Hủy

Lý do nhiều người Mỹ cao niên phải khai phá sản?

Diễm Quỳnh Thứ Tư | 24/10/2018 16:25

Từ năm 2013-2016, cứ 1.000 người Mỹ từ 65-74 tuổi thì có gần 4 người phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản trong khi năm 1991, chỉ khoảng 1 người.
 

Sống lành mạnh giữa các phương tiện truyền thông xã hội

26 triệu việc làm của phụ nữ sẽ bị thay thế bởi công nghệ


Nhiều người lớn tuổi đã tìm đến việc xin bảo hộ phá sản

Những người này thường có khoản nợ trung bình từ 17.000 USD. Số người cao tuổi phá sản dường như đang tỷ lệ thuận với độ tuổi ngày càng cao của dân số Mỹ. Tuổi cao, nhiều bệnh tật bất thường, thu nhập giảm cùng lúc chi phí sinh hoạt ngày càng lớn có thể là yếu tố đầu tiên khiến số cá nhân phá sản ở giai đoạn "gần đất xa trời" ở Mỹ ngày càng lớn.

Một phần lý do khiến không ít người lớn tuổi ở Mỹ mang nợ từ rất sớm đó là vay tiền cho con học đại học. Nợ trồng nợ khi họ phải chi trả cho các sinh hoạt ngày càng lớn hơn của gia đình. Thế nhưng, khi khoản nợ này phình to đến mức không thể trả, họ lại một mình gánh chịu.

Trang BusinessInder đặt câu hỏi: Liệu các khoản nợ có thể chuyển sang cho con không? Hay nói cách khác tại sao các con không trả nợ cho bố mẹ? Trang BusinessInder giải thích, về tình thì có thể, nhưng nợ của thế hệ con cái còn lớn hơn nhiều, trung bình 200.000 USD. Về luật, con không phải gánh khoản nợ của bố mẹ. Nhưng nếu bố mẹ qua đời, tiền nợ sẽ được siết vào nhà và tài sản thừa kế để lại cho con cháu.

Vì thế, nhiều người lớn tuổi đã tìm đến việc xin bảo hộ phá sản. Làm như vậy, thu nhập từ tiền hưu và tiền tiết kiệm sẽ được luật bảo vệ, nhà ở cũng có thể tránh bị tịch thu. Số người nộp đơn xin phá sản hiện nay tuy cao nhưng chỉ là phần nhỏ trong số những người lớn tuổi đang có nợ ở Mỹ.

Ly do nhieu nguoi My cao nien phai khai pha san?
Một phần lý do khiến không ít người lớn tuổi ở Mỹ mang nợ từ rất sớm đó là vay tiền cho con học đại học.

Nguyên nhân

Theo bản tin của báo The New York Times, các dấu hiệu đưa đến tình trạng này đã được nhìn thấy từ nhiều năm nay, như quỹ hưu trí tư ngày càng ít đi, chi phí cá nhân phải trả cho vấn đề y tế ngày càng cao hơn, không để dành được đủ tiền để nghỉ hưu.

Và nay kết quả cuộc nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng số người từ 65 tuổi trở lên phải khai phá sản tăng gấp ba lần so với con số có năm 1991. Kết quả này cũng cho thấy tỉ lệ của người trong hạn tuổi này khai phá sản cũng cao hơn nhiều trong tất cả những người khai phá sản ở Mỹ.

Theo cuộc nghiên cứu thì nguyên nhân chính khiến đưa đến tình trạng hiện nay là do có sự chuyển đổi kéo dài đã ba thập niên nay về cách người ta có được đủ tiền để nghỉ hưu.

Ly do nhieu nguoi My cao nien phai khai pha san?
 

Sự chuyển đổi này được thấy dưới nhiều hình thức như: thời gian chờ đợi để được hưởng hoàn toàn quyền lợi nghỉ hưu nay lâu hơn, các quỹ hưu bổng của các công ty nay thay thế bằng các quỹ tiết kiệm 401K, và việc phải trả nhiều hơn cho các chi phí sức khỏe của cá nhân. Tình trạng sút giảm nguồn lợi tức, dù là đang nghỉ hưu hay ở thời gian sắp nghỉ hưu, cũng tạo thêm khó khăn.

Giáo sư Deborah Thorne tại đại học University of Idaho, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nói rằng khai phá sản có thể là cách giúp người ta có cơ hội làm lại từ đầu, nhưng đối với người Mỹ cao niên thì “đã hơi trễ rồi.”

Giáo sư Thorne nhận định “Đến khi họ phải khai phá sản thì nguồn tài chánh của họ đã cạn kiệt và họ cũng chẳng còn bao nhiêu năm để gầy dựng trở lại.”

Các dữ kiện do cuộc nghiên cứu thu thập đã đưa ra hình ảnh đen tối cho giới cao niên.

Từ tháng 2.2013 tới tháng 11.2016, có 3.6 vụ khai phá sản cho cứ mỗi 1,000 người từ 65 đến 74 tuổi. Vào năm 1991, tỉ lệ này là  1.2 cho mỗi 1,000 người trong hạn tuổi đó.

Thành phần cao niên trong tổng số người Mỹ khai phá sản nay cũng tăng cao. Hiện có khoảng 12.2% trong số tất cả người khai phá sản là ở tuổi từ 65 trở lên. Vào năm 1991, con số này 2.1%


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới