Hủy

Quốc gia nào có nhiều tiến sĩ nhất?

Trang Lê Thứ Ba | 13/08/2019 14:37

Hình: REUTERS / Brian Snyder.

Nhiều quốc gia đang đầu tư vào hệ thống giáo dục đại học, ngày càng có nhiều người chuẩn bị hoàn thành bằng tiến sĩ
 

Dòng tiền đầu tư vào giáo dục gia tăng

Bùng nổ giáo dục tư nhân

Giáo dục là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế. Và giáo dục đại học nói riêng có thể nói là trung tâm của sự đổi mới. Những khám phá mới như công nghệ MP3 và GPS đa phần đến từ các nghiên cứu của tiến sĩ.

Nhiều quốc gia đang đầu tư vào hệ thống giáo dục bậc cao và ngày càng có nhiều người chuẩn bị hoàn thành bằng tiến sĩ. Vậy những nước nào có nhiều tiến sĩ nhất?

Mỹ có nhiều tiến sĩ nhất

Theo báo cáo của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế), Mỹ có số lượng nghiên cứu sinh hoàn thành bằng tiến sĩ nhiều gấp đôi so với Đức, nước đứng ở vị trí số 2.

Trong năm 2014, 67.449 người đã tốt nghiệp tiến sĩ tại Mỹ, so với con số 28.147 ở Đức, tiếp theo là Vương quốc Anh, Ấn Độ với lần lượt 25.020 và 24.300 người.

Mặc dù đứng thứ 5 trong danh sách, nhưng số lượng nghiên cứu sinh hoàn thành bằng tiến sĩ tại Nhật Bản chỉ ở mức 16.0319 người, chỉ bằng 1/4 con số của nước Mỹ.

Pháp và Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ 6 và thứ 7, với lần lượt 13.729 và 12.931 người đã tốt nghiệp bằng tiến sĩ. Tây Ban Nha và Ý đứng thứ 8 và thứ 9, với 10.889 và 10.678 người. Úc ở vị trí thứ 10 với 8.400 người. 

Điều đáng ngạc nhiên là số lượng nghiên cứu sinh tốt nghiệp tiến sĩ ở Mỹ vượt xa các quốc gia còn lại.

Quoc gia nao co nhieu tien si nhat?
Mỹ có số lượng nghiên cứu sinh tốt nghiệp tiến sĩ cao nhất thế giới. Ảnh: Weforum.

Thế giới ngày càng có nhiều tiến sĩ

Số liệu của OECD cũng cho thấy số lương nghiên cứu sinh tốt nghiệp tiến sĩ trên toàn thế giới đã tăng mạnh trong hai thập kỷ qua. Phần lớn trong số đó đến từ các nước trong tổ chức OECD.

Quoc gia nao co nhieu tien si nhat?
Số lượng tiến sĩ đã tăng điều đặn ở các quốc gia. Nguồn ảnh: OECD

Các nền kinh tế mới nổi cũng ngày một nâng cao năng lực đào tạo giáo dục đại học của mình. Theo báo cáo, Ấn Độ đang vươn lên khá mạnh mẽ với 24.300 nghiên cứu sinh tốt nghiệp tiến sĩ.

Lĩnh vực khoa học được nhiều nghiên cứu sinh tiến sĩ lựa chọn để nghiên cứu. Khoảng 40% tiến sĩ tốt nghiệp mới trong khu vực OECD là về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) và tỷ lệ này tăng lên đến 58% nếu bao gồm luôn về lĩnh vực sức khỏe. Các chương trình tiến sĩ thường được định hướng tới khoa học tự nhiên và kỹ thuật, như tại Pháp là 59%, Canada và Trung Quốc là 55%, theo báo cáo.

Một vài xu hướng khác cũng được báo cáo ghi nhận, ví dụ xu hướng việc số hóa và quốc tế hóa hoạt động nghiên cứu ngày càng tăng. Điều này mở ra một kỷ nguyên của nền kinh tế tri thức toàn cầu.

Nguồn Weforum


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới