Hủy
Tài Chính

Các quỹ ETF trở lại rút ròng ở thị trường chứng khoán Đông Nam Á

Việt Hà Thứ Tư | 12/01/2022 13:00

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Dòng vốn ETF có dấu hiệu suy yếu ở thị trường chứng khoán Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
 

Số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam ở tuần giao dịch 4-7/1 cho thấy các quỹ ETF đang trở lại rút ròng ở thị trường chứng khoán trong khu vực. Cụ thể, dòng vốn âm đã quay trở lại thị trường chứng khoán Đông Nam Á, ghi nhận ở mức 1 triệu USD. Cụ thể, sự trở lại của dòng vốn âm là do hoạt động rút vốn gia tăng tại thị trường Indonesia và Việt Nam. Tuy nhiên, số liệu từ KIS cũng cho thấy dòng vốn ETF đã bắt đầu quay trở lại thị trường Singapore và Thailand sau khi 2 quốc gia này trải qua hoạt động rút vốn 2 tuần liên tiếp. 

Diễn biến của dòng vốn ETF trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần 4-7/1. Nguồn: KIS.
Diễn biến của dòng vốn ETF trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần 4-7/1. Nguồn: KIS.

Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận mức rút ròng lên tới 7 triệu USD. Cụ thể, dòng vốn tiêu cực được dẫn dắt chủ yếu bởi lực áp lực rút vốn trên VFMVN Diamond ETF, VFMVN30 ETF, và Fubon FTSE Vietnam.

 

Trong 6 tháng vừa qua, các ETF chủ đạo như VFMVN Diamond và Fubon FTSE ghi nhận dòng vốn âm. Theo KIS, điều này hàm ý rằng dòng vốn đang rút khỏi các ETF chủ đạo trong trung hạn. Do vậy, có thể khẳng định rằng dòng vốn ETF tại thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những dấu hiệu suy yếu rõ ràng.

Về giao dịch của khối ngoại tại thị trường chứng khoán Việt Nam, ở tuần giao dịch đầu tiên của năm 2022, khối ngoại đã bán ròng 1.015 tỉ đồng. Áp lực bán đã quay trở lại trên lĩnh vực tiêu dùng thiết yếu và công nghiệp. Cụ thể, hoạt động bán tập trung trên các cổ phiếu MSN, VNM, CII, và GEX. Ngoài ra, áp lực bán vẫn duy trì trên lĩnh vực nguyên vật liệu, tập trung trên HSG. Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu thuộc ngành bất động sản, năng lượng, và dịch vụ tiện ích thu hút phần lớn lực cầu ngoại nhờ hoạt động mua ròng đáng kể trên VHM, KBC, BCM, PVS, PLX, và GAS. Trong khi đó, cổ phiếu ngành tài chính tiếp tục nhận được lực cầu ngoại, tập trung chủ yếu trên CTG và STB.

Trên thực tế, tỉ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt Nam giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 12/2021. Số liệu từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tổng giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 12/2021 đạt trên 60.714 tỉ đồng, chiếm 4,87% tổng giá trị giao dịch cả chiều mua và bán của toàn thị trường, mức thấp nhất trong cả năm 2021 xét về tỉ trọng giao dịch của nhà đầu tư ngoại. Trong cả năm 2021, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng hơn 62.431 tỉ đồng tại thị trường Việt Nam. 

Có thể bạn quan tâm

Kỷ lục chưa từng có trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư đua nhau đầu tư đua nhau mở tài khoản


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới