Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Hạ lãi suất liệu còn nhiều tác động với thị trường?

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Chứng khoán Nhất Việt Chủ Nhật | 21/05/2023 17:26

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt. Ảnh: PV.

Phần lớn các nhà đầu tư đều đang kỳ vọng hạ lãi suất điều hành, vậy nếu điều đó xảy ra thì có còn nhiều tác động đối với cả thị trường?
 

Chia sẻ tại Chương trình Khớp lệnh, ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Nhất Việt cho rằng, chắc chắn việc hạ lãi suất vẫn có tác động đến thị trường, nhưng tác động như thế nào thì chúng ta phải đi phân tích sâu hơn. 

Chúng ta biết rằng đợt hạ lãi suất điều hành ở đây nếu có xảy ra thì nó đã là lần thứ ba. Nếu ở hai lần đầu tiên, rất nhiều nhà đầu tư còn nghi ngờ thì đến bây giờ niềm tin vào việc hạ lãi suất điều hành đợt ba đã bắt đầu có và còn nhiều hơn. Như vậy, có thể nó sẽ xảy ra câu chuyện là giá đã phản ánh trước vào những yếu tố kỳ vọng đó. 

“Chúng ta biết rằng hạ lãi suất điều hành đó là những bước ngoặt, nó thể hiện những điểm mấu chốt trong việc tác động dài hạn vào nền kinh tế, vào chi phí giá vốn của nền kinh tế. Và rõ ràng khi hạ lãi suất thì những nhóm ngành về tài sản tài chính vẫn sẽ được tác động tích cực”, ông Hoàng nói. 

 

Tuy nhiên, chúng ta cũng biết rằng nếu lần này hạ lãi suất thì đã là lần thứ ba, và những cổ phiếu thuộc nhóm ngành tài chính như chứng khoán, bất động sản, những ngành thâm dụng vốn trên thị trường đã có những nhịp tăng tương đối từ những vùng hạ lãi suất trước đó, trong đấy mạnh mẽ nhất là yếu tố ảnh hưởng từ đợt hai. 

“Cho nên theo góc nhìn cá nhân của tôi, ở lần hạ lãi suất lần ba nếu có sẽ có tác động nhưng mà mức độ tác động sẽ ở mức độ vừa phải và không mạnh mẽ như đợt hai, bởi vì yếu tố bất ngờ của thị trường nó đã được giảm bớt”, ông Hoàng nói thêm. 

Tuy nhiên, nếu xét về mặt kinh tế thì ông Hoàng đánh giá việc hạ lãi suất điều hành vẫn có những tác động về dài hạn. “ Câu hỏi mà chúng ta nên quan tâm nhiều hơn, đó là liệu sau đợt lần ba thì có còn dư địa cho lần bốn, lần năm nữa hay không. Đấy là những câu hỏi mà chúng ta nên suy nghĩ, phân tích và liệu nếu hạ như vậy thì điều gì sẽ xảy ra. Trên thực tế, giai đoạn COVID-19, chúng ta chỉ nâng lãi suất 2 lần với mỗi lần là 1%. Với góc nhìn cá nhân của tôi, trước mắt thì vẫn chỉ là hạ lãi suất đợt ba, và kỳ vọng đâu đó quanh mức 0,5%”, ông Hoàng chia sẻ. 

Cũng theo ông Hoàng, tác động của hai đợt giảm lãi suất cũng đã bắt đầu ngấm vào nền kinh tế và nếu hướng đến câu chuyện đầu tư thì chúng ta sẽ có hai góc nhìn. 

 

Ở góc nhìn ngắn hạn, vẫn là những nhóm ngành tài chính như chứng khoán được hưởng lợi. Tuy nhiên, câu chuyện dài hơn tức là trong 6 tháng cuối năm thì kỳ vọng yếu tố sản xuất sẽ có sự phục hồi dần và rõ nét hơn. Và đây sẽ là những nhóm ngành được hưởng lợi tiếp theo trong câu chuyện hạ lãi suất. 

Chúng ta cần phải chú ý theo dõi nhiều hơn về các yếu tố kinh tế như tình hình xuất nhập khẩu, chỉ số về PMI, chỉ số IIP để đánh giá mức độ hồi phục. Và nếu có những dấu hiệu hồi phục thì đó là những nhóm ngành được hưởng lợi trong giai đoạn tiếp theo. 

Xét về mặt biến động giá, những nhóm ngành liên quan nhiều đến sản xuất đã chịu tác động rất lớn khi nền kinh tế khó khăn, và cổ phiếu thuộc nhóm này gần như không có giao dịch giá đáng kể trong 2-3 tháng vừa qua. Trong khi đó, nhóm chứng khoán, bất động sản đều có những bước tăng giá tương đối là tốt từ 15 - 20 % trong giai đoạn vừa rồi. Và mức tăng này cũng một phần đã phản ánh kỳ vọng về những yếu tố chính sách, và phản ứng về mặt chính sách của nhóm này cũng không còn mạnh mẽ. 

“Chúng ta biết rằng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hồi phục, mà ở đây vẫn chỉ là câu chuyện kỳ vọng về mặt thay đổi chính sách cho một giai đoạn đường dài phía trước, trong khi yếu tố giá rẻ cũng đã giảm bớt. Nên tôi nghĩ mức độ tác động nó sẽ không còn quá lớn và mạnh mẽ như đợt hạ lãi suất lần thứ hai nữa”, ông Hoàng chia sẻ thêm. 

Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt tại Chương trình Khớp lệnh. 

Có thể bạn quan tâm 

Giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục chậm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới