Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Nhiều triển vọng với dòng vốn ngoại vào thị trường Việt Nam

Ông Trần Anh Tuấn, CFA, Chứng khoán PSI Thứ Tư | 25/10/2023 15:01

Ông Trần Anh Tuấn, CFA, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI). Ảnh: PV.

Nếu được nâng hạng thì dòng vốn nước ngoài năm đầu tiên vào thị trường Việt Nam đâu đó khoảng từ 3,5 - 4,5 tỉ USD.
 

Từ đầu năm 2023 đến nay, câu chuyện về dòng vốn toàn cầu rút khỏi các thị trường cận biên và mới nổi do môi trường lãi suất tăng vẫn đang nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư. Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, ông Trần Anh Tuấn, CFA, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho hay, đúng là dòng vốn toàn cầu có sự biến động rất mạnh từ đầu 2022 khi FED tăng lãi suất. 

 

Theo ước tính của PSI, trên thị trường dòng vốn đã bị rút rất mạnh từ thị trường mới nổi và cận biên về thị trường Mỹ. Ví dụ như thị trường Trung Quốc, tính từ tháng 1/2022 đến tháng 6/2023 thì thị trường này bị rút ròng khoảng 188 tỉ USD, con số này ở thị trường Việt Nam là khoảng 2 tỉ USD, tuy không quá lớn nhưng nó thể hiện xu hướng rút ròng toàn cầu. Tuy nhiên, đến tháng 6/2023 thì dòng vốn đã bắt đầu quay trở lại với thị trường cận biên và thị trường mới nổi, một số quỹ, đặc biệt là quỹ ETF đã bắt đầu có lượng vào ròng ở thị trường Việt Nam.  

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì các yếu tố đã cải thiện đáng kể như là lãi suất cũng đã bớt căng thẳng khi FED tạm dừng tăng lãi suất và lạm phát giảm. Kinh tế thế giới thì đã được dự báo là sẽ hạ cánh mềm thay vì lo ngại khủng hoảng kinh tế như hồi đầu năm. Vậy thì liệu rằng dòng vốn toàn cầu sẽ chuyển hướng đi mới hay không?.

Trả lời câu hỏi này, ông Anh Tuấn, khi lãi suất của FED đã ở vùng đỉnh thì dòng tiền sẽ có xu hướng tìm các thị trường có sự tăng trưởng tốt. “Chúng tôi nghiên cứu thông số từ World Bank và IMF thì hiện tại dòng tiền đã được phân bổ dần dần vào một số nước. Ví dụ như những tháng gần đây, dòng tiền bắt đầu quay trở lại thị trường Trung Quốc khi mà quốc gia này có chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản”, ông Anh Tuấn nói. 

 

Nhìn nhận tại Việt Nam, đại diện của Chứng khoán PSI cho rằng đúng là thị trường Việt Nam bị rút ròng trong 3 năm gần đây, nhưng thực ra đó là hai giai đoạn khác hẳn nhau. Năm 2021, khi thị trường chứng khoán Việt Nam tăng rất tốt thì họ chốt lời ở thị trường. Sau đó đến năm 2022, khi FED bắt đầu nâng lãi suất thì đó lại là một chu kỳ mới và các nhà đầu tư rút ròng trên bình diện toàn cầu. “Thị trường Việt Nam đã bị các nhà đầu tư nước ngoài rút ròng trước chu kỳ nâng lãi suất của FED, do đó khả năng sắp tới dòng tiền về Việt Nam sẽ sớm hơn các quốc gia khác”, ông Anh Tuấn chia sẻ. 

Theo đại diện của PSI, tại thị trường Việt Nam dòng vốn ngoại thực sự không tác động ngắn hạn nhưng về dài hạn họ ảnh hưởng rất lớn đến thị trường. Hiện tại rất nhiều quốc gia khi được nâng hạng thì dòng vốn nước ngoài đã đổ về, và làm cho thị trường trở nên khác hẳn. “Họ thay đổi toàn bộ chất lượng của thị trường và thu hút thêm các dòng vốn nước ngoài khác. Có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nếu Việt Nam được nâng hạng thì dòng vốn nước ngoài năm đầu tiên vào Việt Nam đâu đó khoảng từ 3,5 - 4,5 tỉ USD là ít nhất”, ông Tuấn nói thêm. 

Chia sẻ thêm về tiềm năng của dòng vốn ngoại, ông Tuấn cho rằng có nhiều triển vọng đối với dòng vốn nước ngoài vào thị trường Việt Nam khi về mặt kinh tế vĩ mô cũng như chính sách của Chính phủ đều rất khuyến khích kinh tế phát triển ổn định. Thứ hai, Chính phủ hiện nay cũng đang quyết liệt trong việc nâng hàng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên thị trường mới nổi. Thứ ba, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng Sở Giao dịch đang quyết tâm sớm đưa hệ thống KRX vào hoạt động. Và cuối cùng là tiềm năng đến từ mức định giá P/E tương đối thấp của thị trường Việt Nam. 

Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của ông Trần Anh Tuấn tại Talkshow Phố Tài chính. 

Có thể bạn quan tâm 

Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 xuống 5%

Nguồn Talkshow Phố Tài Chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới