Hủy
Tài Chính

Ngân hàng Nhà nước công khai bán can thiệp ngoại tệ

Ngọc Tâm Thứ Sáu | 19/04/2024 15:00

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. Ảnh: NHNN.

Đây là biện pháp rất mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước nhằm đảm bảo giải tỏa tâm lý thị trường.
 

Ngày 19/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Ngân hàng Nhà nước) tổ chức họp báo để thông tin kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng quý I/2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, trong quý I/2024, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, thích ứng kịp thời với diễn biến thị trường trong và ngoài nước, duy trì ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.

 

Liên quan đến vấn đề tỉ giá, tính đến nay, tỉ giá tăng 4,9%, đây cũng là mức tăng thấp so với các đồng tiền trong khu vực và trên thế giới. Phó Thống đốc cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng thực hiện ngay các biện pháp can thiệp nếu tỉ giá có những diễn biến bất lợi.

Ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, thời gian qua, tỉ giá liên tục tăng nóng, thậm chí tăng kịch trần trong nhiều phiên gần đây. Chỉ số DXY tăng rất nhanh trong 3 tháng đầu năm với tăng hơn 5% đã gây áp lực lớn lên các đồng nội tệ của nhiều nước, không riêng Việt Nam. Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu tăng cao, đặc biệt là ở các doanh nghiệp xăng dầu, sắt thép cùng với việc nhiều doanh nghiệp tăng cường mua ngoại tệ cũng đã góp phần đẩy tỉ giá tăng mạnh. 

Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước điều hành tỉ giá linh hoạt, góp phần hấp thụ các cú sốc, kết hợp với phát hành tín phiếu nhằm giảm bớt dư thừa thanh khoản VND. Qua đó giảm bớt áp lực trong ngắn hạn đối với tỉ giá. Về cơ bản, thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ; tỉ giá diễn biến phù hợp với điều kiện thị trường và xu hướng của các đồng tiền quốc tế so với USD.

 

Ông Phạm Chí Quang nhấn mạnh, Ngân hàng Nhà nước đã có biện pháp mạnh mẽ hơn để ổn định thị trường ngoại tệ. Ngày hôm nay (19/4), trên website Ngân hàng Nhà nước đã công bố phương án can thiệp ngoại tệ. Kể từ ngày hôm nay (19/4), Ngân hàng Nhà nước công khai bán can thiệp ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ âm để chuyển trạng thái ngoại tệ về 0, với mức bán tỉ giá can thiệp là 25.450 đồng. Đây là biện pháp rất mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước nhằm đảm bảo giải tỏa tâm lý thị trường, đảm bảo nguồn cung thị trường, nguồn cung ngoại tệ thông suốt, đảm bảo đầy đủ nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế. Ngay khi Ngân hàng Nhà nước có công bố, thị trường đã có phản ứng tích cực, giao dịch ngoại tệ đã xuống dưới mức bán ra của Ngân hàng Nhà nước. 

Có thể bạn quan tâm 

Thị trường và “nỗi niềm” 1.200 điểm

Nguồn Theo Ngân hàng Nhà nước


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới