Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Dòng tiền mới dồi dào

Kim Anh Thứ Hai | 12/10/2020 11:28

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Cửa sáng của dòng tiền. Ảnh minh họa: VDSC.

Dòng tiền vào các quỹ ETF và cổ phiếu tiếp tục trở thành điểm nhấn trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
 

♦ Các quỹ ETF đã hút ròng 531 tỉ đồng trong tháng 9

♦ Trong tháng 9, số lượng nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường tăng 10,8% so với tháng 8

Điểm nhấn ETF

Dòng vốn ETF tiếp tục có những diễn biến tích cực và trở thành điểm sáng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tháng 9 ghi nhận tháng thứ 5 liên tiếp có dòng tiền dương vào các ETF, với giá trị 531 tỉ đồng. Đóng góp lớn nhất là từ VNDiamond ETF (293 tỉ đồng), VFM VN30 ETF (120 tỉ đồng) và KIM Kindex Vietnam (122 tỉ đồng), trong khi các ETF ngoại như VanEck và FTSE Vietnam giao dịch chậm lại.

 

Theo số liệu của Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI Research, trong vòng 5 tháng gần nhất, các quỹ ETF đã huy động thêm được 2.830 tỉ đồng. 

Tính từ đầu năm 2020, con số này là 1.846 tỉ đồng, đóng góp lớn nhất là từ các ETF nội mới như VNDiamond ETF (1.870 tỉ đồng), VNFin Lead (700 tỉ đồng).

Theo đánh giá của SSI Research, dòng vốn ETF tích cực hỗ trợ khá lớn cho VN-Index. Tháng 9 là tháng thứ 3 liên tiếp chỉ số này tăng điểm. Lũy kế cả quý III/2020, chỉ số VN-Index đã tăng gần 9,4%.

Tuy nhiên, giao dịch của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra không mấy tích cực trong tháng 9 vừa qua. Khối ngoại vẫn bán ròng trên sàn chứng khoán. Trong tháng 9, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 1.608 tỉ đồng trên 3 sàn nhưng nếu loại trừ giao dịch thỏa thuận mua 67 triệu cổ phiếu VHM ngày 10.9, khối ngoại vẫn bán ròng 3.400 tỉ đồng. Nếu không tính các giao dịch thỏa thuận lớn của VHM và MSN, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng tổng cộng 27.650 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020.

Mặc dù một số quỹ đầu tư lớn vẫn duy trì quan điểm khá tích cực với thị trường chứng khoán Việt Nam trong các báo cáo nhà đầu tư. Tuy nhiên, SSI Research cho biết hiện tại họ chưa nhìn thấy các chuyển biến rõ rệt trong xu hướng dòng tiền chủ động tại Việt Nam.

Dòng tiền mới dồi dào

Số lượng nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ vào tháng 9 sau một vài tháng hạ nhiệt.

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa thông báo về số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tại ngày 30.9.

Theo đó, tại ngày 30.9, trên hệ thống của VSD có hơn 2,595 triệu tài khoản giao dịch của nhà đầu tư trước nước. Trong đó, hơn 2,584 triệu tài khoản là của nhà đầu tư cá nhân, còn lại là của nhà đầu tư tổ chức.

 

Như vậy, trong tháng 9 đã có hơn 31.418 tài khoản của nhà đầu tư trong nước được mở mới và trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân. Tốc độ tham gia vào thị trường của nhà đầu tư trong nước tăng trưởng mạnh hơn so với tháng trước, ghi nhận tốc độ tăng 10,8% so với mức tăng của tháng 8.

Mặc dù hạ nhiệt đôi chút trong những tháng gần đây nhưng số lượng tài khoản mở mới trong 8 tháng đầu năm 2020 đã ghi nhận mức tăng ấn tượng, 61% so với cùng kỳ năm 2019. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), sự gia tăng số lượng nhà đầu tư mới cùng với mức độ quan tâm từ người dân, thể hiện qua từ khóa tìm kiếm, đã tạo một dòng chảy tích cực vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Từ đó, đẩy chỉ số VN-Index phục hồi từ đáy tháng 3, bất chấp áp lực bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh thị trường cổ phiếu hiện đang biến động ở vùng giá thấp tương đối, các kênh đầu tư chính khác hiện nay đều đang trở nên kém hấp dẫn. Đối với kênh gửi tiết kiệm, lãi suất huy động giảm xuống mức thấp. Kênh đầu tư vàng cũng trở nên rủi ro khi giá vàng dao động quanh mức cao so với lịch sử và chênh lệch khá lớn so với vàng thế giới. Kênh bất động sản thanh khoản suy yếu do dịch COVID-19. Và kênh trái phiếu doanh nghiệp bị siết lại vì Nghị định 81 có hiệu lực vào đầu tháng 9.

Theo KBSV, đây đều là những nguyên nhân chính giúp dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam dồi dào trong thời gian qua (thể hiện qua sự gia tăng của thanh khoản, giá trị giao dịch và số tài khoản mở mới), và được kỳ vọng sẽ tiếp tục là yếu tố nâng đỡ thị trường trong quý cuối năm.

* Có thể bạn quan tâm 

►Điện Gia Lai trước làn sóng xanh

►Chứng khoán Việt Nam còn nhiều dư địa tăng trưởng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới