Hủy
Startup

Xe điện Dat Bike: Từ Silicon về Đà Nẵng

Thanh Hương Thứ Bảy | 16/11/2019 14:00

Ảnh: congnghe.vn

Thiết kế xe điện nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.
 

Trong thiết kế mang hơi hướng của dòng classic trần trụi, xe máy điện Weaver của thương hiệu Dat Bike trông thật ngầu và cá tính. Tại thị trường Việt Nam, nếu VinFast Klara thuộc dòng xe máy điện hiện đại thì Weaver mang hơi hướng cổ điển.

Thị trường bắt đầu đa dạng

Là một kỹ sư công nghệ thông tin thành danh và lập nghiệp tại Thung lũng Silicon của Mỹ nhưng những vấn đề của quê hương luôn được Nguyễn Bá Cảnh Sơn quan tâm. Đặc biệt, anh nhận thấy tình trạng ô nhiễm môi trường tại Việt Nam ngày càng tăng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân. Anh kể: “Những năm ở nước ngoài, mỗi lần về quê tôi nhận thấy sự thay đổi chóng mặt của quê nhà. Nhưng kéo theo sự phát triển là đường ngày một đông, kẹt xe, khói bụi ngày một nhiều, thực sự đáng lo ngại”. 

Theo nghiên cứu của Sơn, cần 120 cây xanh để trung hòa lượng carbon thải ra từ một chiếc xe máy xăng. Trong suốt thời gian học tại Mỹ, Sơn nghiên cứu và nhận thấy nhu cầu xe điện trên thế giới rất cao, mỗi năm tăng trưởng 10%. Thị trường xe điện trên thế giới ước tính đang có trị giá 30 tỉ USD, dự báo đến năm 2025 sẽ tăng gấp đôi.

 

Là vương quốc xe máy với hơn 3 triệu chiếc tiêu thụ hằng năm, Việt Nam cũng là một thị trường tiềm năng cho xe máy điện khi vấn đề về môi trường ngày càng được quan tâm. Cơn khủng hoảng bụi mịn và ô nhiễm không khí vừa qua buộc người dân và chính quyền phải nghĩ đến tương lai của chính mình, hướng đến các chính sách thúc đẩy giao thông thân thiện với môi trường cho đô thị.

Từ tháng 2.2018, tại California, Sơn bắt đầu nghiên cứu chế tạo xe máy điện theo hướng gọn nhẹ, tiết kiệm chi phí vận hành và không gây ô nhiễm môi trường. Sau khi hoàn thành sản phẩm, Sơn bắt đầu hành trình kêu gọi vốn. Suốt một thời gian dài, Sơn tự mình chạy mẫu xe điện đi khắp vùng Bay Area để giới thiệu ý tưởng, gõ cửa các nhà đầu tư để tìm nguồn vốn phát triển sản phẩm. Đến đầu năm 2019, Sơn rủ một người bạn Mỹ từ California về Đà Nẵng mở xưởng sản xuất, 2 người trở thành đồng sáng lập Công ty Dat Bike và cho ra đời mẫu xe thương mại đầu tiên với tên gọi Weaver.

 

Tháng 9 vừa qua, Sơn đã giải quyết được vấn đề về vốn để phát triển thương hiệu khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam và được shark Phạm Thanh Hưng đầu tư 60.000USD cho 2% cổ phần. Từ xưởng sản xuất bên lưng chợ Hàn (Đà Nẵng), nay Công ty có 50 công nhân cùng đội ngũ kỹ thuật và thiết kế, với một xưởng sản xuất mới đặt ở Bình Dương có công suất đạt hơn 1.000 xe mỗi tháng.

Xe điện đấu xe xăng

Sau đợt Dat Bike mở bán xe, có 60 người đăng ký mua, Công ty đang tiến hành sản xuất tại một nhà máy ở Bình Dương. Ban đầu, nhà máy của Dat Bike đặt ở Đà Nẵng, công suất 1.000 xe/tháng nhưng sau khi có thêm vốn đầu tư đã chuyển vào Bình Dương.

Doanh thu Công ty dự kiến là 100.000USD. Với quy mô sản xuất hiện tại, dự án Dat Bike chưa có lãi, Sơn cho biết. Tuy nhiên, theo CEO này, nếu bán được 1.000 chiếc thì tỉ suất lợi nhuận gộp là 30%, 10.000 chiếc thì lợi nhuận sẽ cao hơn. Một chiếc xe máy điện Dat Bike có giá 59,9 triệu đồng, hiện khuyến mãi còn 39,9 triệu đồng. Khi đó, chi phí sản xuất chỉ còn khoảng 25 triệu đồng và giá bán sẽ giảm rất nhiều so với hiện nay.

Công suất động cơ của Weaver là 4.500W, dùng pin lithium sạc đầy pin dưới 3 tiếng và đi được 100km. Tốc độ tối đa của xe đạt 80 km/h và để tăng tốc từ 0km lên 50km, cần dưới 3 giây. Để kiểm chứng chất lượng cho đứa con tinh thần của mình, nhiều lần Sơn đã cho chạy thử xe trên cung đường đèo Hải Vân, dừng chân ở Hải Vân Quan trước khi đổ dốc về Lăng Cô Huế. Dat Bike mời nhiều người chạy Weaver trên đường phố Đà Nẵng, nhiều người bất ngờ khi thấy chiếc xe nhẹ, chạy êm, tốc độ ngang ngửa xe máy chạy xăng.

 

Anh Sơn hy vọng Weaver có thể khắc phục được những hạn chế của các dòng xe máy điện trên thị trường hiện nay như kiểu dáng chưa đẹp, tuổi thọ pin xe thấp, tốc độ chưa cao so với xe chạy xăng và khó di chuyển trên đường núi, dốc... “Mong muốn của tôi là Dat Bike được công chúng biết đến rộng rãi như một sản phẩm do người Đà Nẵng làm ra, 100% thương hiệu Việt Nam”, anh Sơn chia sẻ.

Hiện nay, Công ty cung cấp xe điện và cho thuê xe điện Dat Bike tại Đà Nẵng với giá 100.000 đồng/ngày, vào cuối tuần hoặc ngày lễ sẽ có mức giá 150.000 đồng/ngày. Du khách có thể yêu cầu giao xe tận nơi. Theo thông tin từ đại diện Dat Bike, người sử dụng xe điện phải có bằng lái xe khi đăng ký thuê xe. Dat Bike sẽ cung cấp dịch vụ cứu hộ và mũ bảo hiểm miễn phí trong thời gian thuê xe. Trong tương lai gần, Dat Bike sẽ triển khai dịch vụ cho thuê xe điện ở khu vực TP.HCM.

Ngoài sản phẩm mô tô điện đầu tiên Weaver, trong thời gian tới, Công ty sẽ nghiên cứu và phát triển, cho ra thị trường nhiều mẫu mã mới. Để mua xe điện Dat Bike, khách hàng sẽ thanh toán 5 triệu đồng tiền đặt cọc (được hoàn lại nếu người mua đổi ý) và theo tiến độ sản xuất hiện nay thì trong vòng 3 tháng khách hàng sẽ nhận xe.

►Hệ sinh thái của xe điện

Xe điện trỗi dậy tại "cường quốc xe máy"

Cạnh tranh khốc liệt, nhiều startup vẫn tham gia thị trường xe điện


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới