Hủy
Tài Chính

Kinh nghiệm đầu tư: Phân bổ tài sản ra sao để có lợi nhuận?

Kim Anh Thứ Ba | 19/05/2020 09:49

Ảnh minh họa: Freepik.

Trong vai trò đầu tư cá nhân, nhà đầu tư cần phân bổ tài sản ra sao để có lợi nhuận trong đầu tư?
 

Trong thị trường tài chính hiện nay, một danh mục đầu tư được duy trì tốt là rất quan trọng cho sự thành công của bất kỳ nhà đầu tư nào. Trong vai trò là một nhà đầu tư cá nhân, bạn cần phải biết cách phân bổ tài sản một cách tốt nhất để phù hợp với mục tiêu đầu tư và chiến lược của mình.

Nói cách khác, danh mục đầu tư của bạn cần đáp ứng nhu cầu vốn trong tương lai và phải giúp bạn cảm thấy an toàn. Nhà đầu tư có thể xây dựng danh mục đầu tư phù hợp với mục tiêu và chiến lược theo 4 bước dưới đây.

Bước 1. Xác định cách phân bổ tài sản thích hợp cho bạn

Nhiệm vụ đầu tiên để thiết lập danh mục đầu tư, bạn cần phải xác định tình hình tài chính cá nhân và mục tiêu đầu tư của mình. Yếu tố quan trọng cần xem xét là thời hạn, như việc bạn cần bao nhiêu thời gian để phát triển việc đầu tư, cũng như số vốn đầu tư bạn cần trong hiện tại và tương lai.

Yếu tố thứ 2 cần tính đến là tính cách và mức độ chấp nhận rủi ro của bạn.

Sau khi xác định rõ tình hình hiện tại, nhu cầu vốn cho tương lai, mức độ chấp nhận rủi ro của bản thân, bạn cần phải phân bổ khoản đầu tư cho từng loại tài sản.

Ảnh: Freepik.
Ảnh: Freepik.

Nói chung, mức độ chấp nhận rủi ro của bạn càng lớn thì danh mục đầu tư của bạn càng chứa nhiều cổ phiếu, ít trái phiếu và các loại chứng khoán thu nhập cố định. Ngược lại, nếu bạn chỉ chấp nhận một phần rủi ro vừa phải, thì bạn cần một danh mục đầu tư thật thận trọng. Đây là 2 ví dụ điển hình cho từng kiểu người chấp nhận rủi ro đầu tư.

Mục tiêu chính của danh mục đầu tư an toàn là để bảo toàn giá trị tài sản.

Bước 2. Thiết kế danh mục đầu tư

Một khi bạn đã xác định việc phân bổ tài sản, bạn chỉ cần phân chia vốn của bạn giữa các loại tài sản thích hợp. Ở mức độ cơ bản, có 2 loại tài sản là cổ phiếu và trái phiếu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tiếp tục phân loại các loại tài sản khác nhau theo hướng tài sản phòng vệ (gồm có tài sản đảm bảo thanh toán ngắn hạn, bảo hiểm), tài sản tích sản hưu trí, tài sản đầu tư để có dòng thu nhập thụ động và đầu tư chủ động để tận dụng cơ hội.

Bước 3. Tái đánh giá tỉ trọng danh mục đầu tư

Một khi bạn có một danh mục đầu tư hoàn chỉnh, bạn cần phải phân tích và tái cân bằng định kỳ vì biến động thị trường có thể thay đổi chất lượng danh mục của bạn. Để đánh giá chính xác sự phân bổ tài sản trong danh mục đầu tư, hãy phân hạng các khoản đầu tư bằng cách định lượng và xác định phần trăm giá trị trên tổng thể.

Hãy điều chỉnh danh mục đầu tư cho phù hợp từ việc xem xét các yếu tố có thể thay đổi theo thời gian như tình hình tài chính hiện tại, nhu cầu trong tương lai và mức độ chấp nhận rủi ro của bạn.

Ảnh: Freepik.
Ảnh: Freepik.

Bước 4. Tái cân bằng chiến lược

Hãy ghi nhớ tầm quan trọng của sự đa dạng hóa.

Xuyên suốt toàn bộ quá trình xây dựng danh mục đầu tư, điều quan trọng nhất là bạn phải đặt tính đa dạng hóa lên hàng đầu. Nó không đơn giản là bạn nắm giữ mỗi loại tài sản một ít, bạn cũng phải đa dạng hóa chúng theo từng nhóm hạng, đảm bảo rằng đầu tư được phân tán đồng đều vào.

Nhà đầu tư có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư và phân chia theo 3 loại tài sản: tài sản phòng vệ (gồm có tài sản đảm bảo thanh toán ngắn hạn, bảo hiểm), tài sản tích sản hưu trí, tài sản đầu tư để có dòng thu nhập thụ động và đầu tư chủ động để đảm bảo danh mục tránh được rủi ro.

* Có thể bạn quan tâm 

►Huyền thoại Mark Mobius: 2 câu hỏi cấp thiết trước khi đầu tư chứng khoán

►Thế giới có thêm một tỉ phú USD nhờ COVID-19

Nguồn Công ty chứng khoán VNDirect


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới