Hủy
Tài Chính

SHB có thể được quỹ VNM ETF thêm vào danh mục

Việt Hà Chủ Nhật | 28/02/2021 00:10

Hình ảnh tại Ngân hàng SHB. Ảnh: SHB.

Ở kỳ đánh giá vào tháng 3 sắp tới, cổ phiếu SHB được dự báo có thể được quỹ VNM ETF thêm vào danh mục.
 

Quỹ Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) mô phỏng chỉ số Vaneck Vectors Vietnam Index, bao gồm cổ phiếu của nhóm công ty niêm yết được thành lập ở Việt Nam hoặc bên ngoài Việt Nam nhưng có ít nhất 50% doanh thu/tài sản liên quan phát sinh tại Việt Nam.

Sắp tới đây, ngày 12.3 sẽ là ngày công bố về việc điều chỉnh danh mục định kỳ của quỹ và sẽ thực hiện vào ngày 19.3.2021.

Đối với những cổ phiếu đã nằm trong danh mục của VNM ETF, tiêu chí đặt ra để các cổ phiếu không bị loại khỏi danh mục là (i) tỉ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng dành cho nhà đầu tư nước ngoài (tỉ lệ room nước ngoài còn lại) phải lớn hơn 5%; (ii) quy mô vốn hóa thị trường lớn hơn 75 triệu USD; (iii) giá trị giao dịch bình quân hàng ngày trong 3 tháng gần nhất phải đạt tối thiểu 0,2 triệu USD tại ít nhất 2 trong 3 kỳ review gần nhất (tại kỳ xem xét và trong 2 kỳ review gần nhất); (iv) giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong 3 tháng gần nhất lớn hơn 0,6 triệu USD hoặc có ít nhất 200.000 cổ phiếu giao dịch hàng tháng trong vòng 6 tháng gần nhất (hoặc một trong 2 kỳ review liền trước). Với các tiêu chí này, nhiều khả năng sẽ không có cổ phiếu Việt Nam nào bị loại ra khỏi danh mục của quỹ VNM ETF trong kỳ review lần này.

Nguồn: BVSC, NCĐT.
Nguồn: BVSC, NCĐT.

Đối với những cổ phiếu nằm ngoài danh mục của quỹ, tiêu chí đặt ra là (i) tỉ lệ room nước ngoài còn lại phải lớn hơn 10%; (ii) quy mô vốn hóa thị trường lớn hơn 150 triệu USD và (iii) giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong 3 tháng gần nhất lớn hơn 1 triệu USD (tại kỳ xem xét và trong 2 kỳ review gần nhất). Theo tính toán của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (mã SHB) có thể được xem xét đưa vào danh mục, tuy nhiên xác suất cho trường hợp này chưa phải chắc chắn hoàn toàn.

Do đó, BVSC đưa ra 2 trường hợp về kết quả của kỳ review lần này. Hiện tại tỉ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục của quỹ VNM ETF đang chiếm khoảng 66,41%. Trong kỳ review lần này, BVSC giả định quỹ sẽ giữ tỉ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục ở mức quanh 67% nếu không có cổ phiếu nước ngoài nào được thêm hoặc bớt.

Nguồn: BVSC dự báo theo dữ liệu đóng cửa ngày 24.2.2021.
Nguồn: BVSC dự báo theo dữ liệu đóng cửa ngày 24.2.2021.

Nếu trong trường hợp không có cổ phiếu nào được thêm vào danh mục của VNM ETF trong đợt review quý I/2021, BVSC ước tính SBT sẽ là cổ phiếu được mua vào nhiều nhất với khối lượng hơn 1 triệu cổ phiếu. Trong khi xét về giá trị, VNM sẽ là mã được mua ròng nhiều nhất với hơn 4 triệu USD. 

Nguồn: BVSC.
Nguồn: BVSC.

Trong khi đó, ở trường hợp 2 cổ phiếu SHB sẽ được thêm vào danh mục của VNM ETF với giá trị mua ròng ước tính 10,6 triệu USD, tương đương với 15,2 triệu cổ phiếu. 

* Có thể bạn quan tâm

► Ước tính các quỹ ETF sẽ mua vào 5,5 triệu cổ phiếu TPB


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới