Hủy
Tài Chính

3 điều cần lưu ý khi đa dạng hóa danh mục đầu tư

Kim Anh Thứ Tư | 19/08/2020 13:19

Ảnh: Entrepreneur.

Đối với giới tài chính, đa dạng hóa danh mục đầu tư là một thuật ngữ không hề xa lạ. Vậy đa dạng như thế nào để đạt được hiệu quả?
 

Việc xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng là rất quan trọng để thành công. Chủ yếu là để giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, đa dạng hóa một cách khôn ngoan lại nói dễ hơn làm. Nếu không cẩn thận trong việc đa dạng hóa có thể dễ dàng gia tăng rủi ro. Vậy làm thế nào để thiết lập danh mục đầu tư của mình thành công về mặt tài chính? Dưới đây là 3 cách đa dạng hóa hiệu quả cho danh mục đầu tư của bạn.

Đa dạng không đồng nghĩa là nhiều

Nhà đầu tư cần hiểu rằng, việc nắm giữ một số lượng lớn các khoản đầu tư không đồng nghĩa đó là đa dạng hóa danh mục đầu tư. Đa dạng hóa là một kỹ thuật quản lý rủi ro kết hợp nhiều loại tài sản trong một danh mục đầu tư. Cơ sở lý luận đằng sau kỹ thuật này cho rằng một danh mục đầu tư được xây dựng từ các loại tài sản đầu tư khác nhau, về trung bình, sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn và ít rủi ro hơn bất kỳ khoản đầu tư riêng lẻ nào trong danh mục đầu tư.

 

Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, Chuyên gia Tài chính Phan Lê Thành Long chia sẻ, nhiều người cho rằng đầu tư vào rất nhiều mã cổ phiếu tức là đa dạng hóa danh mục đầu tư, không bỏ trứng vào một giỏ. Thực tế, đó là hành động đang bỏ tất cả chứng vào một giỏ có tên là cổ phiếu. Khi thị trường chứng khoán sụt giảm trong bối cảnh chúng ta đầu tư vào quá nhiều mã cổ phiếu thì sẽ rất khó để cơ cấu danh mục và giảm thiệt hại của mình.

Việc đầu tư vào nhiều mã cổ phiếu là để giảm rủi ro cho từng mã cổ phiếu và điều này phù hợp với các quỹ đầu tư chỉ số nhiều hơn là nhà đầu tư cá nhân. Lời khuyên của ông Long dành cho các nhà đầu tư cá nhân là không đầu tư quá phân tán và không nên nắm giữ cùng một lúc quá 5 cổ phiếu. “Con số mà cá nhân tôi cho là tốt nhất là chỉ nên nắm 3 cổ phiếu. Bởi với lượng cổ phiếu như vậy thì nhà đầu tư cá nhân có khả năng theo dõi và đánh giá rủi ro. Khi thị trường biến động thì sẽ dễ để có những quyết định đầu tư đúng đắn”, ông Long nói.

Tiền mặt trong danh mục

Ngoài cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản, một danh mục đầu tư thực sự an toàn sẽ bao gồm một lượng lớn tiền mặt. Tiền mặt cung cấp sự an toàn và ổn định, đồng thời bảo vệ các khoản đầu tư khác của bạn khỏi những trường hợp không lường trước được. Có quá nhiều nhà đầu tư trở nên quá khích đến mức họ không còn tiền mặt để đối phó với tình hình kinh tế khó khăn.

Tiền mặt không chỉ mang lại sự ổn định mà còn cho phép các nhà đầu tư nhanh chóng tận dụng các tình huống có một không hai. Ví dụ, vào năm 2015, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet, người nổi tiếng với việc giữ một lượng lớn tiền mặt trong danh mục đầu tư của mình đã mua 1,6 triệu cổ phiếu của Wells Fargo khi giá cổ phiếu đột ngột giảm.

Ví dụ trên thị trường chứng khoán Việt Nam, vào đợt sụt giảm mạnh nhất của thị trường chứng khoán vào tháng 3.2020, những nhà đầu tư có lượng tiền mặt lớn đã có thể tận dụng nhịp hồi phục của thị trường để tìm kiếm lợi nhuận. Vào khoảng thời gian đó, VN-Index đã hồi phục mạnh mẽ, các cổ phiếu cũng đạt mức sinh lời từ 30-50%.

Ảnh minh họa: Entrepreneur.
Ảnh minh họa: Entrepreneur.

Giữ các khoản đầu tư “hào nhoáng” ở mức tối thiểu

Trên thị trường, sẽ luôn xuất hiện những ngành nghề như một con đường dễ dàng để làm giàu nhanh chóng. Tuy nhiên, điều quan trọng là nhà đầu tư không nên để cho sự cám dỗ này tồn tại. Nếu có bất cứ cơ hội từ những ngành “hào nhoáng” này, hãy dành một phần tiền cho những khoản đầu tư đó.

Một ví dụ về thời điểm quá nhiều nhà đầu tư dồn hết tiền vào một xu hướng tăng là trong thời kỳ bong bóng Dot-com vỡ vào khoảng năm 2000. Internet dường như là một giấc mơ và nhiều nhà đầu tư đã không duy trì được các chiến lược thông minh, sau đó phung phí tiền khi vào một loạt các công ty đã bị định giá quá cao và sau đó cổ phiếu của họ bị sụt giảm. Do vậy, đối với từng “sóng ngành”, nhà đầu tư chỉ nên dành một phần tài sản để đầu tư.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường trái phiếu doanh nghiệp "tăng nóng" và thu hút nhiều nhà đầu tư cá nhân

►Nỗ lực "chuyển dịch xanh” của các thương hiệu xa xỉ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới