Hủy
Tài Chính

Dòng tiền vẫn "xoay vòng" trên thị trường

Song Luân Thứ Ba | 30/08/2022 13:01

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Điểm tích cực là dòng tiền ngắn hạn trong thị trường vẫn xoay vòng mạnh, lực cầu giá thấp vẫn duy trì tốt với các mã tăng trưởng.
 

Bài phát biểu của Chủ tịch FED Jerome Powell tại hội nghị Jackson Hole với nội dung chính nhấn mạnh vào việc tiếp tục thắt chặt tiền tệ để kiểm soát lạm phát đã khiến cho thị trường chứng khoán Mỹ giảm rất mạnh trong phiên thứ 6 tuần trước với mức giảm của ba chỉ số chính đều trên 3%.

 

Điều này rõ ràng đã có ảnh hưởng đến tâm lý thị trường chứng khoán Việt Nam. Mở cửa phiên đầu tuần 29/8, chứng kiến áp lực bán gia tăng ngay từ đầu phiên và tăng dần cho đến cuối phiên sáng khiến VN-Index có lúc đánh mất ngưỡng 1.250 điểm. Nhưng về chiều, cầu bắt đáy xuất hiện giúp mức giảm được thu hẹp đáng kể.

Kết thúc phiên giao dịch 29/8, chỉ số VN-Index giảm 11,77 điểm, xuống 1.270,8 điểm. Độ rộng trên sàn HOSE nghiêng hẳn về tiêu cực với 73 mã tăng (9 mã tăng trần), 45 mã tham chiếu, 399 mã giảm (10 mã giảm sàn). 

Dưới áp lực cộng hưởng từ tâm lý khi chỉ số Down Jones giảm điểm mạnh và áp lực cung đồng thời từ cổ phiếu T+3 ngày 24/08/2022 về tài khoản phiên sáng, T+2 ngày 25/08/2022 về tài khoản phiên chiều 29/08/2022, VN-Index điều chỉnh mạnh về vùng hỗ trợ 1.250 điểm trước khi phục hồi trở lại và đóng cửa ở mức 1.270,92 điểm, giá cao nhất trong phiên, nhưng vẫn giảm 0,92% so với phiên trước.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), chỉ số VN-Index vẫn duy trì tích lũy trong vùng 1.260 điểm -1.285 điểm, kỳ vọng sẽ kiểm tra lại vùng 1.275 điểm -1.277 điểm và xa hơn là quay lại vùng 1.285 điểm -1.290 điểm. Điểm tích cực là dòng tiền ngắn hạn trong thị trường vẫn xoay vòng mạnh, lực cầu giá thấp vẫn duy trì tốt với các mã tăng trưởng. Điều này được thể hiện qua việc khối lượng giao dịch tại HOSE tăng mạnh 29,24% so với phiên trước, giá trị giao dịch toàn thị trường sau nhiều tháng đã quay trở lại mức 1 tỉ USD.

 

SHS cho rằng điều này cho thấy vẫn luôn có cơ hội cho nhà đầu tư khi thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình 5 năm gần nhất, trong bối cảnh tăng trưởng nền kinh tế vẫn được duy trì. “Nhà đầu tư có thể xem xét chọn lọc giải ngân, tích lũy đối với những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng trong quý III/2022, báo cáo quý II/2022 duy trì kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt và đang thu hút dòng tiền ngắn hạn gia tăng”, SHS nhận định. 

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, thị trường có thể sẽ hồi phục trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ vẫn biến động trong vùng giá 1.260 - 1.285 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên các chỉ số có thể sẽ tiếp tục biến động quanh đường trung bình 20 phiên với biên độ hẹp trong phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ bán tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn bi quan hơn với diễn biến hiện tại và xu hướng ngắn hạn đang dần chuyển sang tiêu cực hơn. 

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục cơ cấu giảm tỉ trọng cổ phiếu về mức 45-50% danh mục và hạn chế mua mới”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Có thể bạn quan tâm:

Khối tự doanh đẩy mạnh bán ròng những ngày cuối tháng 8


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới