Hủy
Tài Chính

Đô thị Kinh Bắc: Kỳ vọng giả định

Vũ Hoài Thứ Ba | 20/04/2021 07:30

Sự thành công quá sớm trong việc thu hút dòng vốn đầu tư lớn vào các khu công nghiệp đã khiến Đô thị Kinh Bắc có những bước đi tham vọng và có phần mạo hiểm. Ảnh: vnr500.com.vn

Dòng vốn FDI tăng trưởng giúp đô thị kinh bắc có thêm cơ sở để phục hồi sau nhiều năm khó khăn.
 

Kể từ khi thành lập vào năm 2002 cho đến nay, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) là một trong những tập đoàn tư nhân thành công nhất và đóng vai trò quan trọng trong quá trình thu hút các doanh nghiệp FDI vào Việt Nam. Hơn 90% khách hàng tại các khu công nghiệp là doanh nghiệp nước ngoài đến từ Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc và Hồng Kông.

Sự thành công quá sớm trong việc thu hút dòng vốn đầu tư lớn vào các khu công nghiệp đã khiến Đô thị Kinh Bắc có những bước đi tham vọng và có phần mạo hiểm. Công ty bắt đầu mở rộng đầu tư sang lĩnh vực như ngân hàng, năng lượng và cả khoáng sản ở giai đoạn 2008-2009. Với sự đầu tư dàn trải, nguồn lực của Đô thị Kinh Bắc bị chia sẻ rất lớn và tình hình tài chính có dấu hiệu nguy cấp khi hệ số nợ tăng dần lên.

 

Năm 2012, khi nền kinh tế gặp nhiều bất ổn với sự sụt giảm mạnh của dòng vốn FDI, thị trường bất động sản đóng băng, thị trường chứng khoán suy giảm, các ngân hàng không cho vay mới đã khiến Đô thị Kinh Bắc rơi vào thế khó. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Công ty là thu hút FDI cũng bị sụt giảm mạnh vào thời điểm đó, chỉ đạt 281,4 tỉ đồng, nhiều danh mục đầu tư tài chính phải trích lập dự phòng. Trong khi đó, chi phí lãi vay tăng lên tới hơn 322,6 tỉ đồng, khiến doanh thu không đủ để bù đắp chi phí. Kết quả là năm 2012 Công ty ghi nhận khoản lỗ gần 484 tỉ đồng.

Sự trở lại của dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam được ví như thiên thời, địa lợi và nhân hòa đối với Đô thị Kinh Bắc. Tính đến nay, Đô thị Kinh Bắc đang quản lý 4.713 ha đất cho phát triển khu công nghiệp, chiếm gần 5% tổng diện tích đất khu công nghiệp của cả nước và 917,9 ha đất cho phát triển khu đô thị, dân cư.

Trong đó, có 1.013 ha đất khu công nghiệp thuộc 4 khu công nghiệp đã được lấp đầy 100% nhưng vẫn mang lại doanh thu cố định đáng kể cho Công ty bao gồm thu phí quản lý hạ tầng, cung cấp nước sạch, nước thải. Đô thị Kinh Bắc đang tiến hành mở rộng quỹ đất khu đô thị, khu công nghiệp tại Hưng Yên, Hải Dương, Long An và Vũng Tàu.

 

Theo đánh giá của ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Mirae Asset, sự tích lũy về diện tích đất đã mang lại cho Đô thị Kinh Bắc một lợi thế rất lớn khi dòng vốn FDI quay trở lại vào năm 2020 cũng như sự dịch chuyển về địa chính trị toàn cầu.

Cuối năm 2020, Đô thị Kinh Bắc và các công ty con đã ký kết hàng loạt dự án cho thuê lại đất với tổng diện tích lên tới 150 ha, với giá trị hàng triệu USD. Đây được đánh giá là con số lớn về mặt dòng tiền đối với Công ty. “Với 19 khu công nghiệp hiện tại, có vị trí chiến lược trên toàn quốc, Đô thị Kinh Bắc dẫn vị trí hàng đầu trong việc thu hút vốn đầu tư FDI với những ông lớn về công nghệ như Foxconn, LG, Luxshare - ICT...”, ông Tuấn nhìn nhận.

Năm 2020, Việt Nam thực sự là tâm điểm của thế giới khi thu hút được 28,53 tỉ USD vốn FDI. Trong đó, châu Á tiếp tục là nhà đầu tư FDI lớn nhất trong năm 2020, dẫn đầu là Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan. Điều này đã phản ánh làn sóng tái cơ cấu chuỗi cung ứng giúp Việt Nam hưởng lợi từ quá trình này, vốn được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2021.

Ảnh: cafeland.vn
Năm 2020 do tác động của dịch COVID-19, Đô thị Kinh Bắc chưa ghi nhận được hết doanh thu của các hợp đồng được ký kết trong năm, khiến cho kết quả kinh doanh của Công ty sụt giảm mạnh. Ảnh: cafeland.vn

Tuy nhiên, năm 2020 do tác động của dịch COVID-19, Đô thị Kinh Bắc chưa ghi nhận được hết doanh thu của các hợp đồng được ký kết trong năm, khiến cho kết quả kinh doanh của Công ty sụt giảm mạnh. Theo đó, lợi nhuận sau thuế năm 2020 chỉ đạt gần 320 tỉ đồng, bằng khoảng 31% mức lợi nhuận của năm 2019. Bước sang năm 2021, Ban lãnh đạo Đô thị Kinh Bắc đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất 6.600 tỉ đồng và tổng lợi nhuận hợp nhất sau thuế 2.000 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 206% và 525% so với năm 2020.

Theo đánh giá của ông Huỳnh Minh Tuấn, kế hoạch này của Đô thị Kinh Bắc là hoàn toàn khả thi, thậm chí đây là kế hoạch có phần thận trọng của Ban lãnh đạo Công ty. Ông Tuấn lý giải, việc vaccine ngừa COVID-19 đang được đẩy mạnh cùng với sự chuyển dịch dòng vốn diễn ra mạnh mẽ có thể giúp doanh thu của Đô thị Kinh Bắc tăng vọt. Và điều này còn phụ thuộc chính vào sự điều tiết của Ban lãnh đạo Công ty.

Ông Tuấn cho biết thêm việc áp lực đi thuê đất và vận hành dòng vốn FDI mang lại lợi thế rất lớn cho những nhà vận hành khu công nghiệp thông qua diễn biến giá cho thuê. Cụ thể, khi giá đền bù là cố định, giá cho thuê tăng theo năm, thì biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp sẽ được nới rộng. “Tiềm năng của Đô thị Kinh Bắc còn rất sáng wtrong tương lai gần và trung hạn”, ông Tuấn nhận xét


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới