Hủy
Đường đến niêm yết

BAF liên tục tăng trần kể từ ngày chào sàn

Kim Anh Thứ Sáu | 10/12/2021 14:01

Lễ trao quyết định niêm yết và đưa 78 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam. Ảnh: HOSE.

Mặc dù liên tục tăng trần nhưng khối lượng giao dịch đối với doanh nghiệp này rất thấp
 

Ngày 3/12/2021, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết và đưa 78 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (mã BAF) vào giao dịch. Tổng giá trị chứng khoán niêm yết của cổ phiếu BAF đạt 780 tỉ đồng, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 20.000 đồng/cổ phiếu, biên độ giao động giá +/-20%.

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam thành lập vào tháng 4/2017 với vốn điều lệ ban đầu là 30 tỉ đồng. Sau gần 5 năm hoạt động, công ty đã thực hiện 3 lần tăng vốn để nâng mức vốn điều lệ lên 780 tỉ đồng. Lĩnh vực hoạt động chính của công ty là chăn nuôi heo giống và heo thương phẩm, sản xuất thức ăn chăn nuôi và kinh doanh thương mại ngành nông sản. 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần của Công ty đạt hơn 9.105 tỉ đồng tương ứng lợi nhuận sau thuế đạt hơn 245 tỉ đồng.

Hình ảnh tại trang trại của BaF. Ảnh: BaF.
Hình ảnh tại trang trại của BaF. Ảnh: BaF.

Tại buổi lễ, Bà Bùi Hương Giang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam phát biểu: “Việc niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM là mốc son có ý nghĩ đặc biệt quan trọng, là sự khởi đầu cho hành trình mới, khẳng định tính hiệu quả và hướng đi bền vững trong chiến lược phát triển của BAF trong hoạt động kinh doanh và quản trị trong suốt thời gian qua.”

Kể từ phiên giao dịch đầu tiên ở sàn HOSE đến nay, cổ phiếu BAF đã liên tục tăng trần. Đến phiên 10/12, BAF đang được giao dịch quanh mức giá trần 33.500 đồng/cổ phiếu, tức là tăng 67,5%. Tuy nhiên, điều đáng nói là cổ phiếu này gần như không có thanh khoản khi khối lượng giao dịch mỗi phiên của cổ phiếu này chỉ khoảng 100-200 cổ phiếu/phiên, và luôn trong tình trạng dư mua trần. 2 phiên giao dịch gần đây là 8 và 9/12, thanh khoản của cổ phiếu có vẻ cải thiện hơn khi khối lượng giao dịch đạt lần lượt là 5.200 cổ phiếu và 2.200 cổ phiếu. Đến phiên 10/12 thì khối lượng giao dịch bắt đầu đột biến. Kết phiên sáng đã có hơn 33.200 cổ phiếu được khớp lệnh. 

Số liệu cập nhật của FireAnt đến hết phiên sáng 10/12.
Số liệu cập nhật của FireAnt đến hết phiên sáng 10/12.

Trên thực tế, việc cổ phiếu mới chào sàn và liên tục tăng trần đã trở thành hiện tượng của nhiều cổ phiếu. Đơn cử như hồi tháng 3/2021, cổ phiếu SSB của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeABank) cũng có một chuỗi tăng trần liên tiếp sau ngày chào sàn đầu tiên và khối lượng giao dịch hàng triệu cổ phiếu mỗi phiên. 

Dựa trên những diễn biến này, nhiều nhà đầu tư đã đua nhau mua cổ phiếu mới lên sàn. Thậm chí, khi nghe thông tin cổ phiếu chuẩn bị lên sàn hay chuyển sàn, nhiều nhà đầu tư đã chuẩn bị sẵn một lượng tiền để mua cổ phiếu đó. 

Theo quan sát của người viết, sở dĩ giá cổ phiếu của một công ty vừa lên sàn liên tục tăng trần là do sự bất cân xứng giữa cung và cầu. Khối lượng cổ phiếu được đưa vào giao dịch của nhiều doanh nghiệp mới lên sàn khá hạn chế, trong khi bên mua thì “hừng hực khí thế”, điều này cũng là nguyên nhân đẩy giá cổ phiếu lên cao. Nhìn giá tăng đó, nhưng trên thực tế dường như “không ai mua được”. 

Có thể bạn quan tâm 

Cổ phiếu MSB tăng gần gấp đôi kể từ ngày chào sàn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới