Hủy
Tài Chính

"Chọn mặt gửi vàng" cổ phiếu nào trong tháng 11?

Vũ Hoài Thứ Năm | 07/11/2019 17:26

"Chọn mặt gửi vàng" cổ phiếu nào trong tháng 11? Nguồn: NLĐ

VDSC kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam khởi sắc hơn trong hai tháng cuối năm 2019 đem lại nhiều cơ hội cho nhà đầu tư....
 

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mặc dù nền tảng nội tại của Việt Nam vẫn ghi nhận giai đoạn tăng trưởng tích cực, các yếu tố ngoại tác từ thế giới là trở ngại chính cản trở những chuyển biến tích cực trên sàn chứng khoán Việt Nam. Do đó, ngay khi những vấn đề ngoại tác được xoa dịu (thương chiến Mỹ-Trung có chiều hướng tốt,...), thị trường chứng khoán Việt Nam chuyển biến khả quan ngay từ các phiên đầu tháng 11/2019.

Với sự trở lại của dòng tiền ngoại, VDSC kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam khởi sắc hơn trong hai tháng cuối năm 2019. Tăng tỷ trọng cổ phiếu so với tiền mặt hoặc sử dụng ký quỹ trong danh mục sẽ giúp các nhà đầu tư nắm bắt lợi nhuận trong giai đoạn xu hướng tăng.

Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2019 tiếp tục cho thấy sự phân hóa giữa các ngành cũng như các nhóm cổ phiếu, điển hình như trong ngành Bất động sản. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2019, tổng doanh thu và lãi sau thuế của nhóm ngành Bất động sản tăng lần lượt 24% và 28% so với cùng kỳ 2018. Tuy nhiên, nếu không bao gồm đóng góp từ nhóm Vingroup, lãi sau thuế của nhóm Bất động sản chỉ tăng 15% so với 9 tháng đầu năm 2018. Ba nhóm tiếp theo công bố mức tăng trưởng lãi sau thuế cao nhất là Bán lẻ, Ngân hàng và Công nghệ (chi phối bởi kết quả của FPT), lần lượt đạt 30%, 25% và 22% so với 9 tháng đầu năm 2018.

Đối với nhóm Ngân hàng, tổng thu nhập hoạt động (TOI) và lãi sau thuế của ngân hàng niêm yết tăng trưởng 22% và 43% trong quý III/2019, và lần lượt là 17,2% và 25% trong 9 tháng đầu năm 2019. Theo VDSC, không chỉ các hoạt động cốt lõi (cho vay khách hàng và dịch vụ) khả quan, chi phí hoạt động và dự phòng thấp cũng góp phần giúp thu nhập ròng của các Ngân hàng tăng trưởng mạnh.

 

Theo thống kê của VDSC, hầu hết các Ngân hàng đều có tốc độ tăng trưởng lãi sau thuế thấp hơn so với năm trước, chủ yếu là do năm 2018 có thu nhập bất thường. Điều tích cực là hầu hết các Ngân hàng đều hoàn thành hơn 3/4 so với kế hoạch cho cả năm 2019. Đối với ngành Ngân hàng, mùa cao điểm kinh doanh thường rơi vào quý IV hằng năm. Do vậy, với thành quả như trên trong 9 tháng đầu năm 2019, VDSC tin rằng các Ngân hàng sẽ vượt kế hoạch kinh doanh cả năm 2019.

 

Cơ sở vốn mạnh, biểu hiện qua hệ số đòn bẩy thấp và CAR Basel II cao, sẽ đảm bảo tốc độ tăng trưởng cho vay cao đối với nhóm Ngân hàng TMCP tư nhân. Đây là khía cạnh tích cực khi mà hoạt động cho vay khách hàng vẫn là nguồn thu nhập chính của các ngân hàng Việt Nam. Đồng thời, việc mở rộng tín dụng sẽ cho phép các Ngân hàng bán chéo sản phẩm (thẻ, thanh toán giao dịch, bảo hiểm,...), sau đó, nâng cao thu nhập dịch vụ. Bên cạnh đó, với mức định giá tương đối thấp, P/B dự phóng đến năm 2020 ở mức khoảng 1,0x - 1,4x và ROE cao (18 - 20%) cũng là một lợi thế khác của nhóm này. Điều cần lưu ý là hầu hết các Ngân hàng thương mại tư nhân niêm yết đều không còn dư địa cho sở hữu nước ngoài.

Dưới đây là một số cổ phiếu ưa thích của VDSC:

Nguồn: CTCK Rồng Việt; Giá ngày 4/11/2019; kích thước hình vuông: theo phân loại vốn hóa
Nguồn: VDSC; Giá ngày 4/11/2019; kích thước hình vuông: theo quy mô vốn hóa

►Làm thế nào để nâng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán lên 100% GDP?

►VDSC: Margin dồi dào, VN-Index có thể lên 1.040 trong tháng 11


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới