Hủy
Tài Chính

Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản "hợp lực", VN-Index vượt 1.280 điểm

Nhật Lệ Thứ Tư | 09/10/2024 15:58

Sắc xanh chiếm ưu thế trên sàn HOSE. Ảnh: Fiintrade.

 
 
Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) kỳ vọng VN-Index sẽ vượt lên vùng giá 1.300 điểm để hướng đến các vùng giá cao hơn 1.320 điểm.

Sau những phiên giảm điểm và trầm lắng của tháng 10, thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có phiên giao dịch đầy sắc xanh khi nhiều nhóm ngành đồng thuận tăng giá, đặc biệt là nhóm ngân hàng và bất động sản, vốn chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu vốn hóa thị trường chứng khoán. 

Phiên giao dịch 9/10 khép lại, chỉ số VN-Index tăng gần 10 điểm lên mốc 1.281 điểm, là phiên giao dịch tích cực nhất kể từ đầu tháng 10 tới nay. Độ rộng thị trường nghiên về chiều tích cực khi sàn HOSE có 255 mã tăng và 111 mã giảm. Thanh khoản thị trường cũng ở mức khá với hơn 17.000 tỉ đồng được giao dịch ở sàn HOSE. Nhóm cổ phiếu VN30 cũng ghi nhận mức tăng gần 13 điểm với 22 mã được phủ sắc xanh và 7 mã giảm điểm. 

Ngân hàng và bất động sản là 2 nhóm có tỉ trọng vốn hóa cao nhất thị trường cùng đồng lòng tăng điểm. Ảnh: VDSC.
Ngân hàng và bất động sản là 2 nhóm có tỉ trọng vốn hóa cao nhất thị trường cùng đồng pha tăng điểm. Ảnh: VDSC.

Xét về nhóm ngành, dữ liệu từ bảng giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho thấy, 16/18 nhóm ngành đều tăng giá ở phiên giao dịch 9/10. Trong đó, ngân hàng, bất động sản, hóa chất và thép là những nhóm ngành tăng và đóng góp tích cực nhất vào đà tăng của VN-Index, ở chiều ngược lại, bán lẻ lại là nhóm giảm điểm và tác động tiêu cực đến chỉ số. 

Về độ sâu của thị trường, dữ liệu từ Ysflex cho thấy ở sàn HOSE có hơn 28,1% cổ phiếu có mức tăng trên 1%; hơn 24,4% có mức tăng từ 0-1% ở phiên giao dịch 9/10. 
Góc nhìn trung và dài hạn, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) kỳ vọng VN-Index sẽ vượt lên vùng giá 1.300 điểm để hướng đến các vùng giá cao hơn 1.320 điểm. Trong đó 1.300 điểm - 1.320 điểm là các vùng kháng cự rất mạnh, đỉnh giá tháng 6-8/2022 và đỉnh giá các tháng đầu năm 2024. Thị trường chỉ có thể vượt qua các vùng kháng cự mạnh này khi có các yếu tố hỗ trợ vĩ mô tốt, kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội. 

Nhiều cổ phiếu
Cổ phiếu "họ Vin", ngân hàng và thép tác động tích cực nhất đến chỉ số. Ảnh: VNDirect.

Điều này sẽ phụ thuộc khá lớn vào các mã vốn hóa lớn, ngân hàng. Đồng thời các yếu tố bất định như căng thẳng địa chính trị như cuộc chiến Nga - Ukraine, Trung Đông hạ nhiệt.

Trong ngắn hạn, SHS cho rằng tăng trưởng GDP quý III/2024 ước đạt 7,4%, 9 tháng 2024 GDP tăng trưởng 6,82%, là mức tăng trưởng vượt mức kỳ vọng cũng như dự báo. Với giả định mức tăng trưởng GDP cả năm 2024 là khoảng 6,8%, ước tính GDP 2024 sẽ khoảng 460 tỉ USD. Như vậy vốn hóa toàn thị trường hiện tại đang tương đương 64%/GDP ước tính cả năm 2024, mức tương đối hợp lý hiện tại. 

 

“Nhà đầu tư duy trì tỉ trọng hợp lý, tỉ trọng dưới mức trung bình, dòng tiền mới vẫn có thể xem xét cân nhắc, gia tăng tỉ trọng khi thị trường đang trong giai đoạn đón nhận thông tin kết quả kinh doanh. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt, kết quả kinh doanh quý II tăng trưởng tốt, triển vọng kết quả kinh doanh quý III tăng trưởng tích cực”, SHS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm:

3 yếu tố cần theo dõi đối với thị trường chứng khoán tháng 10


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới