Hủy
Tài Chính

Hơn 6,3 triệu tỉ đồng được người dân gửi ở ngân hàng

Nhật Lệ Thứ Năm | 27/07/2023 17:41

Ngành ngân hàng cũng được hưởng lợi khi lãi suất huy động thường giảm nhanh hơn lãi suất cho vay. Ảnh: Quý Hòa.

Bình quân trong tháng 5/2023, mỗi ngày người dân đã gửi vào các tổ chức tín dụng khoảng 490 tỉ đồng.
 

Số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tại thời điểm cuối tháng 5/2023, đã có hơn 6,34 triệu tỉ đồng được người dân gửi ở các tổ chức tín dụng, tăng 14.702 tỉ đồng so với tháng 4/2023. Như vậy bình quân trong tháng 5/2023, mỗi ngày người dân đã gửi vào các tổ chức tín dụng khoảng 490 tỉ đồng. 

So với thời điểm cuối năm 2022, lượng tiền gửi của người dân đã tăng thêm khoảng 481.788 tỉ đồng. Tức là chỉ trong 5 tháng đầu năm 2023, người dân đã đem hàng trăm ngàn tỉ đồng gửi ở các tổ chức tín dụng, trong đó chủ yếu là các ngân hàng. 

Nguồn: Ngân hàng Nhà nước
Nguồn: Ngân hàng Nhà nước

So với giai đoạn trước đó, mặt bằng lãi suất trên thị trường đã hạ nhiệt đáng kể sau động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Theo thống kê sơ bộ của NCĐT, hiện nay mức lãi suất 8%/năm đối với tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng đã “mất hút” trên thị trường. Thậm chí hiếm hoi những ngân hàng đưa ra mức lãi suất trên 7%. Đa phần, mức lãi suất tiền gửi 12 tháng tại các ngân hàng thương mại đang duy trì quanh mức 6,9-6,5%. Ở các ngân hàng quốc doanh, con số này có thể dưới 5,5%/năm. 

Nguồn: Ngân hàng Nhà nước
Nguồn: Ngân hàng Nhà nước

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán VNDirect, lãi suất cho vay giảm sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vốn, đặc biệt với các ngành có nợ ròng cao như xây dựng, vật liệu xây dựng và bất động sản. Ngành ngân hàng cũng được hưởng lợi khi lãi suất huy động thường giảm nhanh hơn lãi suất cho vay. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến ngành chứng khoán khi đây là ngành được hưởng lợi cả đầu vào (giảm chi phí vốn) và đầu ra nhờ thanh khoản thị trường cải thiện và nhu cầu margin (vay ký quỹ) tăng khi mặt bằng lãi suất giảm. Thứ hai, đầu tư công như một phần của chính sách tài khóa mở rộng vẫn là câu chuyện đầy hứa hẹn trong nửa cuối năm 2023.

Nguồn: VNDirect.
Nguồn: VNDirect.

Với kỳ vọng lãi suất huy động duy trì xu hướng giảm trong những tháng tới và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết phục hồi từ quý III/2023 trở đi, VNDirect kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết sẽ phục hồi trong giai đoạn 2023-2024 nhờ các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. “Chúng tôi dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng của các công ty niêm yết trên HOSE sẽ tăng trưởng lần lượt là 10,4% và 19,3% cho năm 2023 và 2024”, VNDirect nhận định. 

Trong kịch bản cơ sở, VNDirect kỳ vọng VN-Index sẽ đạt 1.300 điểm trong 6 tháng cuối năm 2023, tương đương với P/E năm 2023 là 13,3 lần (tương ứng với mức -1 độ lệch chuẩn của P/E trung bình 10 năm). Rủi ro giảm giá bao gồm: dòng vốn đầu tư gián tiếp rút ra trong bối cảnh FED duy trì chính sách lãi suất cao và (2) suy thoái kinh tế Mỹ và châu  u mạnh hơn dự kiến.

Có thể bạn quan tâm 

Điều hành chính sách tiền tệ không phải là đôi đũa thần


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới