Hủy
Tài Chính

Ông Trump hay ông Biden đắc cử sẽ tốt cho thị trường chứng khoán?

Việt Hà Thứ Sáu | 06/11/2020 16:26

Hình ảnh tranh cử của ông Trump (trái) và ông Biden (phải). Ảnh: Aljazeera.

Dù ông Trump hay ông Biden thắng cũng sẽ có tác động đến thị trường chứng khoán trên toàn thế giới.
 

Nhiều ngày qua, nhà đầu tư toàn cầu nói chung cũng như tại Việt Nam nói riêng dành sự quan tâm lớn đối với kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Theo đó, các công ty chứng khoán đều cho rằng nhà đầu tư đang dè dặt với thị trường và ở trong trạng thái chờ đợi kết quả chính thức được công bố.

Mới đây, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố báo cáo chiến lược thị trường tháng 11.2020. Trong đó, VDSC đã lý giải vì sao nhà đầu tư quan tâm nhiều đến kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

 

Tổng thống Trump đã giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống 21% vào tháng 11.2017, ngay sau khi nhận chức. Hành động của ông đã tăng thu nhập cho hầu hết các tập đoàn, đặc biệt là các công ty niêm yết lớn trên sàn chứng khoán Mỹ. Do đó, các nhà đầu tư ở Mỹ và trên thế giới đã tích cực mua cổ phiếu. Đây là một trong những lý do khiến chỉ số S&P 500 và Nasdaq ở mức cao kỷ lục năm 2017.

Kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong năm 2020, VDSC cho rằng dù ông Trump hay ông Biden thắng cũng sẽ có tác động đến thị trường chứng khoán trên toàn thế giới.

Cụ thể theo VDSC, nếu ông Trump thắng, sẽ không có nhiều thay đổi về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp. Nếu ông Biden thắng, rất có thể thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ tăng trở lại, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty.

“Chúng tôi tin rằng cả hai kịch bản đều đã phản ánh vào thị trường. Rất khó có thể xảy ra trong ngắn hạn (trong 6-12 tháng) việc bất kỳ ứng viên nào có thể đưa ra những thay đổi một cách khó lường trong chính sách”, VDSC nhận định.

Nếu ông Trump tái đắc cử, đây có thể sẽ là lực đẩy giúp thị trường chứng khoán lên cao hơn. Phố Wall sẽ cảm thấy nhẹ nhõm khi thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ không tăng hoặc thậm chí có thể giảm nhiều hơn từ 21% xuống 15%. Nhưng xét về phương diện ngoại giao trong dài hạn thì có vẻ không mấy khả quan vì chính quyền Trump sẽ gây ra nhiều xung đột hơn nữa với các đối tác thương mại như Canada, Trung Quốc, Mexico và EU.

S&P 500 Thay đổi tăng trưởng chỉ số S&P 500 theo Nhiệm kỳ Tổng thống. Nguồn: Investopedia, VDSC.
S&P 500 Thay đổi tăng trưởng chỉ số S&P 500 theo Nhiệm kỳ Tổng thống. Nguồn: Investopedia, VDSC.

Chiến thắng của ông Biden có lẽ sẽ bị các nhà đầu tư ngắn hạn coi là tiêu cực, do đó thị trường chứng khoán có thể trải qua một số kiểu bán tháo. Tuy nhiên, VDSC cho rằng một nhiệm kỳ Tổng thống Biden sẽ mang lại cơ hội trong một số lĩnh vực: môi trường, năng lượng tái tạo, giáo dục. Các ngân hàng và công ty bảo hiểm sẽ không khả quan nếu tình huống này thành hiện thực.

Ngoài ra, VDSC cho rằng trong dài hạn, thị trường chứng khoán sẽ không quá bi quan vì kết quả bầu cử đều ghi nhận tác động tích cực đến thị trường chứng khoán Mỹ trong quá khứ bất kể bên thắng cuộc.

* Có thể bạn quan tâm 

►Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ và những tác động lên Bất động sản châu Á - Thái Bình Dương

►Ông Trump hay ông Biden: Ai tốt hơn cho Đông Nam Á?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới