Hủy
Tài Chính

Nhịp rung lắc là cơ hội để tái cơ cấu danh mục

Việt Hà Thứ Hai | 25/03/2024 11:20

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3/2024, giới phân tích cho rằng nhịp điều chỉnh của thị trường là cơ hội để nhà đầu tư cái cơ cấu danh mục.
 

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại một tuần giao dịch nhiều biến động khi VN-Index đã có thời điểm giảm hơn 40 điểm ở phiên 18/3, để rồi với thanh khoản kỷ lục, mức giảm thu hẹp còn hơn 20 điểm. Tổng kết tuần 18-22/3, chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng hơn 18 điểm với giá trị giao dịch bình quân ở sàn HOSE đạt hơn 28.300 tỉ đồng. 

Thanh khoản thị trường tăng mạnh trong bối cảnh lãi suất vẫn được duy trì ở mức thấp với lãi suất tiền gửi tiết kiệm 12 tháng quanh mức 5%/năm. Điều này cũng kích hoạt dòng tiền tìm đến các kênh đầu tư, trong đó có chứng khoán. 

Thanh khoản thị trường trong tháng 3 thường xuyên vượt mốc tỉ USD.
Thanh khoản thị trường trong tháng 3 thường xuyên vượt mốc tỉ USD.

Nhìn trên bình diện quốc tế, Thuỵ Sĩ trở thành nền kinh tế phát triển đầu tiên hạ lãi suất. Ngân hàng Trung ương Thuỵ Sĩ (SNB) ngày 21/3 đã đưa ra quyết định giảm lãi suất, trở thành Ngân hàng Trung ương lớn đầu tiên trên thế giới khởi động chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ. 

Góc nhìn về thị trường chứng khoán Việt Nam, Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) đánh giá, thị trường có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp (20-22/3), tuy nhiên đà tăng đã thu hẹp đáng kể so với 2 phiên trước đó. 

Về biến động của các nhóm ngành, động lực kéo điểm chính cho thị trường phiên giao dịch 22/3 tập trung ở nhóm ngân hàng, thép. Trong khi những nhóm ngành lớn khác có dấu hiệu phân hóa hoặc chỉ còn mức tăng nhẹ. Độ rộng thị trường cho thấy sự cân bằng với số mã tăng và số mã giảm gần như tương đương. Về diễn biến giao dịch của khối ngoại, đây đã là phiên bán ròng thứ 9 liên tiếp với lực bán có dấu hiệu gia tăng trở lại.

 

Theo quan điểm kỹ thuật, PHS cho rằng VN-Index có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp với khối lượng giao dịch duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang hoạt động rất mạnh. Không những vậy, các tín hiệu kỹ thuật cũng cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn. 

“Nhìn chung, thị trường đang nằm trong xu hướng phục hồi sau phiên tăng 22/3. Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và tận dụng các nhịp rung lắc để tái cơ cấu lại danh mục của mình hợp lý hơn. Trong đó ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, kỳ vọng kinh doanh tích cực và đang thu hút được dòng tiền mạnh”, PHS nhận định. 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) khuyến nghị các nhà đầu tư tận dụng những phiên rung lắc điều chỉnh trong tuần tới để cơ cấu lại danh mục theo hướng ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt lợi nhuận mục tiêu hoặc đã chạm nhưng chưa thể bứt phá khỏi vùng kháng cự, đồng thời chuyển sang giải ngân mới với các cổ phiếu chưa bật mạnh so với nền giá gần nhất. Một số nhóm ngành đáng chú ý trong thời gian tới bao gồm chứng khoán, ngân hàng, bất động sản.

Có thể bạn quan tâm 

“Tiền rẻ” lặp lại, VN-Index có “lên đỉnh” như đã từng?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới