Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Những nhóm ngành nào “sáng giá” trong nửa cuối 2024?

Ông Trần Xuân Bách, Chứng khoán Bảo Việt Chủ Nhật | 30/06/2024 18:06

Ông Trần Xuân Bách, Giám đốc vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC). Ảnh: PV.

 
 
Trong 6 tháng cuối năm 2024, triển vọng thị trường vẫn được đánh giá tích cực nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ.

Xu hướng chính của thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2024 là gì khi khối ngoại vẫn liên tục bán ròng? Và đặc biệt, nhóm ngành nào có thể “chọn mặt gửi vàng” trong nửa cuối năm 2024 là những câu hỏi được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. 

Chia sẻ với NCĐT, ông Trần Xuân Bách, Giám đốc vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, trong nửa đầu năm 2024, sự dẫn dắt của dòng tiền nội đã giúp VN-Index tăng điểm tích cực với mức tăng gần 10,3% bất chấp áp lực bán ròng mạnh từ khối ngoại. Mặc dù hoạt động bán ròng của khối ngoại vẫn là yếu tố tạo áp lực lên thị trường trong nửa cuối năm nhưng mức độ ảnh hưởng của hoạt động này đến xu hướng tăng trưởng của thị trường có thể không quá lớn khi. 

 

Ông Bách lý giải, thứ nhất, tỉ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài hiện tại chỉ chiếm khoảng 10% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường. Thứ hai, môi trường lãi suất thấp cùng tín dụng tăng trưởng tích cực sẽ giúp dòng tiền nội duy trì sự ổn định, qua đó có thể hấp thụ tốt lực bán của khối ngoại và tiếp tục là động lực chính giúp thị trường tăng điểm trong nửa cuối năm.

“Trong 6 tháng cuối năm 2024, triển vọng thị trường vẫn được đánh giá tích cực nhờ môi trường lãi suất thấp được duy trì, tín dụng tăng trưởng, nỗ lực thúc đẩy nâng hạng thị trường của cơ quan quản lý và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng mạnh. Chúng tôi kỳ vọng, VN-Index có thể hướng tới mốc 1.350 điểm trong phần còn lại của năm 2024.

Một số sự kiện đáng chú ý có thể ảnh hưởng đến thị trường trong giai đoạn cuối năm là các cuộc họp chính sách tiền tệ của FED, sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ và kỳ đánh giá nâng hạng thị trường của FTSE”, ông Bách chia sẻ. 

Theo ông Bách, các chủ đề đầu tư chính cho nửa cuối năm 2024 sẽ tập trung ở các ngành có tăng trưởng lợi nhuận trên đà hồi phục như xuất khẩu, thép, bán lẻ; tiếp theo sẽ là các ngành được hưởng lợi khi các nút thắt về chính sách được gỡ bỏ như bất động sản, dầu khí, đầu tư công; và cuối cùng là các ngành có mức định giá rẻ như ngân hàng, bảo hiểm và hàng tiêu dùng. 

 

Trong đó, BVSC cho rằng cơ hội đầu tư tốt có thể xuất hiện ở các cổ phiếu thuộc 3 nhóm ngành. Thứ nhất là nhóm xuất khẩu gồm các ngành dệt may, thủy sản (VHC, TNG) nhờ đón nhận các đơn hàng xuất khẩu tích cực từ các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU. Thứ hai là ngành bất động sản (KDH, NLG) được hưởng lợi khi Luật đất đai đi vào hiệu lực sẽ hỗ trợ cho sự phục hồi của thị trường, nhờ vào cơ chế tập trung cho đấu thầu, đấu giá đất, các địa phương trọng điểm hoàn tất quy hoạch mới thúc đẩy các dự án. Và thứ ba là ngành ngân hàng (CTG, ACB, VPB) nhờ yếu tố định giá rẻ và tăng trưởng tín dụng tích cực trở lại.

Bên cạnh những yếu tố tích cực, chuyên gia của BVSC cho rằng áp lực tỉ giá vẫn là rủi ro đáng chú ý đối với kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán trong 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, khi FED bắt đầu hạ lãi suất trong thời gian tới sẽ giúp các nút thắt khiến VND giảm giá từ đầu năm dần được tháo gỡ và cùng với các yếu tố hỗ trợ tỉ giá dài hạn như thặng dư thương mại, FDI, kiều hối được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho VND biến động ổn định hơn trong nửa cuối năm. Rủi ro tỉ giá giảm đi kết hợp với lạm phát được giữ trong tầm kiểm soát sẽ là các yếu tố quan trọng giúp Ngân hàng Nhà nước có thêm dư địa để tiếp tục giữ mặt bằng lãi suất ở mức thấp và duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ tăng trưởng.

Tuy vậy, trong trường hợp FED duy trì mặt bằng lãi suất cao trong thời gian lâu hơn, rủi ro tỉ giá USD/VND tăng sẽ trở lại. Lúc này, khả năng Ngân hàng nhà nước phải điều hành chính sách tiền tệ theo hướng thận trọng hơn sẽ là yếu tố cần phải chú ý. 

Có thể bạn quan tâm 

Ổn định trong chính sách mới là động lực cho sự phát triển


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam