 400 triệu đồng, khi nhập khẩu về Việt Nam giá lên tới 661 triệuđồng. Suzuki Swift lắp ráp tại Việt Nam có giá bán 550 triệu đồng, nhưng tại Thái Lan giá bán rachỉ có 15.000 USD, tức hơn 300 triệu đồng.

Thu nhập bình quân đầu người Thái Lan năm 2013 đạt trên 10.000 USD, còn Indonesia cũng đạt trên5.000 USD, trong khi Việt Nam chưa nổi 2.000 USD/người/năm. Vậy nhưng giá xe ô tô tại Việt Nam caohơn 1,5 lần so với hai nước này. Qua đó mới thấy, dân Thái Lan, Indonesia có cơ hội tiếp cận với ôtô dễ dàng biết chừng nào, còn với người Việt Nam vẫn chỉ là giấc mơ xa vời.

Giá xe "cắt cổ" vì đâu?

Theo các chuyên gia kinh tế, sở dĩ người tiêu dùng Việt Nam đang phải trả đắt gấp 3 lần so vớingười Mỹ, gấp 1,5 lần Thái Lan, Indonesia cho một chiếc xe tương đương là vì cho đến lúc này, toànbộ thị trường vẫn bị chi phối bởi các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, hoặc các liên doanh với nướcngoài mà không có đối trọng từ bất cứ nhà sản xuất nội địa nào, hay mức giá cạnh tranh nào từ cácsản phẩm nhập ngoại. Người dân Việt Nam muốn sở hữu một chiếc ô tô, họ phải trả cho chiếc xe ấy rấtnhiều loại thuế và phí.

Toyota Yaris có giá bán 17.700 USD, tức chưa đến 400 triệu đồng, khi nhậpkhẩu về Việt Nam giá lên tới 661 triệu đồng.

Thêm vào đó là chính sách thuế rất cao của Chính phủ áp cho mặt hàng này. Người dân Việt Nam muốnsở hữu một chiếc ô tô, họ phải trả cho chiếc xe ấy rất nhiều loại thuế và phí. Chính bởi gánh nặngthuế và phí hiện nay mà người tiêu dùng Việt Nam, với mức thu nhập rất khiêm tốn, song nếu muốn cómột chiếc xe hơi "hạng trung", họ phải trả giá cho chiếc xe đó với mức tiền cao gấp 3 lần mức giáthế giới đối với chiếc xe cùng loại.

Ngoài ra, còn phải kể đến yếu tố hiệu quả của sản xuất. Một chuyên gia lâu năm trong ngành côngnghiệp ô tô cho biết, số xe mà các liên doanh đăng ký sản xuất hằng năm chỉ là để báo cáo, trênthực tế họ chưa khai thác được hết công suất của dây chuyền. Thông thường, công suất khai thác càngthấp thì càng lỗ vì không thể đủ doanh thu khấu hao của cả dây chuyền. Thế nhưng các liên doanh vẫncó lãi cao. Điều này chứng tỏ giá bán ô tô đã bị đẩy lên rất nhiều so với giá trị thực củaxe.

Theo qui luật thị trường thì ai hoạt động không hiệu quả sẽ phải rút lui, nhường lại thị trường choai đạt hiệu quả cao hơn. Nhưng do được bảo hộ nên chẳng thấy ai rút lui mà chỉ thấy người mới kéođến. Còn người tiêu dùng thì vẫn phải chịu giá cao mà chẳng hiểu vì sao lại cao đến thế.

Nguồn AUTODAILY

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

    Xem nhiều

Công Nghệ

CEO