Hủy
Tài Chính

Bất kỳ ai đầu tư vào đợt IPO của Tesla đều nhận được 8.500% lợi nhuận

Phùng Mỹ Thứ Năm | 13/08/2020 14:17

CEO Elon Musk. Nguồn ảnh: Reuters.

Cổ phiếu Tesla tăng vọt sau khi thông báo chia tách cổ phiếu.
 

 8.500% lợi nhuận

Cổ phiếu của Tesla tăng vọt trong phiên giao dịch hôm thứ tư 12.8, cao hơn 13,12% khi nhà sản xuất ô tô điện của Elon Musk thông báo chia cổ phiếu 5 tặng 1, theo CNBC.

Công ty có kế hoạch cung cấp cho các nhà đầu tư 5 cổ phiếu cho mỗi cổ phiếu mà họ sở hữu vào ngày 28.8 trong nỗ lực “làm cho quyền sở hữu cổ phiếu dễ tiếp cận hơn với nhân viên và nhà đầu tư”.

Động thái này sẽ chia giá cổ phiếu của Tesla mà không làm giảm giá trị thị trường của nó. Hiện giá cổ phiếu của Tesla vốn đã tăng gần 6,6% lên lên 1.465,00 USD trong phiên giao dịch sáng thứ tư 12.8, khiến giá cổ phiếu công ty này trở thành cổ phiếu lớn nhất so với bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào trên thế giới. Nó đánh dấu lần đầu tiên Tesla chia cổ phiếu của mình kể từ khi công ty niêm yết với giá 17 USD / cổ phiếu cách đây một thập kỷ. Bất kỳ nhà đầu tư nào đã mua cổ phiếu trị giá 10.000 USD với giá IPO đó và bây giờ sẽ có cổ phiếu trị giá khoảng 860.000 USD.

Bất kỳ ai đầu tư vào đợt IPO của Tesla đều nhận được 8.500% lợi nhuận từ khoản đầu tư của họ. Nguồn ảnh: Business Insider.
Bất kỳ ai đầu tư vào đợt IPO của Tesla đều nhận được 8.500% lợi nhuận từ khoản đầu tư của họ. Nguồn ảnh: Business Insider.

Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu của Tesla đã tăng gấp 3 lần trong năm nay, mang lại cho nhà sản xuất ô tô này giá trị thị trường là 256 tỉ USD, gần gấp 3 lần giá trị cộng lại của các đối thủ lâu đời là Ford Motor, General Motors và Fiat Chrysler.

Cổ phiếu của Tesla tăng nhanh chóng được thúc đẩy bởi niềm tin ngày càng lớn rằng công ty đã khắc phục được các vấn đề sản xuất trong quá khứ. Công ty cũng đang tiến tới mở rộng sức hút của các loại xe ra ngoài phân khúc xe sang với một loạt mẫu xe mới.

Các nhà phân tích cũng coi việc chia tách cổ phiếu là một lý do cho sự gia tăng hôm qua 12.8. Theo nhà phân tích nghiên cứu tại Deutsche Bank AG, ông Emmanuel Rosner, “Mặc dù, việc chia tách cổ phiếu không tạo ra giá trị và các nhà đầu tư tổ chức thường thờ ơ với chúng, nhưng giá cổ phiếu của Tesla đã phản ứng rất tích cực vào ngày hôm qua 12.8 sau khi thị trường đóng cửa”. 

Cùng quan điểm trên, nhà phân tích Daniel Ives của công ty đầu tư và dịch vụ tài chính Wedbush Securities cho biết: “Với giá cổ phiếu cao ngất ngưởng, việc chia tách cổ phiếu có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt là vào thời điểm mà sự "thèm muốn" đối với cổ phiếu của Tesla và thị trường xe điện đang diễn ra mạnh mẽ giữa các nhà đầu tư bán lẻ trên toàn cầu”.
Giá cổ phiếu của Tesla tăng gấp 6 lần vào năm ngoái

Giá cổ phiếu của Tesla tăng gấp 6 lần vào năm ngoái với mức tăng hơn 500% trong vòng 12 tháng, khi công ty mở một nhà máy mới ở Trung Quốc. Bất chấp sự gián đoạn từ đại dịch COVID-19, giá cổ phiếu Tesla đánh bại kỳ vọng về việc giao xe với việc công bố 4 quý có lãi liên tiếp. Điều này khiến nó đủ điều kiện để đưa vào chỉ số chứng khoán S&P 500 chuẩn.

Nhà phân tích nghiên cứu tại Deutsche Bank AG cho rằng: “Điều này có thể xảy ra bởi vì Tesla có một nhà đầu tư bán lẻ rất lớn theo dõi. Việc chia tách cổ phiếu về cơ bản làm giảm ngưỡng cho các nhà đầu tư nhỏ”. Hiện, cổ phiếu Tesla đang giao dịch ở mức hơn $ 1,560 mỗi cổ phiếu tính đến chiều thứ tư 12.8.

CEO Elon Musk của Tesla trong buổi khai mạc tại thị trường NASDAQ nhân kỷ niệm đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty tại New York ngày 29.6.2010. Nguồn ảnh: Reuters.
CEO Elon Musk của Tesla trong buổi khai mạc tại thị trường NASDAQ nhân kỷ niệm đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty tại New York ngày 29.6.2010. Nguồn ảnh: Reuters.

Giám đốc điều hành Tesla, ông Elon Musk, người được trả bằng các giải thưởng cổ phần dựa trên hiệu suất cho rằng: Giá cổ phiếu của công ty ông là “quá cao”. Mặc dù, sự gia tăng gần đây đã làm tăng thêm 37,8 tỉ USD vào khối tài sản khổng lồ của vị tỉ phú này trong năm nay. Theo Bloomberg Billionaires Index, CEO Elon Musk là người giàu thứ 10 thế giới với tài sản 65,4 tỉ USD.

Các công ty thường sử dụng chia tách cổ phiếu để làm cho cổ phiếu của họ rẻ hơn và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nhỏ. Việc chia tách này đã trở nên tương đối phổ biến trong số các công ty lớn của Mỹ. Tuy nhiên, hiện chỉ có 3 công ty thuộc S&P 500 công bố chúng trong năm nay, bao gồm cả Apple. “Táo khuyết” sẽ thực hiện chia tách cổ phiếu 4 tặng 1 vào cuối tháng này. 

Việc chia cổ phiếu 5 tặng 1 được công bố không làm thay đổi giá trị doanh nghiệp của Tesla, nhưng sẽ tự động giảm giá cổ phiếu của hãng xuống 80% khi nó hoàn thành vào cuối tháng này.

Cả Tesla và Apple đều là những cổ phiếu nóng trong giới kinh doanh bán lẻ. Theo công ty tổng hợp dữ liệu từ ứng dụng giao dịch Robintrack, thông tin về việc chia tách cổ phiếu đã giúp cổ phiếu hai công ty công nghệ này tăng mạnh nhất trong tháng qua.

Có thể bạn quan tâm:

► Tương lai bất định của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới