Hủy
Tài Chính

Nếu không có thị trường chứng khoán, sẽ không có doanh nghiệp tỉ đô?

Nhật Lệ Thứ Ba | 14/09/2021 20:00

Hình ảnh tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ngày càng trở thành kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế.
 

Số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), quy mô thị trường trên sàn HOSE tính đến hết ngày 31/8/2021, có 469 mã chứng khoán giao dịch trong đó chủ yếu là các mã cổ phiếu. Tổng khối lượng cổ phiếu đang giao dịch đạt trên 108,26 tỉ cổ phiếu. Giá trị vốn hóa niêm yết đạt hơn 5,01 triệu tỉ đồng, đạt khoảng 79,76% GDP năm 2020 (GDP theo giá hiện hành).

Tính đến hết ngày 31/8/2021, trên sàn HOSE đã có 37 doanh nghiệp có vốn hóa hơn 1 tỉ USD, trong đó có 3 doanh nghiệp có vốn hóa trên 10 tỉ USD, bao gồm: Tập đoàn Vingroup ( mã VIC), Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (mã VCB), Công ty Cổ phần Vinhomes (mã VHM).

 

Bàn luận về quan điểm “nếu không có thị trường chứng khoán thì khó có thể có nhiều doanh nghiệp tỉ USD như hiện nay”, ông Lê Hải Trà, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) cho rằng quan điểm này là chính xác vì nếu không có thị trường chứng khoán thì giá trị của một doanh nghiệp sẽ chỉ nằm ở trên sổ sách.

Khi có thị trường chứng khoán giá trị sổ sách đó mới được mang ra trao đổi giữa các nhà đầu tư với nhau. Họ sẽ định giá doanh nghiệp dựa trên doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ tăng trưởng lợi nhuận để xác định mức giá trao đổi, hay chính là giá cổ phiếu ở trên thị trường. Ngoài ra, diễn biến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp còn đến từ sự kỳ vọng của nhà đầu tư về tiềm năng tăng trưởng và tạo ra lợi ích trong tương lai của doanh nghiệp. Và đó chính là những yếu tố tạo nên giá trị tỉ đô của doanh nghiệp trên thị trường.

Thanh khoản thị trường cổ phiếu tháng 8 thiết lập kỷ lục vào phiên ngày 20/8/2021 với giá trị giao dịch đạt mức 38.075 tỉ đồng cao nhất trong 21 năm qua, và khối lượng giao dịch đạt gần 1,2 tỉ cổ phiếu.

Theo ông Lê Hải Trà, sự bùng nổ về thanh khoản của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian qua không nằm ngoài xu thế chung của thị trường chứng khoán thế giới. Tính bình quân chung của khu vực châu Á Thái Bình Dương, tính thanh khoản của thị trường chứng khoán đều tăng từ 50-70%.

Thanh khoản ở sàn HOSE tăng mạnh mẽ trong thời gian qua.
Thanh khoản ở sàn HOSE tăng mạnh mẽ trong thời gian qua.

Tại Việt Nam, hồi đầu năm 2020, giá trị giao dịch của thị trường rơi vào khoảng 4.000 tỉ đồng/phiên, đến thời điểm nghẽn lệnh, giá trị giao dịch của thị trường đã lên tới hơn 16.000 tỉ đồng/phiên, tức là gấp hơn 4 lần. Tính đến thời điểm tháng 6/2021, giá trị giao dịch của thị trường đã vượt qua ngưỡng 22.000 tỉ đồng, tức là hơn 600%. Đây là tốc độ tăng trưởng rất nhanh trong thời gian rất ngắn.

Theo ông Hải Trà, sự gia tăng thanh khoản như vậy nói lên mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán. Và thêm vào đó, những yếu tố về mặt công nghệ chính là những thách thức, khó khăn mà chúng ta gặp phải trong thời gian qua, và nó cũng chính là một trong những yếu tố thúc đẩy rất quan trọng đối với thanh khoản chung trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm 

Tiền sắp hết rẻ?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới