Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán đang trở thành nơi thu hút những nhà đầu tư mới khi lãi suất tiết kiệm thấp

Dung Vũ Thứ Bảy | 13/06/2020 10:33

Hội thảo “Phương pháp kiếm tiền tự động trên thị trường chứng khoán Việt Nam” với các chuyên gia chia sẻ những thông tin mới về thị trường chứng khoán. Ảnh: DV.

Thị trường chứng khoán đang ngày càng trở nên hấp dẫn khi lượng lớn nhà đầu tư liên tục đổ vào thị trường…
 

Thị trường liên tục lập đỉnh thanh khoản

Trong thời gian gần đây, dòng tiền nội liên tục trở thành điểm nhấn của thị trường chứng khoán khi khối lượng và giá trị giao dịch luôn duy trì ở mức cao.

 

Lần gần nhất là vào phiên 11.6 khi chỉ số VN-Index giảm mạnh hơn 32,6 điểm từ vùng giá 900 điểm về vùng 867 điểm.

Số liệu được thống kê bởi FireAnt cho thấy, có tới hơn 700 triệu đơn vị cổ phiếu được giao dịch, tương đương gần 10.000 tỉ đồng, đạt mức cao nhất trong lịch sử. Trên toàn thị trường, giá trị giao dịch lên tới hơn 11.800 tỉ đồng.

Trong 10 phiên giao dịch đầu tháng 6, giá trị giao dịch bình quân trên sàn HOSE đạt mức trên 6.500 tỉ đồng mỗi phiên và khối lượng giao dịch luôn cao hơn trung bình 20 phiên gần nhất.

Khi lãi suất gửi tiết kiệm đang ở mức thấp thì thị trường chứng khoán đang trở thành nơi thu hút những nhà đầu tư mới.

Số liệu thống kê của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD),  trong 3 tháng từ tháng 3-5, có tới hơn 102.700 tài khoản giao dịch trong nước được mở mới, trong đó, chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân. Liên tục trong 3 tháng, 3,4,5 số lượng tài khoản mở mới tăng đột biến.

Trong tháng 5, có tới hơn 34.000 tài khoản giao dịch trong nước được mở mới, tiếp tục là con số kỷ lục so với cùng kỳ những năm trước.

Điều này cho thấy nhà đầu tư mới đang tích cực tham gia vào thị trường chứng khoán khi số lượng tài khoản mở mới liên tục tăng. Động thái này được Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam đánh giá là các nhà đầu tư cá nhân trong nước đang tìm kiếm tài sản rủi ro để bù đắp cho lãi suất tiết kiệm rất thấp.

Tuy nhiên, để có được lợi nhuận bền vững trên thị trường chứng khoán thì không phải điều dễ dàng.  Khó nhất trong đầu tư là cắt lỗ

Vì sao nhà đầu tư có thể thua lỗ ngay cả khi thị trường tăng điểm?

Có thể nói, vào những giai đoạn của thị trường tăng giá, dường như việc kiếm lợi nhuận trên thị trường chứng khoán được đánh giá là khá dễ dàng. Mua mã nào cũng có lợi nhuận, và điều mọi người trao đổi với nhau chỉ là lời nhiều hay ít.

 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải thị trường tăng thì tất cả nhà đầu tư đều có thể tìm kiếm lợi nhuận, vẫn có những trường hợp ngoại lệ, thua lỗ ngay cả trong thị trường tăng giá.

Chia sẻ tại buổi hội thảo “Phương pháp kiếm tiền tự động trên thị trường chứng khoán Việt Nam”, ông Nguyễn Kim Chi, Giám đốc KIS Việt Nam, chi nhánh Phạm Ngọc Thạch, Nhà sáng lập Hệ thống HelloStock cho rằng lòng tham và nỗi sợ hãi là kẻ thù lớn nhất của nhà đầu tư.

Và nhà đầu tư mới cũng có thể thua lỗ ngay cả trong thị trường tăng giá. Ông Chi lý giải sức mê hoặc của những cổ phiếu tăng mạnh đã thôi thúc nhà đầu tư mới mua vào. Và việc mua mới khi đó không phải vị thế mua lý tưởng, giá cổ phiếu đã tăng quá cao có thể dẫn đến rủi ro bị chốt lời đột ngột, khiến nhà đầu tư bị thua lỗ.  

Với góc độ nhà đầu tư mới, ông Chi cho rằng chất  lượng tư vấn nói chung sẽ là yếu tố có tính sống còn, tính quyết định. Khi thị trường diễn biến quá tốt, nhiều nhà đầu tư sẽ mong muốn có được lợi nhuận nhiều hơn nữa, điều này sinh ra sự ảo tưởng sức mạnh và sẽ dẫn đến những hành động sai lầm.

Theo ông Chi, một giao dịch tốt là khi chúng ta mua cổ phiếu, hàng t+3 về và chúng ta có lợi nhuận. Phương pháp đầu tư chính là nền tảng để nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận một cách xuyên suốt. Còn việc lợi nhuận trong ngắn hạn, chỉ là yếu tố may mắn nhất thời.

Ông Chi cũng chia sẻ thêm, mức lợi nhuận 2,5%/tháng là mục tiêu mà nhà đầu tư nên hướng tới. Chia sẻ những kế hoạch mục tiêu tài chính, kiên trì và theo đuổi nó đến cuối cùng. Nhà đầu tư nên hướng đến mục tiêu lợi nhuận bền vững thay vì những mục tiêu lợi nhuận ngắn hạn. Theo ông Chi, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để đầu tư cổ phiếu cũng là một lựa chọn để nhà đầu tư mới có thể tham khảo.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán: Những cơ hội đầu tư hậu COVID-19

►Sau "cú sút" mạnh của thị trường, nhà đầu tư nên làm gì?

►Bán cổ phiếu khi thị trường lao dốc: Nên hay không?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới