Hủy
Tài Chính

"Khởi động" năm 2023, VN-Index tăng hơn 36 điểm

Nhật Lệ Thứ Ba | 03/01/2023 15:44

Kết phiên 3/1, sàn HOSE có 352 mã tăng trong khi chỉ vỏn vẹn 74 mã giảm. Ảnh: VNDirect.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có phiên giao dịch chào năm mới 2023 ngập tràn sắc xanh và tím.
 

Khép lại năm 2022 đầy khó khăn và thử thách, năm 2023 được mở màn với phiên giao dịch ngập tràn sắc xanh. Phiên giao dịch 3/1, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm rất tích cực với hàng trăm mã tăng giá mạnh. Chỉ số VN-Index kết phiên tăng hơn 36,8 điểm, lên mốc 1.043 điểm với 352 mã tăng, trong đó có 67 mã tăng trần và chỉ vỏn vẹn 74 mã giảm. Thanh khoản ở sàn HOSE có sự phục hồi nhẹ so với phiên giao dịch cuối năm 2022, ghi nhận hơn 9.200 tỉ đồng được giao dịch. Nhóm cổ phiếu VN30 ghi nhận sự tăng giá mạnh mẽ, 30/30 mã đều ghi nhận đà tăng, đưa chỉ số VN30 tăng hơn 42 điểm, lên mốc 1.047 điểm. 

18/18 nhóm ngành được phủ sắc xanh. Ảnh: VDSC.
18/18 nhóm ngành được phủ sắc xanh. Ảnh: VDSC.

Ở phiên giao dịch đầu năm 2023, 18/18 nhóm ngành đều được phủ sắc xanh, trong đó nhóm ngành ngân hàng và bất động sản là 2 nhóm tăng mạnh nhất, đóng góp lần lượt 13,7 điểm và 8,2 điểm vào đà tăng của VN-Index. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngành thép và chứng khoán cũng có đà tăng mạnh khi nhiều cổ phiếu trong nhóm ngành này ghi nhận đà tăng trần. 

Phiên giao dịch đầu tiên của năm 2023, khối ngoại tiếp tục mua ròng ở sàn HOSE. Ảnh: VNDirect.
Phiên giao dịch đầu tiên của năm 2023, khối ngoại tiếp tục mua ròng ở sàn HOSE. Ảnh: VNDirect.

Như vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2022 chủ yếu vận động trong xu hướng giảm điểm và kết thúc năm VN-Index vẫn chưa thoát khỏi kênh downtrend trung hạn. Kết thúc một năm giao dịch đầy biến động với kết quả kém khả quan nhưng ở những tuần cuối năm 2022, Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho biết họ nhận thấy một số tín hiệu tích cực bắt đầu hình thành để có thể hy vọng thị trường bước vào năm mới 2023 với kỳ vọng khả quan hơn đó là: Khối nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng, nhiều cổ phiếu chủ chốt đã bước vào giai đoạnh tích lũy chờ thời cơ, VN-Index giữ được mốc hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm và có thể hy vọng thị trường sẽ thoát được kênh downtrend trong thời gian tới nếu VN-Index tiếp tục vận động trên 1.000 điểm thêm một thời gian nữa.

 

Với góc nhìn trung - dài hạn, SHS cho rằng sau một năm vận động trong downtrend đã làm mặt bằng giá cổ phiếu giảm mạnh và trở nên hấp dẫn hơn, mặc dù thị trường trong năm tới sẽ còn phải đối diện với nhiều thách thức như lãi suất tăng cao, nguồn tiền rẻ cạn dần, kinh tế toàn cầu vẫn chưa có tín hiệu tích cực.... nhưng mặt bằng giá cổ phiếu đã chiết khấu về mức hấp dẫn như hiện tại sẽ mở ra những cơ hội đầu tư nắm giữ trung dài hạn thực sự hấp dẫn.

Việc lựa chọn danh mục cổ phiếu đầu tư trung dài hạn cần tiến hành cẩn trọng và kỹ lưỡng, nhà đầu tư nên tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới.

Như vậy, thị trường kết thúc một năm giao dịch không khả quan nhưng những tín hiệu tích cực đã dần xuất hiện trong giai đoạn giao dịch cuối năm mở ra hy vọng trong năm mới 2023 thị trường chứng khoán sẽ vận động tích cực hơn và đem đến cơ hội giải ngân cho nhà đầu tư ngắn và trung, dài hạn. Trong ngắn hạn, SHS cho rằng các cơ hội giải ngân không nhiều và có nhiều rủi ro, nhưng đối với nhà đầu tư trung, dài hạn thì mặt bằng giá đã ở vùng hấp dẫn để bắt đầu kế hoạch giải ngân mới.

Có thể bạn quan tâm 

2023: Tỉ giá hạ nhiệt, tiền tệ nới lỏng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới