Hủy
Tài Chính

Rủi ro “bong bóng” ở một số cổ phiếu

Song Luân Thứ Năm | 20/01/2022 13:08

Ảnh minh họa: PV

Agriseco Research cho rằng việc lựa chọn đúng cổ phiếu, doanh nghiệp để đầu tư sẽ là bài toán đặt lên hàng đầu.
 

Thị trường chứng khoán năm 2021 kết thúc với mức tăng 35% bất chấp những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19. Song hành cùng mức tăng của thị trường, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn cũng đang hồi phục hình chữ V khá rõ nét. 

Dẫu vậy, nửa cuối năm 2021, dòng tiền gần như “ngó lơ” các cổ phiếu vốn hóa lớn mà tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, trong đó có nhiều cổ phiếu mang tính đầu cơ cao. Nhiều doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thua lỗ, thậm chí lỗ liên tiếp nhiều quý liền nhưng giá cổ phiếu vẫn liên tục phi mã. Hay những cổ phiếu liên quan đến một nhóm cổ đông nào đó cũng liên tục được “hô hào” với những lời mời gọi gấp nhiều lần tài sản. 

Số liệu từ Agriseco Research cho thấy dòng tiền
Số liệu từ Agriseco Research cho thấy dòng tiền tập trung vào cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ  trong khi cổ phiếu vốn hóa lớn gần như bị "ngó lơ". 

Trong báo cáo chiến lược năm 2022 được công bố mới đây, Bộ phận Phân tích của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đã chỉ ra rủi ro định giá bong bóng ở một số nhóm cổ phiếu. Theo đó, đối với thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số Buffett thể hiện tỉ lệ vốn hóa thị trường Mỹ/GDP đang cao hơn 69% mức lịch sử trung bình và cao hơn giai đoạn bong bóng công nghệ.

chỉ số Buffett thể hiện tỉ lệ vốn hóa thị trường Mỹ/GDP đang cao hơn 69% mức lịch sử trung bình và cao hơn giai đoạn bong bóng công nghệ
Chỉ số Buffett thể hiện tỉ lệ vốn hóa thị trường Mỹ/GDP đang cao hơn 69% mức lịch sử trung bình và cao hơn giai đoạn bong bóng công nghệ. 

Trong khi đó ở thị trường chứng khoán Việt Nam, xu hướng dòng tiền đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao với kết quả kinh doanh không ổn định. Agriseco Research cũng trích dẫn số liệu về giá bất động sản, cụ thể giá đất tại một số khu vực ở Hà Nội tăng 3 lần so với 3 năm trước (tại Hoài Đức, Thạch Thất theo Batdongsan.com và JLL). Tỉ lệ giá nhà trên thu nhập tại TP. HCM khoảng 28 lần, cao hơn so với các Thành phố lớn khác như Bangkok, Singapore, Jakarta, Tokyo (theo dữ liệu Numbeo).

 

Bước sang năm 2022, Agriseco Research  cho rằng thị trường tiếp tục được dự báo rất thuận lợi khi lãi suất và lạm phát vẫn ở mức thấp, đồng thời các gói hỗ trợ của Chính phủ được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi của nền kinh tế. Xu hướng dịch chuyển từ kênh tiền gửi sang các kênh đầu tư sinh lời như chứng khoán đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu. Agriseco Research dự báo VN-Index có thể đạt 1.600 - 1.700 điểm cuối năm 2022. Mặc dù vậy, Agriseco Research dự báo cơ hội năm 2022 sẽ phân hóa rõ nét và có nhiều rủi ro tiềm tàng tại các nhóm cổ phiếu đã ở vùng định giá cao. Do vậy, Agriseco Research cho rằng việc lựa chọn đúng cổ phiếu, doanh nghiệp để đầu tư sẽ là bài toán đặt lên hàng đầu.

Agriseco Research đã đưa ra những câu chuyện đầu tư liên quan đến việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, sự hồi phục của các doanh nghiệp sau đại dịch COVID-19, động lực từ IPO, thoái vốn tăng trưởng ổn định và giá hấp dẫn. 

Có thể bạn quan tâm 

Nhà đầu tư phải "đãi cát tìm vàng" trên thị trường chứng khoán trong năm nay


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới