Hủy
Tài Chính

Chiến lược thông minh cho thị trường giảm điểm

Nhật Lệ Thứ Tư | 17/06/2020 09:45

Ảnh: Kiplinger

Làm sao để bình tĩnh và giữ được tư duy đầu tư khi thị trường chứng khoán giảm điểm?
 

Dưới đây là những chiến lược và tư duy đầu tư quan trọng giúp nhà đầu giữ bình tĩnh khi thị trường chứng khoán giảm điểm làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của danh mục.

1. Tách biệt cảm xúc và đầu tư

Các nhà đầu tư nên cố gắng luôn tách biệt cảm xúc của họ khỏi quá trình ra quyết định đầu tư. Khi thị trường chứng khoán giảm điểm, hãy giữ bình tĩnh. Hãy nhớ rằng nỗi sợ là một cảm xúc có thể khiến bạn thất bại trong việc đưa ra quyết định. Hãy giữ bình tĩnh và tiếp tục quan sát thị trường.

2. Trung bình giá giảm

Điều quan trọng nhất cần ghi nhớ trong thời kỳ suy thoái kinh tế là việc thị trường chứng khoán có những năm tiêu cực là một phần của chu kỳ kinh doanh. Nếu bạn là nhà đầu tư dài hạn (có nghĩa là khoảng thời gian trên 10 năm), bạn có thể tận dụng lợi thế của việc trung bình giá giảm. Bằng cách mua cổ phiếu với bất kể giá nào, cuối cùng bạn mua cổ phiếu ở mức giá thấp khi thị trường xuống. Trong thời gian dài, chi phí của bạn sẽ được trung bình giảm, khiến bạn có được lợi nhuận tốt hơn.

Ảnh minh họa: Investopedia.
Không có nhiều cơ hội đầu tư trong thị trường gấu (giảm điểm). Ảnh minh họa: Investopedia.

3. Không ‘phản công’

Sẽ có rất ít cơ hội đầu tư khi thị trường chứng khoán giảm điểm. Tốt nhất ở thời điểm này, bạn nên giữ bình tĩnh và không thực hiện bất kỳ động thái bất ngờ nào. Hành động này sẽ giúp bạn tránh khỏi việc trở thành “bữa trưa của các chú gấu” (thị trường gấu là thị trường giảm điểm).

4. Đa dạng hóa

Một danh mục đầu tư hiệu quả khi có sự phân bổ giữa các tài sản bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, tiền mặt và các tài sản thay thế.

Cách nhà đầu tư cắt giảm danh mục đầu tư của mình phụ thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro, thời gian, mục tiêu tài chính,… Mỗi tình huống của nhà đầu tư là khác nhau. Chiến lược phân bổ tài sản phù hợp sẽ cho phép nhà đầu tư tránh các tác động tiêu cực tiềm ẩn do việc đặt tất cả trứng vào một giỏ.

Một sự điều chỉnh nhỏ trên thị trường cũng có thể gây tổn thất nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Moneyobserver.
Một sự điều chỉnh nhỏ trên thị trường cũng có thể gây tổn thất nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Moneyobserver.

5. Chỉ đầu tư tiền nhàn rỗi

Đầu tư là quan trọng, nhưng việc duy trì hoạt động hằng ngày cũng là một điều quan trọng không kém. Thật không phải là sự lựa chọn khôn ngoan khi sử dụng tiền ngắn hạn như tiền vay mượn, tiền thế chấp,… để đầu tư vào cổ phiếu.

Theo nguyên tắc chung, các nhà đầu tư không nên tham gia vào cổ phiếu trừ khi họ có thời  hạn đầu tư  ít nhất là 5 năm, tốt nhất là lâu hơn và họ không bao giờ nên đầu tư tiền mà họ không đủ khả năng để mất. Hãy nhớ rằng, những điều chỉnh nhỏ của thị trường cũng có thể gây nên những tổn thất nghiêm trọng.

6. Tìm kiếm cổ phiếu giá trị tốt

Một cách tích cực, thị trường giảm điểm có thể cung cấp cơ hội lớn cho các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư giá trị như huyền thoại Warren Buffett thường xem thị trường gấu là cơ hội mua vì định giá của các công ty tốt bị giảm xuống và ở mức định giá rất hấp dẫn.

Ảnh minh họa: Indieasset.
Bán khống khi thị trường giảm cũng là một chiến lược thu lợi nhuận. Ảnh minh họa: Indieasset.

7. Tham gia vào các ngành công nghiệp phòng thủ

Cổ phiếu phòng thủ hoặc không theo chu kỳ là những nhóm cổ phiếu hoạt động tốt hơn so với thị trường chung trong giai đoạn điều chỉnh. Những loại cổ phiếu này trả cổ tức nhất quán và thu nhập ổn định, bất kể trạng thái của thị trường chung. Các công ty sản xuất đồ dùng trong gia đình như kem đánh răng, dầu gội và kem cạo râu là những ví dụ về ngành công nghiệp phòng thủ vì mọi người vẫn sẽ sử dụng những vật phẩm này bất kể trong thời điểm khó khăn.

8. Bán khống

Có nhiều cách để kiếm lợi  nhuận khi thị trường giảm điểm. Bán khống là một cách để làm như vậy. Và ở thị trường chứng khoán Việt Nam, việc bán khống chỉ diễn ra ở thị trường chứng khoán phái sinh khi nhà đầu tư đặt lệnh SHORT. Xu hướng giảm sẽ giúp các nhà đầu tư thực hiện lệnh SHORT kiếm được lợi nhuận.

(*) Bài viết đưa ra quan điểm dựa trên thị trường chứng khoán Mỹ, có giá trị tham khảo. 

* Có thể bạn quan tâm 

►3 lý do để tiếp tục đầu tư, ngay cả khi thị trường giảm

Nguồn Investopedia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới