Hủy
Tài Chính

Phù thủy chứng khoán Mark Minervin: Lỗ bao nhiêu là quá nhiều?

Phạm Vũ Thứ Sáu | 22/05/2020 14:07

Ảnh: Tradingreviewers.

Trong cuộc sống, có những sai lầm chúng ta có thể quay lại để sửa. Tuy nhiên, trong đầu tư chứng khoán không phải sai lầm nào cũng có thể sửa.
 

Mức lỗ tối đa là bao nhiêu?

Theo lời khuyên của phù thủy chứng khoán Mark Minervin, bạn chỉ nên sử dụng mức cắt lỗ khoảng 10% hoặc thấp hơn, vì thua lỗ sẽ chống lại bạn theo quy luật hình học. Lỗ nhiều hơn 10%, bạn sẽ rất khó khăn để trở lại điểm hòa vốn.

 

Hãy quan sát các con số dưới đây để hiểu rõ sự nguy hiểm của thua lỗ. Theo số liệu được ông Mark Minervin đưa ra, với khoản lỗ 5%, bạn chỉ cần đạt mức sinh lời 5,26% để hòa vốn.

Với khoản lỗ 10%, mức sinh lời cần để hòa vốn là 11%. Tuy nhiên, nếu khoản lỗ lên tới 40% thì khoản sinh lời phải là 67% chỉ để hòa vốn. Và nếu bạn để mất 50% vốn hay 90% thì con số lên tới 100% hay 900% chỉ để hòa vốn. Thử hỏi trong thực tế, có bao nhiêu cổ phiếu bạn mua có thể đạt được tỉ suất lợi nhuận 100% hay chí ít là 67%?

Do đó, theo lời khuyên của phù thủy Mark Minervin, mức lỗ tối đa nhà đầu tư nên cho phép là 10%, hoặc nên thấp hơn mức đó.

Còn theo lời khuyên của nhà đầu tư huyền thoại William O'neil, ông sẽ bán một cổ phiếu khi nó giảm 7% so với giá mua.

“Tôi biến nó thành một quy tắc để không bao giờ mất hơn 7% cho bất kỳ cổ phiếu nào tôi mua. Nếu một cổ phiếu giảm 7% dưới giá mua, tôi sẽ tự động bán nó - không cần dự đoán hay do dự”.

Bạn có thể kiểm soát được điều gì khi đầu tư?

Liên quan đến rủi ro, bản năng của con người là muốn kiểm soát mọi thứ. Trong giao dịch tài chính, cũng giống như nhiều vấn đề trong cuộc sống, chỉ có một vài thứ bạn có thể kiểm soát được. Thực sự, chỉ 4 thứ trong giao dịch bạn có thể kiểm soát trực tiếp.  

Trước khi thực hiện giao dịch mua bán cổ phiếu, bạn có thể kiểm soát:

Thứ nhất, mã cổ phiếu nào nên mua. Lựa chọn cổ phiếu, giống như việc bạn lựa chọn người bạn đời vậy đấy. Thế giới hàng tỉ người, nhưng chỉ có một người phù hợp để làm chồng/vợ của bạn. Rồi một vài người phù hợp với bạn để trở thành bạn bè.

Như việc trên thị trường có hàng ngàn cổ phiếu, bạn cần lựa chọn những cổ phiếu phù hợp với tiêu chí của mình, đưa chúng vào danh sách theo dõi, sau đó phân tích, tìm hiểu và quyết định chọn mua.

 

Thứ 2, nên mua số lượng bao nhiêu. Đây là một điều rất quan trọng, liên quan đến nghệ thuật quản trị vốn. Để tránh tình trạng, mã lời thì mua ít còn mã lỗ lại chiếm tỉ trọng cao, bạn nên có sự phân bổ đồng đều trong danh mục. 

Bởi bạn biết đấy, lúc bạn chọn mua cổ phiếu A, đơn giản là vì bạn cho rằng xác suất thắng của cổ phiếu A cao hơn những cổ phiếu khác. Tuy nhiên, hoàn toàn không có cơ sở nào khẳng định A sẽ 100% thắng và đem lại lợi nhuận cho bạn hơn cổ phiếu B. Do vậy, cần sự phân bổ tài sản hợp lý giữa các cổ phiếu.

Thứ 3, khi nào mới bắt đầu mua. Thời điểm mua bán cổ phiếu trong đầu tư chứng khoán rất quan trọng. Như một ví dụ đơn giản mà người ta vẫn hay nói với nhau, bạn gặp một người tốt, nhưng sai thời điểm, thì tình cảm của bạn có tốt đẹp hay không?

Mua cổ phiếu cũng vậy, việc lựa chọn cổ phiếu là một phần, nhưng việc mua đúng thời điểm còn quan trọng hơn nhiều.  Đúng cổ phiếu, đúng thời điểm.

Sau khi tham gia giao dịch, bạn có thể kiểm soát việc khi nào nên bán cổ phiếu. Theo lời khuyên của phù thủy Mark Minervin, một khi bạn mua cổ phiếu, có 2 tình huống cơ bản để bán và bảo vệ lợi nhuận. Lý tưởng nhất là bán khi cổ phiếu đang tăng mạnh và bạn được lợi nhuận kỳ vọng. Tình huống thứ 2 có vẻ không vui khi bạn phải quyết định bán lúc cổ phiếu đang bị suy yếu.

Bán khi cổ phiếu đang tăng mạnh là một kỹ năng mà các nhà giao dịch chuyên nghiệp phải mất nhiều thời gian luyện tập mới có được. Điều quan trọng là cần nhận ra khi nào cổ phiếu đang tăng giá quá nhanh và dễ dàng bị kiệt sức. 

Như vậy, có thể thấy, có 3 quyết định được thực hiện trước khi giao dịch và chỉ có 1 quyết định sau khi tham gia giao dịch mà bạn có thể kiểm soát trực tiếp.

Một khi bạn sở hữu cổ phiếu, bạn không thể kiểm soát được việc cổ phiếu đó tăng hay giảm, giống như bạn không thể điều khiển thời tiết. Cổ phiếu cũng giống như thời tiết, nó sẽ diễn ra theo cách nó phải diễn ra. Điều bạn nên làm là nghiên cứu kỹ lưỡng, mở vị thế và hành động theo những kịch bản bạn đã lên kế hoạch trước đó.

* Có thể bạn quan tâm

►Đầu tư chứng khoán: 5 sai lầm nhà đầu tư thường gặp trong giai đoạn khủng hoảng

►Tỉ phú Ray Dalio: 3 bước cho người mới bắt đầu với chứng khoán

Nguồn Theo Think and Trade like a Champion.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới