Hủy
Tài Chính

Tiết giảm chi phí, một công ty chứng khoán thoát lỗ “ngoạn mục” trong quý III

Kim Anh Thứ Ba | 15/10/2024 15:17

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

 
 
Quý III/2024 khép lại, các doanh nghiệp bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh với những con số về doanh thu, lợi nhuận.

Đối với ngành chứng khoán, đã có một số doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh khả quan, trong đó Công ty Cổ phần Chứng khoán Thủ Đô (CASC) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III đáng chú ý khi thoát lỗ so với cùng kỳ. 

Cụ thể, trong quý III/2024, Công ty thu về hơn 9,7 tỉ đồng doanh thu, giảm 64,4% so với cùng kỳ năm 2023. Xét về cơ cấu doanh thu quý III, có thể thấy doanh thu từ nghiệp vụ lưu ký chứng khoán đóng góp phần chính vào tổng doanh thu của Công ty. Tuy nhiên, nếu như ở quý III/2023, con số này là hơn 21,7 tỉ đồng thì sang đến quý III/2024 xuống chỉ còn gần 8,8 tỉ đồng. Các khoản thu nhập khác từ tự doanh cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023. 

Chứng khoán Thủ Đô giải trình kết quả kinh doanh quý III/2024.
Chứng khoán Thủ Đô giải trình kết quả kinh doanh quý III/2024.

Tuy nhiên, chi phí của Công ty cũng giảm hơn 78,8%, kéo theo đó lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt hơn 3,1 tỉ đồng, tích cực hơn rất nhiều so với khoản lỗ hơn 2 tỉ đồng của cùng kỳ năm trước. 

Giải trình về kết quả kinh doanh, CASC cho hay, năm 2024 tình hình kinh doanh của Công ty gặp khó khăn, Công ty đang trong quá trình tái cơ cấu lại hoạt động nên doanh thu giảm mạnh, bên cạnh đó, Công ty cũng thắt chặt chi phí nên mặc dù doanh thu sụt giảm nhưng lợi nhuận quý III/2024 vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ 2023. 

Góc nhìn về thị trường chứng khoán Việt Nam, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết họ vẫn duy trì dự báo chỉ số VN-Index thời điểm cuối năm 2024 ở 1.320 điểm trên cơ sở các dự báo về biến động vĩ mô, lạm phát, tỉ giá, lãi suất và tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết vẫn đang diễn biến sát với kỳ vọng. 

Danh mục tự doanh của Chứng khoán Thủ Đô chủ yếu là trái phiếu chưa niêm yết.
Danh mục tự doanh của Chứng khoán Thủ Đô chủ yếu là trái phiếu chưa niêm yết.

Trong báo cáo mới nhất được công bố, KBSV cũng giảm nhẹ dự phóng tăng trưởng EPS của chỉ số VN-Index năm 2024 xuống 13%, đồng thời duy trì P/E hợp lý của chỉ số ở 15 lần. Xu hướng tăng của thị trường trong quý IV (tập trung vào giai đoạn nửa sau của quý) sẽ có động lực chính đến từ môi trường vĩ mô thuận lợi (áp lực tỉ giá, lạm phát hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách tiền tệ, đầu tư công được đẩy mạnh, nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được ban hành), kết hợp với mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III tích cực, cùng với những kỳ vọng cao của quý IV. 

Giai đoạn nửa đầu quý IV thị trường sẽ có diễn biến lình xình, giằng co, đặc biệt khi chỉ số VN-Index tiệm cận ngưỡng cản 1.300 trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các yếu tố thông tin hỗ trợ. Các yếu tố rủi ro chính của thị trường trong quý IV là sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc và kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ. Các chủ đề đầu tư được KBSV lựa chọn trong quý IV bao gồm kinh tế phục hồi, bước tiến nâng hạng, lanina, đầu tư công và thu hút vốn FDI. 

Có thể bạn quan tâm 

Thu nhập bình quân lao động tăng 7,4% sau 9 tháng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới