Hủy
Tài Chính

Thời thế của chứng khoán

Vũ Hoài Thứ Ba | 01/06/2021 08:00

Đi cùng với kết quả kinh doanh tích cực, các cổ phiếu ngành chứng khoán cũng trở thành tâm điểm trên thị trường.

Các công ty chứng khoán đang hưởng lợi rất lớn từ diễn biến chung của thị trường.
 

Năm 2020 khép lại với sự thành công mỹ mãn của ngành chứng khoán khi chỉ số VN-Index tăng gần 15% so với đầu năm và tăng hơn 67% so với mức thấp nhất hồi tháng 3.2020. Bước sang năm 2021, dòng tiền rẻ vẫn được duy trì. Cùng với sự ổn định tình hình vĩ mô trong nước, dòng vốn từ các nhà đầu tư nội lại tiếp tục đổ dồn vào thị trường chứng khoán. Đúng như kỳ vọng của các chuyên gia, thị trường chứng khoán Việt Nam đã viết lại lịch sử trong năm 2021 khi chỉ số VN-Index chính thức vượt vùng đỉnh lịch sử quanh ngưỡng 1.200 điểm với sự gia tăng mạnh mẽ về thanh khoản.

Vì thế, thời gian qua, các công ty chứng khoán đã hưởng lợi rất lớn từ diễn biến chung của thị trường. Giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán bắt đầu tăng tốc, từ 12.500 tỉ đồng/phiên (tháng 12.2020) lên mốc 18.400 tỉ đồng/phiên (trung bình tháng 4.2021) và thậm chí là hơn 20.000 tỉ đồng/phiên như hiện tại (ngày 26.5.2021). Theo đó, doanh thu từ phí giao dịch của các công ty chứng khoán cũng tăng đột biến.

Công ty Chứng khoán SSI, chẳng hạn, trong quý I/2021 chứng kiến doanh thu từ hoạt động môi giới gấp hơn 3,5 lần so với cùng kỳ, đạt gần 437,6 tỉ đồng. Hoạt động cho vay ký quỹ cũng đem về cho SSI 245,6 tỉ đồng lãi từ các khoản cho vay và phải thu, tăng 68,8%. Hay Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC, mã HCM) cũng tăng trưởng tới 174,5% về doanh thu từ hoạt động môi giới và tăng trưởng 91% về doanh thu từ hoạt động cho vay ký quỹ.

Đặc biệt, các công ty chứng khoán cũng tham gia vào thị trường như một nhà đầu tư thông qua hoạt động tự doanh. Từ đầu năm 2021 đến ngày 26.5, VN-Index đã tăng gần 19% với sự dẫn dắt của các cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là cổ phiếu ngành ngân hàng, tài chính và thép. Do vậy, không quá ngạc nhiên khi các công ty chứng khoán đã thắng lớn từ hoạt động tự doanh.

Theo báo cáo tài chính quý I/2021, lãi từ tài sản tài chính ghi nhận qua lãi/lỗ (FVTPL) của các công ty chứng khoán đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty Chứng khoán VNDirect, chẳng hạn, đã thu về 46,9 tỉ đồng từ hoạt động tự doanh trong quý I/2021, tăng 297% so với cùng kỳ năm 2020.

Hoạt động ngân hàng đầu tư - IB (tư vấn cổ phần hóa, phát hành cổ phiếu, trái phiếu và M&A) cũng trở nên sôi động hơn, đóng góp tích cực vào doanh thu của các công ty chứng khoán. Đối với nguồn thu từ hoạt động này, Công ty Chứng khoán Techcombank (TCBS) là cái tên nổi bật. Theo đó, nguồn thu từ hoạt động bảo lãnh, đại lý phát hành chứng khoán chiếm tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu của TCBS, đạt hơn 338,8 tỉ đồng.

Đi cùng với kết quả kinh doanh tích cực, các cổ phiếu ngành chứng khoán cũng trở thành tâm điểm trên thị trường. Tất cả 16 cổ phiếu ngành chứng khoán được NCĐT thống kê đều tăng giá kể từ đầu năm 2021 đến ngày 26.5 với mức tăng bình quân 55%, vượt qua tốc độ tăng trưởng chung của thị trường. Trong đó, cổ phiếu ART của Công ty Chứng khoán BOS, EVS của Công ty Chứng khoán Everest và MBS của Công ty Chứng khoán MB dẫn đầu với mức tăng trên 100% về thị giá. Giá cổ phiếu VDS của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, FTS của Công ty Chứng khoán FPT, VND của VNDirect đều tăng từ 50-60%.

Trong danh sách do NCĐT tổng hợp, ngoại trừ cổ phiếu VIX của Công ty Chứng khoán VIX và CTS của Công ty Chứng khoán VietinBank tăng trưởng lần lượt 13% và 4% về thị giá, các cổ phiếu khác trong ngành đều tăng trên 20%, vượt diễn biến chung của thị trường.

Đi cùng với kết quả kinh doanh tích cực, các cổ phiếu ngành chứng khoán cũng trở thành tâm điểm trên thị trường.
Đi cùng với kết quả kinh doanh tích cực, các cổ phiếu ngành chứng khoán cũng trở thành tâm điểm trên thị trường. Ảnh: Quý Hoà

Trao đổi với NCĐT, ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế Vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), thị trường chứng khoán Việt Nam ở thời điểm hiện tại chịu tác động bởi nhiều yếu tố tích cực, tiêu cực đan xen. Tuy nhiên, các yếu tố hỗ trợ xu hướng tăng của thị trường đang có phần chiếm ưu thế như các chỉ tiêu vĩ mô tháng 4 được công bố theo chiều hướng tích cực, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng mạnh trong quý I, chính sách tài khóa và tiền tệ nới lỏng được dự báo tiếp tục duy trì trong bối cảnh lạm phát trong tầm kiểm soát... 

Nhìn chung, dù thị trường đang ở giai đoạn nhạy cảm với những thông tin liên quan đến dịch COVID-19 nhưng ông Trần Đức Anh đánh giá, xu hướng tăng trung/dài hạn vẫn đang được bảo lưu trong bối cảnh các yếu tố nền tảng cơ bản vẫn duy trì ở trạng thái lành mạnh và ủng hộ xu hướng đi lên của các chỉ số.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới