Hủy
Tài Chính

Tiền gửi vẫn là lựa chọn an toàn trong bối cảnh hiện tại

Song Luân Thứ Sáu | 03/03/2023 17:09

Hình ảnh minh họa: TL.

Tuy mặt bằng lãi suất có sự hạ nhiệt đáng kể so với những tháng cuối năm 2022, nhưng nhiều ngân hàng vẫn duy trì mức lãi suất huy động trên 9%.
 

Với bối cảnh thị trường chứng khoán nhiều biến động, Công ty Chứng khoán VNDirect đánh giá tiền gửi vẫn là lựa chọn an toàn trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản thị trường chứng khoán khởi sắc hơn trong nửa sau năm 2023 khi lãi suất trong nước điều chỉnh giảm. 

Trong báo cáo chiến lược thị trường tháng 3/2023, VNDirect đã đưa ra những sự kiện, yếu tố vĩ mô chính, đồng thời đưa ra những đánh giá tác động đối với các kênh tài sản chính. 

 

Đầu tiên là việc Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong năm 2023. VNDirect cho rằng điều này sẽ tác động khiến kênh trái phiếu chính phủ sôi động hơn trong năm 2023; triển vọng thu nhập của nhóm cổ phiếu liên quan đến đầu tư công cải thiện. VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công như cổ phiếu xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, cảng biển, cảng hàng không, bất động sản khu công nghiệp. 

Thứ hai là liên quan đến thanh khoản hệ thống ngân hàng. Cụ thể, thanh khoản hệ thống ngân hàng trong nước được cải thiện nhờ tăng trưởng huy động phục hồi rõ nét trong những tháng gần đây. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào 3,6 tỉ USD dự trữ ngoại hối từ đầu năm 2023. Đặc biệt, lãi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam giảm nhanh trong vòng 1 tháng gần đây là chỉ báo sớm cho việc mặt bằng lãi suất trong nước có thể hạ nhiệt trong thời gian tới. 

Trường hợp này, VNDirect cho rằng tiền gửi tiết kiệm vẫn là kênh được ưa thích nhờ lãi suất thực cao và ít rủi ro. Triển vọng cổ phiếu được chuyển từ tiêu cực sang trung lập nhờ mặt bằng lãi suất trong nước có thể tạo đỉnh trong quý I/2023 và điều chỉnh rõ nét trong nửa sau năm 2023. 

 

Tuy nhiên, đối với bất động sản, mặt bằng lãi suất cao sẽ ảnh hưởng tới cả doanh nghiệp phát triển bất động sản (cung) và người mua bất động sản (cầu), do đó VNDirect đánh giá kênh bất động sản vẫn khá tiêu cực trong năm 2023. Trong trường hợp này, VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư nên tăng tỉ trọng phân bổ vào tiền gửi tiết kiệm, ưu tiên gửi các kỳ hạn dài để chốt luôn mức lãi suất cao hiện tại. 

Thứ ba là liên quan đến việc sửa đổi nghị định. Chính phủ đang sửa đổi Nghị định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp. “Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất là niềm tin của nhà đầu tư đối với kênh trái phiếu doanh nghiệp cần nhiều thời gian để phục hồi”, VNDirect nhìn nhận. 

Công ty chứng khoán này đánh giá kênh trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục trầm lắng trong nửa đầu năm 2023 trước khi phục hồi nhẹ trong nửa cuối năm khi vấn đề pháp lý được cải thiện. 

Đối với bất động sản, VNDirect đánh giá dòng tiền đối với các nhà phát triển bất động sản tiếp tục khó khăn trong năm 2023 khi kênh dẫn vốn quan trọng là trái phiếu doanh nghiệp chưa phục hồi rõ nét. 

Đối với kênh cổ phiếu, dòng tiền vào thị trường chứng khoán cũng sẽ hạn chế khi kênh huy động vốn từ trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục khó khăn. Triển vọng dòng tiền và thu nhập của nhóm ngành doanh nghiệp bất động sản kém lạc quan. 

Có thể bạn quan tâm 

Thanh khoản thị trường mất hút


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới