Hủy
Thế giới

14 người chết ở nhà thờ Hồi giáo Trung Quốc

Thứ Ba | 07/01/2014 20:21

14 người chết, 10 bị thương trong vụ chạy tán loạn ở buổi tập hợp tại nhà thờ hồi giáo vùng Ninh Hạ, Trung Quốc, theo Tân Hoa Xã đưa tin.
 

Vụ chạy hỗn loạn diễn ra giữa trưa Chủ Nhật khi thức ăn truyềnthống được phát ra cho người tham dự sự kiện tưởng niệm một nhà lãnh tụ tôngiáo đã mất, theo Tân Hoa Xã trích nguồn tin địa phương.

Trong số 10 người bịthương có 4 bị thương rất nặng.

Ảnh trên mạng cho thấy một đám đông với nhiều đàn ông đội mũHồi trắng, đứng bên ngoài đền thờ hồi giáo sau sự việc. Quần áo và giày dépvương vãi trên mặt đất với giàn giáo bị đổ.

Tai nạn hay hiểm họađáng sợ hơn?

Ảnh nhà thờ Hồi giáo vùng Ngân Xuyên, Ninh Hạ, Trung Quốc (AFP)
Ảnh nhà thờ Hồi giáo vùng Ngân Xuyên, Ninh Hạ, Trung Quốc (AFP)

Điều tra đang tiến hành về nguyên nhân vụ bỏ chạy hỗn loạn ởnhà thờ hồi giáo Tây Tập, cách thủ phủ Ngân Xuyên của Ninh Hạ 280km về phíanam.

Ninh Hạ ở miền Bắc Trung Quốc là quê hương của dân tộc thiểusố Hồi nói tiếng Trung. Dân tộc này phần lớn theo Hồi giáo (lấy tên dân tộctheo tên đạo) nhưng khác biệt hẳn với người Uighurs (Hồi Cốt) ở Tân Cương.

Theo thống kê của chính phủ 6 triệu người dân tộc Hồi chiếm36% dân số với Tây Tập là một trung tâm tập hợp người Hồi lớn của vùng.

Ninh Hạ nằm ở thượng lưu sông Hoàng Hà từng có một vụ nổi dậycủa dân Hồi giáo thế kỷ 19 nhưng lịch sử hiện đại không có căng thẳng sắc tộc giữangười Hồi và người Hán.

Tương phản với tình hình đó là vùng Tân Cương rất sôi động vớinhiều vụ xung đột chết người giữa người Uighur và lực lượng an ninh mấy tháng gầnđây. Chính phủ gọi các vụ việc đó là “khủng bố theo phong trào li khai”. TânCương cách Ninh Hạ vài trăm kilomet về phía Tây.

Tây Tập chủ yếu là quận làm nông nghiệp với sản phẩm chínhlà lúa mì, đậu và khoai tây.

Ninh Hạ nổi tiếng với rượu đặc sản, với vài nhãn hiệu đánh bạiđược rượu Pháp trong bài thử nghiệm bịt mắt. Ngành công nghiệp này đã thu hútđược chú ý của các tập đoàn hàng xa xỉ Pháp lừng danh như LVMH, chủ nhân nhãnhiệu sâm panh Dom Perignon.

Nguồn AFP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới