Hủy
Tài Chính

Gà vàng của tỉ phú Phạm Nhật Vượng ‘hô phong hoán vũ’ trên thị trường chứng khoán

Kim Anh Thứ Tư | 17/06/2020 13:27

Cặp đôi VHM và VRE nổi bật trong bức tranh của VN-Index. Ảnh: SSI.

Cổ phiếu VHM đang trở thành điểm sáng trong bức tranh của VN-Index sáng 17.6…
 

Gà vàng của tỉ phú Phạm Nhật Vượng

Trên thị trường chứng khoán, CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) là một trong những doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường. Theo số liệu thống kê tại ngày 16.6, giá trị vốn hóa của doanh nghiệp này là hơn 250.877 tỉ đồng.

 

Bên cạnh đó, Vinhomes đang góp mặt trong danh sách những doanh nghiệp lãi lớn nhất sàn HOSE.

Cụ thể, quý I/2020, Vinhomes công bố khoản lãi sau thuế hơn 7.645 tỉ đồng, tăng 185% so với cùng kỳ năm trước.

Vinhomes cho biết, lợi nhuận tăng đột biến trong quý này nhờ ghi nhận doanh thu chuyển nhượng bất động sản tại các dự án lớn gồm Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City, Vinhomes Marina, đồng thời ghi nhận khoản lợi nhuận hơn 7.500 tỉ đồng từ chuyển nhượng khoản đầu tư vào công ty con.

Chưa tính khoản thu đột biến đã nói đến, thực tế, doanh thu thuần của Vinhomes cũng tăng trưởng hơn 11% so với cùng kỳ, đạt 6.520 tỉ đồng trong quý I/2020.

Với tình hình kinh doanh như hiện tại, Vinhomes được xem như “gà đẻ trứng vàng” của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, người giữ chức Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, đơn vị sở hữu 69,66% vốn điều lệ của Vinhomes.

'Hô phong hoán vũ'

Trong những phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu VHM đang nhận được sự quan tâm của giới đầu tư sau thương vụ mua thỏa thuận với giá trị khủng.  

Cụ thể, một nhóm đầu tư do KKR, trong đó có Temasek, đã trở thành cổ đông thiểu số của Vinhomes, với tổng giá trị đầu tư 15.100 tỉ đồng, tương đương 650 triệu USD.

Thông tin thêm, KKR là một công ty đầu tư toàn cầu hàng đầu, với nhiều hình thức đầu tư đa dạng, bao gồm vốn cổ phần tư nhân, năng lượng, cơ sở hạ tầng, bất động sản và tín dụng, với các đối tác chiến lược quản lý các quỹ phòng hộ. Temasek là một công ty đầu tư, sở hữu danh mục đầu tư trị giá 231 tỉ USD tính đến ngày 31.3.2019.

Với phiên giao dịch thỏa thuận hôm 15.6, nhóm nhà đầu tư KKR đã hoàn tất việc mua khoảng 6% cổ phần tại Vinhomes. Sau giao dịch, Tập đoàn Vingroup sẽ tiếp tục là cổ đông kiểm soát của Vinhomes. KKR đầu tư chủ yếu từ Quỹ châu Á III.

Giao dịch thỏa thuận của cổ phiếu VHM đã khiến sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM có giá trị giao dịch cao nhất lịch sử với giá trị gần 1 tỉ USD (hơn 22.700 tỉ đồng). 

Sau thông tin này được công bố, cổ phiếu VHM tiếp tục ‘hô phong hoán vũ’ trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Phiên giao dịch 16.6, chỉ số VN-Index tăng hơn 23 điểm, trong đó dẫn đầu đà tăng là cổ phiếu VHM (tăng kịch trần, 7%).

Tiếp tục những diễn biến tích cực đó, phiên sáng 17.6, cổ phiếu VHM tiếp tục tăng mạnh và trở thành lực đỡ chính của VN-Index.

Cổ phiếu VHM là lực đỡ chính của VN-Index sáng 17.6. Ảnh: VNDirect.
Cổ phiếu VHM là lực đỡ chính của VN-Index sáng 17.6. Ảnh: VNDirect.

Kết phiên giao dịch sáng 17.6, VN-Index giảm nhẹ 0,34 điểm với độ rộng nghiêng về bên giảm điểm. Sàn HOSE có tới 204 mã giảm điểm, trong khi chỉ có 156 mã tăng điểm. Đặc biệt, nhóm cổ phiếu VN30 có tới 18 mã giảm điểm và chỉ 9 mã tăng điểm. Kết phiên sáng, chỉ số VN30-Index giảm gần 2,6 điểm.

Cổ phiếu VHM đang trở thành điểm tựa chính của VN-Index khi cổ phiếu này tăng 2,3% trong phiên sáng.

Bên cạnh VHM thì VRE cũng bứt phá mạnh 3,2% và trở thành một trong những mã tác động tích cực nhất đối với VN-Index. Trong khi đó, cổ phiếu VIC lại diễn biến ngược chiều và giảm nhẹ 1,82%.

* Có thể bạn quan tâm 

►Chiến lược thông minh cho thị trường giảm điểm

►Lộ diện nhà đầu tư ngoại rót vốn khủng vào Vinhomes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới