Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán tiếp tục lập kỷ lục thanh khoản

Song Luân Thứ Ba | 22/12/2020 11:00

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Khối lượng giao dịch trên sàn HOSE lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch 21.12.
 

Thị trường chứng khoán tăng mạnh và phần lớn góc nhìn của các công ty chứng khoán chuyển sang trạng thái thận trọng.

Thanh khoản kỷ lục

Phiên giao dịch 21.12, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục tăng giá mạnh mẽ với thanh khoản kỷ lục. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch VN-Index tăng hơn 13,6 điểm, đóng cửa ở mức 1.081 điểm.

Thị trường tăng mạnh với khối lượng giao dịch lập kỷ lục mới với gần 714 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE cho thấy tâm lý hứng khởi từ nhà đầu tư dẫn đến lực cầu mua lên thực sự mạnh.

 

Trên khía cạnh kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho biết chỉ số VN-Index hiện đã tiến vào vùng kháng cự trong khoảng 1.072-1.084 điểm (đỉnh tháng 5.2018) và nếu chỉ số có thể vượt qua vùng này thì mục tiêu tiếp theo sẽ là quanh ngưỡng 1.200 điểm (đỉnh tháng 4.2018). SHS đánh giá vùng 1.072-1.084 điểm là kháng cự mạnh và áp lực bán có thể sẽ gia tăng trong phiên tiếp theo khi nhà đầu tư quyết định chốt lời.

Khối ngoại quay trở lại mua ròng trên 2 sàn với khoảng 145 tỉ đồng là diễn biến tích cực. Và trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 1.2021 giữ mức basis dương 7,29 điểm, cho thấy nhà giao dịch vẫn lạc quan về xu hướng hiện tại.

SHS dự báo trong phiên giao dịch 22.12, chỉ số VN-Index có thể sẽ gặp áp lực điều chỉnh và rung lắc với vùng kháng cự trong khoảng 1.072-1.084 điểm. Theo đó, SHS khuyến nghị nhà đầu tư có tỉ trọng cổ phiếu cao có thể tiếp tục bán ra chốt lời trong vùng kháng cự 1.072-1.084 điểm. Nhà đầu tư có tỉ trọng tiền mặt cao hạn chế mua đuổi và có thể canh những nhịp điều chỉnh về vùng 1.030-1.045 điểm để tham gia trở lại.

Các cổ phiếu đều có câu chuyện để tăng giá

Phiên giao dịch 21.12, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm trước thông tin Quốc hội Mỹ đạt được thỏa thuận về gói kích thích kinh tế bổ sung trị giá 900 tỉ USD. Cổ phiếu ngân hàng tăng giá ở BID (+1%), VCB (+0,8%) sau thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết tăng trưởng tín dụng tại Hà Nội năm 2020 dự kiến đạt mức 9,58%, nợ xấu dưới 2%.

 

Cổ phiếu nhóm chứng khoán đồng loạt tăng trần như SSI (+6,9%), VND (+6,8%) khi thanh khoản thị trường trong các phiên gần đây ở mức cao đột biến.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, doanh số bán hàng tháng 11 của toàn thị trường đạt 36.359 xe (+9% so với tháng trước và 22% so với cùng kỳ năm trước) tác động tích cực đến cổ phiếu nhóm ô tô và phụ tùng như HAX (+3,2%), DRC (+2,7%), VEA (+2,3%).

Ngoài ra, cổ phiếu VJC cũng tăng giá tích cực sau khi lãnh đạo doanh nghiệp cho biết dự định tham gia đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2, ga hàng hóa, khu logistics, sửa chữa máy bay tại cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hóa.

Nhìn nhận về diễn biến chung của thị trường chứng khoán, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng xung lực tăng điểm của thị trường vẫn đang rất tích cực. Tuy nhiên, KBSV tiếp tục lưu ý một số chỉ báo động lượng có dấu hiệu suy giảm đà tăng sau khi đã ở trên vùng quá mua khá lâu, tạo rủi ro xuất hiện nhịp điều chỉnh gối đầu sau khi xác lập đỉnh ngắn hạn mới.

Theo đó, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ một phần tỉ trọng danh mục trung hạn, chỉ mở lại các vị thế ngắn hạn khi thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh rõ nét với 2 vùng hỗ trợ đáng lưu ý, gần là quanh 103x và xa hơn là 100x.

* Có thể bạn quan tâm

►Dòng tiền vẫn tích cực đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới