Hủy
Thế giới

1/5 số ngân hàng Nga có thể sụp đổ trong năm 2015

Thứ Tư | 28/01/2015 14:54

Lĩnh vực ngân hàng tại Nga đang đối mặt với thời kỳ tồi tệ nhất do kinh tế nước này đang chìm trong khủng hoảng.
 

Trong năm nay, có đến 200 ngân hàng Nga đối mặt nguy cơ phá sản do nợ xấu tăng cao và ruble giảm mạnh, theo tờ Vedomosti trích dẫn số liệu ước tính của Trung tâm phân tích Kinh tế vĩ mô và Dự báo ngắn hạn Nga.

Hiện tại, khối ngân hàng Nga đang nợ nước ngoài tổng 192 tỷ USD, trong đó có khoảng 70% là nợ định giá bằng USD. Số nợ này sẽ còn lớn hơn nữa khi ruble tiếp tục giảm giá mạnh so với các đồng tiền lớn. Trong cả năm 2014, ruble đã mất gần 50% giá trị so với USD.

German Gref - Giám đốc ngân hàng lớn nhất của Nga Sberbank ước tính, khối ngân hàng Nga cần tăng lượng tiền dự phòng thêm 50 tỷ USD để trang trải cho các hoạt động huy động vốn nếu giá dầu duy trì ở khoảng 45 USD/thùng. Đối với những ngân hàng lớn đang được chính phủ hỗ trợ, đây không phải là một vấn đề đáng ngại, nhưng lại là "hồi chuông khai tử" đối với các ngân hàng nhỏ.

Tháng 12/2014, chính phủ Nga từng bơm 2,4 tỷ USD vào các tổ chức tài chính, bao gồm cả ngân hàng VTB và Gazprombank. Giới chuyên gia phân tích kỳ vọng, con số này sẽ tăng lên 40 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, chính phủ Nga dường như sẽ không sử dụng kho dự trữ ngoại hối để hỗ trợ cho toàn bộ lĩnh vực ngân hàng mà chỉ giới hạn trong các cơ sở cho vay quy mô lớn.

Không chỉ các ngân hàng, khối doanh nghiệp của Nga cũng đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng tương tự khi không thể huy động vốn ở nước ngoài trong khi ruble vẫn chưa ổn định.

Hôm qua, S&P đã hạn xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Nga xuống mức "rủi ro". Động thái này có thể sẽ đẩy chi phí tái cấp vốn cho khối doanh nghiệp tăng mạnh trong thời gian tới.

Theo dự đoán của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), kinh tế Nga sẽ suy giảm khoảng 3,5% trong năm 2015, chủ yếu do đà lao dốc của giá dầu và loạt đòn trừng phạt của phương Tây.

Nguồn DVO/ Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới