Hủy
Tài Chính

FED nỗ lực phát triển tiền kỹ thuật số

Mai Nam Thứ Sáu | 21/05/2021 11:21

Trụ sở FED ở Washington DC, Mỹ. Ảnh: CNBC.

Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua khi phát triển thanh toán điện tử tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương năm 2014 và thử nghiệm thí điểm năm ngoái.
 

Theo thông báo hôm 20.5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang nỗ lực phát triển đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình vào mùa hè này.

FED đang tiến về phía trước trong nỗ lực phát triển đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình. Ảnh: World News ERA.
FED đang tiến về phía trước trong nỗ lực phát triển đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình. Ảnh: World News ERA.

Tuy ngân hàng trung ương không đưa ra bất kỳ kế hoạch cụ thể nào về tiền tệ, nhưng Chủ tịch Jerome Powell đã ghi nhận sự tiến bộ của công nghệ thanh toán và cho biết FED đã “theo dõi cẩn thận và thích ứng” với những đổi mới đó.

“Hoạt động hiệu quả của nền kinh tế của chúng ta đòi hỏi mọi người phải có niềm tin và sự tin tưởng không chỉ vào đồng USD, mà còn vào mạng lưới thanh toán, ngân hàng và các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán khác cho phép tiền luân chuyển hàng ngày”, Chủ tịch FED Jerome Powell khẳng định.

 

Các quan chức FED đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hành đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, đúng đắn hơn là tham gia vào cuộc đua với các ngân hàng khác trên toàn cầu.

Tuy nhiên, động thái của nhiều quốc gia, nổi bật nhất là Trung Quốc, trong lĩnh vực tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương đã thúc đẩy cuộc thảo luận về việc FED nên phát triễn mạnh mẽ như thế nào. Sự tiến bộ của Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại rằng nó có thể làm suy yếu vị thế của đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ toàn cầu.

Lãnh đạo thực hành blockchain David Treat của công ty đang dẫn đầu sáng kiến ​​nghiên cứu công-tư Accenture về tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương cho biết: “Sẽ mất một thời gian để làm đúng. Chúng ta đang nói về một hành trình kéo dài 4 hoặc 5 năm để đạt được tính khả dụng và rất nhiều việc học hỏi phải diễn ra từ bây giờ đến lúc đó để đảm bảo cách nó được triển khai phù hợp với các giá trị xã hội và luật pháp của mỗi nước”.

Theo Chủ tịch Jerome Powell, “Những tiến bộ công nghệ cũng mang lại những khả năng mới cho các ngân hàng trung ương, bao gồm cả FED. Trong khi các cấu trúc và công nghệ khác nhau có thể được sử dụng, thì tiền điện tử của ngân hàng trung ương có thể được thiết kế để công chúng sử dụng”.

FED đã nghiên cứu các hệ thống thanh toán trong vài năm và có kế hoạch phát hành một sản phẩm có tên FedNow vào năm 2023 nhằm giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến nhu cầu giao dịch tức thời cũng như giúp cho những khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng.

Tiền kỹ thuật số đại diện cho một con đường khác mà các ngân hàng trung ương đang theo đuổi để thực hiện thanh toán hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhiều vấn đề xung quanh việc triển khai đã kìm hãm những nỗ lực phát triển đồng tiền này.

“Chúng tôi cam kết FED sẽ lắng nghe nhiều tiếng nói về vấn đề quan trọng này trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc có hay không và làm thế nào để tiến tới với một đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương của Mỹ với việc tính toán những rủi ro và cơ hội mà nó có thể mang lại”, ông Jerome Powell chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc cấm tổ chức tài chính giao dịch tiền điện tử


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới