Hủy
Tài Chính

Chiến lược giao dịch khi VN-Index ở vùng giá kỷ lục

Song Luân Thứ Hai | 10/01/2022 09:50

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: TL.

VN-Index đã có tuần giao dịch khởi đầu năm mới thuận lợi khi vượt mốc 1.500 điểm với thanh khoản tích cực.
 

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 12/2021, chỉ số VNIndex đạt 1.498,28 điểm, tăng 1,34% so với tháng trước, tăng 35,73% so với đầu năm, nằm trong top các thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực. 

 

Thanh khoản thị trường cổ phiếu tháng 12 đạt mức kỷ lục vào phiên giao dịch ngày 23/12/2021 với giá trị và khối lượng giao dịch lần lượt đạt trên 45.371 tỉ đồng và hơn 1,32 tỉ cổ phiếu. Số liệu từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong năm 2021, giá trị và khối lượng giao dịch bình quân phiên lần lượt đạt trên 21.593 tỉ đồng và 737,29 triệu cổ phiếu, tương ứng tăng 247,27% về giá trị và 120,43% về khối lượng bình quân so với năm 2020.  Bước sang năm 2022, dòng tiền trên thị trường vẫn tiếp tục duy trì trạng thái tích cực. Chỉ số VN-Index vừa có tuần giao dịch đầu tiên của năm 2022 khá thuận lợi. Chỉ số VN-Index đã tăng hơn 30 điểm trong tuần giao dịch đầu tiên của năm mới. Thanh khoản trên thị trường tiếp tục duy trì trạng thái dồi dào khi giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt mức hơn 29.700 tỉ đồng/phiên trong tuần giao dịch 4-7/1/2022. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), dù VN-Index tiếp tục diễn biến tích cực, nhưng áp lực chốt lời ngắn hạn gia tăng và có thể sẽ đẩy chỉ số chung trải qua một vài nhịp “rung lắc” trong thời gian tới. Bên cạnh đó, một số chỉ báo kỹ thuật đã đi vào vùng quá mua cũng có thể góp phần kích hoạt áp lực chốt lời lớn hơn. 

 

Do đó, VCBS  khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục đầu tư trung - dài hạn nhưng có thể cân nhắc chốt lời danh mục ngắn hạn trong trường hợp giá cổ phiếu chạm mục tiêu chốt lời và chỉ số chung xuất hiện nhịp giảm mạnh đi kèm khối lượng giao dịch tăng đột biến. 

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh mức 1.534 điểm. Trong khi đó, chỉ số VNMidcaps và VNSmallcaps vẫn tiếp tục mở rộng đà tăng ngắn hạn cho thấy dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở hai nhóm cổ phiếu này. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho thấy dòng tiền sẽ tiếp tục gia tăng trong ngắn hạn. Ngoài ra, công ty chứng khoán này cho biết chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy chiến lược ngắn hạn vẫn là gia tăng tỉ trọng cổ phiếu và chú ý vào sự dịch chuyển của dòng tiền. 

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể gia tăng tỉ trọng cổ phiếu tại các nhịp điều chỉnh. Theo đồ thị tuần, xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Theo mô hình giá, chỉ số VN-Index đang đối mặt với kháng cự ngắn hạn 1.534 điểm. Theo Yuanta Việt Nam, nếu chỉ số VN-Index vượt được mức kháng cự 1.534 điểm này thì xu hướng trung hạn có thể mở rộng về mức 1.589 điểm. Do đó, công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Có thể bạn quan tâm 

CASA đua nước rút


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới