Hủy
Đi cùng F0

Nhận diện thao túng giá trên thị trường chứng khoán

Việt Hà Thứ Sáu | 01/04/2022 10:30

Hình ảnh minh họa: Economictimes

Thao túng thị trường chứng khoán làm tổn hại niềm tin của công chúng đầu tư và là một trở ngại cho mục tiêu phát triển chiều sâu thị trường.
 

Chính vì thế, các nhà điều hành luôn có những biện pháp kiểm soát và đặt ra các quy định về chống thao túng thị trường, đặc biệt là cần thiết để đối phó với hiện tượng này để tránh làm méo mó niềm tin của nhà đầu tư và đối đầu với các hành vi tạo giá.

Thông tin được công bố trên website của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thao túng trên thị trường chứng khoán được mô tả là việc sử dụng gian lận nhằm tạo cung cầu giả tạo ảnh hưởng đến giá chứng khoán để đánh lừa các nhà đầu tư. Thao túng thị trường là một hình thức lạm dụng thị trường, chẳng hạn như lan truyền thông tin sai lệch thị trường, nhập lệnh mua và bán cho cùng một mã chứng khoán ở cùng một mức giá, che giấu tỉ lệ sở hữu khi luật pháp yêu cầu báo cáo. 

Ảnh minh họa: Freepik.
Ảnh minh họa: Freepik.

Thao túng thị trường gây bất lợi cho các bên tham gia và cả tổng thể thị trường do ảnh hưởng trực tiếp đến hình thành giá khiến khó phân tích và phát hiện các khoản đầu tư tốt nhất, khiến doanh nghiệp khó có thể quy tụ được vốn, trì hoãn các dự án hay hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh, cuối cùng làm giảm công ăn việc làm và làm chậm hoạt động của nền kinh tế.

Thao túng thị trường thường đề cập đến các hoạt động có thể gây trở ngại cho cung - cầu cổ phiếu. Các nhà hoạt động mô phỏng và tạo ra giá giả cho cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, cuối cùng dẫn đến lừa dối người tham gia thị trường. Các nghiên cứu đều cho rằng có ba loại thao túng. 

Đầu tiên là hành vi cố gắng thay đổi giá của cổ phiếu bằng cách thực hiện tác động giá thực tế nhằm thay đổi dòng tiền tương lai, ví dụ như bán một chi nhánh của doanh nghiệp mà không thông báo cho các cổ đông. Để ngăn chặn loại hành vi này, các cơ quan quản lý thường đưa ra quy định giám đốc và người nội bộ bị cấm thực hiện các giao dịch sử dụng thông tin chưa được công bố công khai trên thị trường. Quy định thời gian nắm giữ cổ phiếu của các đối tượng này trong một thời gian nhất định kể từ ngày cổ phiếu giao dịch. 

Ảnh minh họa: Freepik.
Ảnh minh họa: Freepik.

Thứ hai, thao túng dựa trên thông tin để thay đổi giá thông qua việc đưa ra các tin đồn hoặc thông tin sai lệch. Để hạn chế vấn đề này, cơ quan quản lý thường quy định tổ chức phát hành phải thường xuyên công bố thông tin ra công chúng theo nội dung luật định. 

Thứ ba, thao túng dựa trên các giao dịch, xảy ra khi nhà đầu tư cố gắng thao túng giá bằng cách đơn giản mua và bán cổ phiếu, mà không thực hiện bất kỳ hành động công bố công khai nào về việc thực hiện giao dịch. Loại này khá khó để có thể ngăn chặn bởi các thao tác dựa trên hành động chủ yếu liên quan đến các hành động diễn ra bên ngoài thị trường, để xác định hành vi cấu thành thao túng là rất khó.

Trong môi trường bị thao túng, không nên kỳ vọng rằng giá cả phản ánh đúng “sức khỏe” kinh tế hiện tại. Thao túng thị trường chứng khoán có thể đe dọa mọi lợi ích và trao đổi các nguồn lực kinh tế, nhiều nghiên cứu cho rằng giá cổ phiếu bị thao túng cao hơn nhiều so với thay đổi chất lượng của doanh nghiệp hay thị trường chứng khoán. 

Sự gia tăng khối lượng giao dịch, cũng như tăng biến động, dẫn đến sự gia tăng thanh khoản trong thời gian thao tác. Đồng thời, cổ phiếu có tính thanh khoản thấp nhiều khả năng dễ bị thao túng giá hơn do dễ dàng thao tác, kết luận rằng thao tác có thể có ảnh hưởng đến hiệu suất thị trường. 

Có thể bạn quan tâm 

Hệ sinh thái của FLC tác động ra sao đến thị trường chứng khoán?

Nguồn Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới