Hủy
Tài Chính

Chứng khoán tháng 6: Sẵn sàng nắm bắt cơ hội

Nhật Lệ Thứ Sáu | 02/06/2023 10:42

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Lãi suất liên tục giảm khiến định giá của thị trường đang ngày càng trở nên hấp dẫn.
 

Tổng kết tháng 5, chỉ số VN-Index tăng hơn 29 điểm, tương đương hơn 2,77%. Cùng với đó, thanh khoản cũng có phần cải thiện mạnh trong những phiên giao dịch gần đây. Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán VNDirect, đà tăng của thị trường trong tháng 5 được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố. 

Đầu tiên là đến từ một loạt chính sách hỗ trợ được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước ban hành thời gian qua đã giải quyết một số điểm nghẽn hiện nay của nền kinh tế cũng như dần lấy lại niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường tài chính. Thêm vào đó, dòng tiền trong nước có dấu hiệu quay trở lại kênh chứng khoán trong bối cảnh lãi suất có xu hướng giảm rõ rệt.

Nguồn: VNDirect.
Lãi suất tiền gửi tiết kiệm đã hạ nhiệt nhiều so với giai đoạn trước đó. Nguồn: VNDirect.

Số liệu từ VNDirect, tính từ đầu năm 2023, VN-Index đạt hiệu suất cao nhất trong số các chỉ số ở khu vực Đông Nam Á với mức tăng 5,7% nhờ niềm tin của nhà đầu tư được cải thiện sau khi Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước ban hành một loạt chính sách để gỡ các nút thắt hiện nay của nền kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng.

Thanh khoản cải thiện tháng thứ 2 liên tiếp do dòng tiền của nhà đầu tư trong nước đã bắt đầu quay trở lại thị trường chứng khoán khi niềm tin được cải thiện nhờ một loạt các chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành thời gian gần đây cũng như lãi suất hạ nhiệt giúp giảm chi phí cơ hội, chi phí vốn khi đầu tư chứng khoán. 

Với kỳ vọng lãi suất huy động có thể sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới, trong khi lợi nhuận toàn thị trường có thể phục hồi kể từ quý III/2023 trở đi thì thị trường có thể được định giá lại ở mức cao hơn. Nguồn: VNDirect.
Với kỳ vọng lãi suất huy động có thể sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới, trong khi lợi nhuận toàn thị trường có thể phục hồi kể từ quý III/2023 trở đi thì thị trường có thể được định giá lại ở mức cao hơn. Nguồn: VNDirect.

VNDirect cho hay, hiện tại, chỉ số VN-Index đang giao dịch tại mức 0,8 lần P/E trung bình 5 năm và 0,7 lần P/B trung bình 5 năm. Lãi suất tiền gửi 12 tháng duy trì xu hướng giảm trong tháng 5 với mức giảm khoảng 0,3-0,4 điểm phần trăm. Tuy nhiên, tỉ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index cũng giảm xuống còn 8,0% trong tháng 5 do lợi nhuận chung toàn thị trường tăng trưởng âm trong quý I/2023.

 

Kết hợp với tỉ suất cổ tức ở mức 1,7%, chênh lệch giữa tỉ suất lợi tức thị trường và lãi suất tiền gửi hiện ở mức khoảng 2,7%, khá hợp lý ở thời điểm hiện tại. “Với kỳ vọng lãi suất huy động có thể sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới, trong khi lợi nhuận toàn thị trường có thể phục hồi kể từ quý III/2023 trở đi thì thị trường có thể được định giá lại ở mức cao hơn. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc nâng dần tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu tư ở thời điểm hiện tại để đón đầu xu hướng này”, VNDirect nhận định. 

Đồng thời, VNDirect cũng cho rằng hàng loạt chính sách hỗ trợ đã và đang được triển khai trong thời gian qua đã kéo cán cân rủi ro/cơ hội của thị trường đang dần nghiêng về phía tích cực. Dòng tiền thông minh cũng đã bắt đầu có dấu hiệu quay trở lại thị trường chứng khoán khi thanh khoản của thị trường cải thiện dần trong vòng một tháng gần đây. 

“Chúng tôi kỳ vọng những tín hiệu tích cực trên sẽ tiếp tục duy trì và chỉ số VN-Index có thể bứt phá qua vùng kháng cự mạnh 1.080-1.100 điểm để hướng tới các cột mốc cao hơn trong tháng 6. Nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu, ưu tiên cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng hoặc được hưởng lợi từ chính sách và xu hướng lãi suất giảm trong thời gian tới như nhóm chứng khoán, ngân hàng, đầu tư công, hạ tầng năng lượng (điện, dầu khí)”, VNDirect đánh giá. 

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực thì nhà đầu tư cũng cần chú ý đến những rủi ro giảm điểm đến từ nguy cơ suy thoái tại Mỹ và châu Âu tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. 

Có thể bạn quan tâm 

Ngày 1/6: Cổ phiếu “thiếu nhi” đồng loạt tăng trần


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới